Cần sớm thu hồi cơ sở nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Phạm Thiệu| 20/12/2020 20:28

(TN&MT) - Trước những vi phạm kéo dài về đất đai và nghĩa vụ tài chính trong quá trình thuê cơ sở nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP Hà Nội), thiết nghĩ TP. Hà Nội cần sớm thu hồi lại khu đất này để quản lý và sử dụng hiệu quả hơn.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết phản ánh thông tin Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân (sau đây gọi tắt là Công ty Mùa Xuân) được thành phố Hà Nội cho thuê cơ sở nhà đất (gồm 4.828 m2 đất và 904,89 m2 nhà chuyên dùng) tại số 60 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) để làm văn phòng và thực hiện dự án theo quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, công ty này liên tục có những vi phạm về đất đai (cho các đơn vị thứ cấp vào thuê lại để kiếm lợi riêng) cũng như chậm nộp nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Mặc dù những vi phạm diễn ra trong thời gian dài, cơ quan hữu quan đều biết và lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu Công ty Mùa Xuân nghiêm chỉnh chấp hành nhưng đơn vị không thực hiện.

Liệu hết năm 2020, những vi phạm này sẽ được xử lý dứt điểm?

Nhằm phản ánh thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Xí nghiệp Quản lý nhà quận Đống Đa (đơn vị đại diện cho thành phố Hà Nội cho Công ty Mùa Xuân thuê cơ sở nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan).

Tại buổi làm việc, bà Hoàng Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà (Xí nghiệp Quản lý nhà quận Đống Đa) thừa nhận: “Thành phố Hà Nội cho Công ty Mùa Xuân thuê cơ sở nhà đất từ năm 2016 và chúng tôi bắt đầu phát hiện công ty này có những vi phạm về đất đai cũng như nợ tiền thuê nhà từ năm 2018. Thời điểm đó, chúng tôi nhiều lần có văn bản gửi công ty yêu cầu khắc phục nhưng họ đều tìm cách đối phó. Mỗi lần xí nghiệp xuống kiểm tra, công ty đều cho những đơn vị thứ cấp đóng cửa như thể họ đã chấm dứt hoạt động. Khi chúng tôi về thì những đơn vị đó lại hoạt động bình thường. Dù biết điều này nhưng chúng tôi không có quyền hạn để xử lý, ngăn chặn mà chỉ có trách nhiệm lập biên bản sự việc mà thôi”.

Ông Nguyễn Quang Anh, cán bộ Phòng Quản lý nhà (Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết: “Vừa qua, lãnh đạo công ty đã có ý kiến nếu hết năm 2020 mà Công ty Mùa Xuân không khắc phục hết những vi phạm (trả tiền thuê nhà đúng hạn và sử dụng khu đất đúng mục đích) thì công ty sẽ tập hợp hồ sơ để báo cáo Sở Xây dựng đề xuất phương án trình thành phố xử lý. Phía công ty cũng cam kết sẽ nghiêm túc chấp hành và xin thời hạn hết năm 2020. Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc và sẽ báo cáo Sở Xây dựng nếu công ty vẫn cố tình không chấp hành”.

Đề cập về sự thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm của Công ty Mùa Xuân trong suốt 3 năm qua, ông Nguyễn Quang Anh khẳng định: “Cái khó của chúng tôi là không có chế tài để xử phạt cũng như ngăn chặn vi phạm. Thành phố giao cho chúng tôi quản lý nhà và thu tiền thuê nhà hàng năm (riêng thuế đất thì cục thuế thành phố thu) nên khi phát hiện vi phạm chúng tôi chỉ có thể lập biên bản và yêu cầu họ thực hiện đúng hợp đồng. Những đợt kiểm tra hàng năm, chúng tôi đều lập biên bản và báo cáo Sở Xây dựng. Các cấp trên đều biết những vi phạm này nhưng do không có thẩm quyền xử phạt, ngăn chặn vi phạm nên việc xử lý không triệt để”.

Lối vào khu đất ngõ 60 Thổ Quan hiện nay

Mặc dù đại diện phía Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Xí nghiệp Quản lý nhà quận Đống Đa đều khẳng định không có chế tài xử phạt, ngăn chặn khi phát hiện Công ty Mùa Xuân vi phạm hợp đồng nhưng trong hợp đồng thuê nhà đất hai bên ký kết với nhau có điều khoản rất rõ ràng là sẽ chấm dứt hợp đồng thuê nhà đất nếu Công ty Mùa Xuân sử dụng đất không đúng mục đích hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vậy tại sao Công ty Mùa Xuân nhiều năm vi phạm (sử dụng đất không đúng mục đích, nợ tiền thuê nhà đất) và cơ quan quản lý là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản cũng như báo cáo Sở Xây dựng nhưng tình trạng này vẫn không bị ngăn chặn, xử lý. Liệu lý do “không có biện pháp ngăn chặn, xử phạt khi phát hiện sai phạm” mà cơ quan quản lý đưa ra đã đúng quy định pháp luật cũng như  thuyết phục được dư luận hay chưa?

Và liệu lời hứa hết năm 2020, nếu Công ty Mùa Xuân không khắc phục vi phạm thì cơ quản quản lý sẽ báo cáo thành phố Hà Nội xử lý triệt để có thành hiện thực hay không? Để phát huy hiệu quả kinh doanh hơn nữa, đề nghị TP. Hà Nội thu hồi khu nhà đất này và giao cho những đơn vị có năng lực hơn khai thác, quản lý, sử dụng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm thu hồi cơ sở nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan, quận Đống Đa, TP Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO