Căn hộ sắp bàn giao được ưa chuộng

Thục Vy| 04/11/2021 10:00

(TN&MT) - Gần đây, thay vì mua những căn hộ đang còn “trên giấy”, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực tại TP.HCM đã chuyển hướng sang tìm mua căn hộ sắp bàn giao để rút ngắn thời gian chờ đợi, được trực tiếp kiểm chứng chất lượng, trải nghiệm không gian sống. Việc thiếu hụt nguồn cung sơ cấp cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng lựa chọn các dự án chuẩn bị bàn giao.

Nhu cầu lớn

Sau nhiều năm dành dụm, vợ chồng chị Thanh Hằng (quận 12, TP.HCM) quyết định tìm mua căn hộ để an cư. Khác với dự định trước đây là sẽ mua căn hộ tại những dự án đang mở bán để có giá rẻ và được nhiều ưu đãi, vợ chồng chị Hằng đã chọn mua một căn hộ sắp bàn giao tại một dự án ở quận 8, vì gia đình chị Hằng có nhu cầu mua nhà ở ngay, tiện ích đầy đủ, giá cả hợp lý và đảm bảo chất lượng.

Tương tự, vợ chồng anh Minh Hải (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vừa mua lại từ nhà đầu tư một căn hộ 2 phòng ngủ tại một dự án ở quận 12, dù phải bỏ ra số tiền chênh hơn 200 triệu đồng so với các khách hàng mua căn hộ từ đợt đầu, nhưng vợ chồng anh Hải chuẩn bị được nhận nhà luôn, đánh giá được chất lượng căn hộ và dự án cũng đảm bảo được các tiện ích theo đúng mong muốn của gia đình anh Hải.

Dự án căn hộ sắp bàn giao hiện đang là sự lựa chọn của những người có nhu cầu ở thực. Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận của các công ty nghiên cứu thị trường địa ốc, nhu cầu tìm mua nhà ở thực đang nghiêng mạnh về các dự án sắp bàn giao, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Các dự án căn hộ sắp bàn giao có mức giá từ 1,8 - 2,5 tỷ đồng/căn tại TP.HCM hoặc khu vực giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai thu hút người mua hơn các dự án mới mở bán. Nguyên nhân là do tâm lý e ngại của khách hàng về pháp lý dự án; đặc biệt, thời điểm sau dịch, khách mua ở thực lại càng quan tâm hơn đến độ an toàn về pháp lý, muốn tìm kiếm chốn an cư ở các dự án đã cơ bản hoàn thiện.

Sức mua tăng

Nhận định về xu hướng lựa chọn căn hộ sắp và đang bàn giao, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, trong năm 2019, tại TP.HCM có rất ít dự án mới được triển khai, dù thành phố đã “cởi trói” cho 124 dự án vướng pháp lý. Những tháng đầu năm 2020, số dự án mới được triển khai trên địa bàn TP.HCM cũng gần như vắng bóng. Sự khan hiếm của nguồn cung dự án mới đã khiến giá được đẩy lên, trong khi nhu cầu nhà ở thực của người dân vẫn cao, nên các dự án sắp bàn giao hút khách.

Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2021, nguồn cung sơ cấp căn hộ TP.HCM khoảng 3.000 căn, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch sơ cấp giảm 70% so với quý II và giảm đến 94% so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy sức mua sơ cấp giảm, nhưng lại tăng mạnh tại thị trường thứ cấp. Giao dịch sang nhượng tại nhiều dự án đang chuẩn bị bàn giao tăng cao đã kéo sức tiêu thụ của toàn thị trường trong quý III vừa qua đạt hơn 90%.

“Đa số người mua nhà ở thực có xu hướng ưu tiên các dự án sắp bàn giao để yên tâm hơn. Thay vì phải chờ đợi một vài năm mới có thể “sở hữu” căn hộ mới, việc nhận chìa khóa sau vài tháng kể từ khi ký hợp đồng mua nhà hoặc chìa khóa trao tay giúp người mua giảm thiểu rủi ro phát sinh cũng như sự bất an “thường trực”. Chưa kể, với những người đang ở nhà thuê, việc mua và nhận bàn giao nhà trong thời gian ngắn sẽ giúp tiết kiệm khoản chi phí khá lớn”.

Ông Lê Hoàng Châu

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Tương tự, dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, so với các dự án căn hộ hình thành trong tương lai, dự án căn hộ sắp hoặc đang bàn giao vẫn có sức hút riêng với người mua nhà ở thực. Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động chuyển nhượng căn hộ hoàn thiện vẫn diễn ra khá tốt, đa số đối tượng mua nhà ở các dự án mức giá tầm 2 tỷ đồng/căn đều thuộc nhóm có nhu cầu ở thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ sắp bàn giao được ưa chuộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO