Cần quan tâm tạo mảng xanh cho KCN

20/02/2019 15:28

(TN&MT) - Trong thời gian qua, ngoài việc tập trung thực hiện các giải pháp xử lý triệt để nguồn nước thải, chất thải,... theo quy định về bảo vệ môi trường, Ban quản lý, công ty, doanh nghiệp,... ở Hậu Giang, Sóc Trăng cũng quan tâm tạo mảng xanh cho các khu công nghiệp (KCN).

K1
Các thảm cỏ xanh được trồng trong khuôn viên Nhà máy xử lý nước thải KCN An Nghiệp.

Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường sống, tăng cường cảnh quan sinh thái phục vụ cho mục đích phát triển bền vững. Trong những ngày này, đi dọc các tuyến đường trong KCN An Nghiệp (Sóc Trăng) nhiều người sẽ không khỏi thích thú bởi hệ thống cây xanh đang hiện diện nơi đây. Ngoài những hàng cây me, lộc vừng,... tạo bóng mát, chạy thẳng tắp cặp các tuyến đường, thì ở khu vực con lươn giữa đường hoặc vòng xoay tiểu cảnh tại điểm ngã ba, ngã tư các tuyến đường được đầu tư trồng các loài cây cảnh với đủ màu khoe sắc.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng cho biết, trước đây do thiếu nguồn kinh phí để chỉnh trang cảnh quan môi trường, nên cặp các tuyến đường của KCN An Nghiệp cỏ mọc um tùm, làm mất vẽ mỹ quan, đồng thời cũng gây không ít khó khăn cho các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại đây. Do vậy, việc Ban Quản lý đầu tư hàng tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang KCN An Nghiệp vào cuối năm 2017 đã tạo cho KCN này ngày một khang trang xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh ngày một tốt hơn.

Hưởng ứng phong trào trồng cây, nhiều công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN An Nghiệp cũng đã đầu tư hàng chục triệu đồng vào việc mua các loại cây xanh, thảm cỏ,... về trồng trong khuôn viên hay xung quanh công ty, góp phần tạo “lá phổi” xanh cho KCN, giúp điều tiết không khí, cân bằng môi trường sinh thái, nâng đỡ tinh thần làm việc hiệu quả cho đội ngũ lao động bằng cảnh quan tươi mát, gần gủi với thiên nhiên.

K2
Rất nhiều loại cây xanh được trồng trong KCN An Nghiệp.

Trong thời gian qua, để hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh, một mặt Công ty TNHH Dịch vụ - Môi trường An Nghiệp (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy xử lý nước thải KCN An Nghiệp) đã thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý khí lý, nước thải theo quy định của pháp luật, mặt khác Công ty này còn tăng cường tạo mảng xanh cho khu xử lý nước thải. Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Môi trường An Nghiệp, ông Hà Thế Vũ cho biết: "Xung quanh Nhà máy xử lý nước thải, chúng tôi đã đầu tư trồng 15.000 cây xà cừ, tràm tạo thành bức tường xanh chắn gió, mùi hôi. Còn ở phía trong khuôn viên của Nhà máy thì trồng các thảm cỏ, cây xanh, cây ăn trái, ao cá,..., góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cũng như bảo vệ môi trường".

Tại KCN Sông Hậu (Hậu Giang), nhiều công ty, doanh nghiệp cũng đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để tạo dựng môi trường xanh giảm thiểu ô nhiễm. Công ty TNHH MTV Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedim (Công ty Vemedim) đã đầu tư trồng các loại cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ được giữ nguyên tạo thành những “lá phổi” quan trọng điều tiết không khí và cân bằng môi trường sinh thái. Ngoài ra, tại nhà máy còn có ao cá, vườn rau,... tất cả tạo nên không gian tươi mát, thanh bình, dễ khơi dậy tinh thần cho lực lượng lao động đang làm việc tại đây.

Ông Lưu Phước Hậu, Giám đốc Công ty Vemedim cho biết, hiện nay việc phát triển mảng xanh là một trong những yêu cầu thiết yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Công ty dành khoảng 30% diện tích đất để trồng cây xanh, thảm cỏ, ở mỗi nhà xưởng, nhà kho hay các khu khác đều được bao quanh bằng hệ thống cây xanh, thậm chí ngay khu vực xử lý nước thải của công ty cũng được phủ xanh. Điều này hướng đến mục đích vừa làm giảm độ nóng cho công xưởng, hạn chế tiếng ồn, mùi hôi, tạo môi trường làm việc thoải mái cho công nhân và xây dựng tác phong làm việc thân thiện với môi trường.

K3
Khuôn viên xanh trong Công ty Cổ phần Nước Aqua One Hậu Giang

Còn tại Công ty CP Nước Aqua One Hậu Giang (KCN Sông Hậu) cũng đang  tích cực cải thiện môi trường bằng việc trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà máy, đảm bảo cho Công ty đạt được những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt về độ ẩm, khói, bụi, nhiệt độ… Theo ông Nguyễn Trùng Nhị, Phó Giám đốc Công ty CP Nước Aqua One Hậu Giang, trong quá trình xây dựng các hạng mục công trình, Công ty đều tính đến thiết kế cảnh quan bằng việc sử dụng cây xanh, thảm cỏ, hồ nước nhân tạo làm dịu không khí trong những ngày nắng nóng, tạo ra môi trường làm việc lý tưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp đang mạnh tay đầu tư hạng mục cây xanh cho dự án, thì cũng còn có những doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Thực tế cho thấy, trong  KCN Sông Hậu và Tân Phú Thạnh của tỉnh Hậu Giang hiện có hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp là quan tâm thực sự đến việc đầu tư trồng cây xanh, tạo cảnh quan đẹp, còn nhiều nhà đầu tư chỉ dốc sức xây dựng hệ thống đường, điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải mà quên đi hạng mục trồng cây xanh theo quy định.

Phát triển mảng xanh trong KCN ngoài làm giảm độ khô ráp cho khối công trình, máy móc thiết bị còn làm sạch môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu do tăng nhiệt độ. Bên cạnh đó, cây xanh còn có tác dụng tích cực tới tâm lý của người lao động như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế các bệnh về đường hô hấp. Với những lợi ích đó, mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm đầu tư trồng cây xanh, tạo cảnh môi trường xanh - sạch - đẹp cho công ty nói riêng, KCN nói chung, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quan tâm tạo mảng xanh cho KCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO