Căn hộ giá rẻ qua sử dụng lên ngôi

23/09/2018 09:53

Thời gian gần đây, một bộ phận lớn dân cư thuộc nhóm thu nhập trung bình, nhưng lại có nhu cầu cấp bách về nhà ở. Trong khi giá đất và chi phí xây dựng nhà ở ngày càng cao, thì việc mua lại những căn hộ chung cư giá rẻ (bình dân) đã qua sử dụng được coi là giải pháp hữu hiệu.

Xu hướng lựa chọn ngắn hạn

Hiện nay, đang là thời điểm bước vào năm học mới, không ít dân cư ngoại tỉnh lập nghiệp tại Hà Nội có nhu cầu mua nhà bình dân để có chỗ ở cho con cái yên tâm học hành, vì thế giao dịch thị trường này đã nhộn nhịp hơn so với 2 năm trước đây. Tuy nhiên, giá của dòng sản phẩm này vẫn ổn định. Anh Hoàng Minh Toàn sở hữu một căn hộ chung cư tại Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông) cho biết, gia đình anh mua cách đây 3 năm với giá 15 triệu đồng/m2, đến thời điểm hiện tại đang có nhu cầu chuyển nhượng, một số môi giới liên hệ đưa ra mức “chào khách” là 16 triệu đồng/m2, trích hoa hồng 2%, song anh vẫn chưa đồng ý vì phần trăm môi giới cao.

Còn chị Nguyễn Lan Anh, thuê trọ tại tổ 25 Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) - Công nhân Nhà máy thép Văn Điển chia sẻ, chị có con lớn đã đi học Đại học, muốn mua một căn hộ chung cư giá rẻ nhưng tìm được dự án theo điều kiện của mình thật khó nên được một người bạn làm môi giới nhà đất giới thiệu cho căn hộ tầng 14 và 15, đã qua sử dụng được vài năm, tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ với giá bán 17 triệu đồng/m2. So sánh thời điểm cách đây khoảng một năm, mức giá này chỉ chênh lên một ít nhưng phù hợp với khả năng tài chính của gia đình nên đã quyết định "xuống tiền", khoảng mấy ngày nữa là xong các thủ tục mua bán.

can ho gia re
 Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng



Thực tế cho thấy, chi phí để xây dựng nhà ở ngày càng tăng, giá thành đất đai cũng tăng theo, giá các căn hộ mới cũng tương đối cao, nên các gia đình có thu nhập trung bình thường chọn phương án mua nhà chung cư cũ như một phương án để tiết kiệm các loại chi phí mà vẫn có được một không gian sinh sống đảm bảo, gần với trung tâm và có dịch vụ tiện ích tương đối tốt... 

“Mặc dù không tăng đột biến, nhưng so với cách đây 2 năm, số lượng giao dịch các căn hộ chung cư bình dân đã qua sử dụng có nhích hơn. Bên cạnh đó là tâm lý mua sớm phòng trừ trường hợp “cơn sốt” của thị trường bất động sản quay trở lại” - anh Nguyễn Minh Tiến nhận định.

Cần cẩn trọng khi mua

Theo Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản G6 Land Nguyễn Anh Quê, việc chuyển nhượng lại các căn hộ chung cư đã qua sử dụng hiện đang là xu thế được nhiều người dân sống tại các đô thị tiếp cận, đặc biệt là nhóm người có thu nhập trung bình, bởi giá chuyển nhượng của những căn hộ đã qua sử dụng “mềm” hơn rất nhiều so với căn hộ mới. Hơn nữa, việc người dân ưa chuộng sản phẩm này là do tâm lý chắc chắn của người mua, hầu hết đó là những người muốn sở hữu căn hộ đã có pháp lý rõ ràng, đã hoàn thiện về hạ tầng phụ trợ. 

Khảo sát thực tế tại một số khu vực có nhiều dự án chung cư đã được đưa vào sử dụng như: Chung cư Kim Văn Kim Lũ, Linh Đàm, Xa La, Dương Nội (quận Hà Đông)... chủ yếu các giao dịch ở đây là bán trao tay trực tiếp giữa người mua với chủ căn hộ hoặc thông qua môi giới lẻ. Trong đó, khu vực Kim Văn Kim Lũ, giá bán dao động từ 17 – 20 triệu đồng/m2; khu vực Xa La, Dương Nội mức giá thấp hơn, dao động từ 14 – 16 triệu đồng/m2. Điểm cộng của các dự án chung cư này là đều được bố trí quanh khu vực có đường giao thông thuận lợi. Ngoài những tiện ích như tầng hầm, siêu thị, khu thể dục thể thao... còn có những tiện ích xung quanh như công viên, khu vui chơi cho trẻ em, trường học... cũng mang đến sự hấp dẫn cho người mua.

Tuy nhiên, những người mua sản phẩm căn hộ chung cư cũ cũng cần phải cẩn trọng và cân nhắc kỹ trước khi mua. Đặc biệt là phải chú ý đến mức độ, tình trạng sử dụng, từ đó có thể định lượng được giá trị thực của sản phẩm chung cư cũ để có những thương lượng về giá cả một cách hợp lý. Đối với dòng sản phẩm chung cư cũ, bên cạnh những căn hộ có chất lượng cao thì cũng có không ít căn hộ nằm trong các dự án đã bị xuống cấp hoặc trong tình trạng không còn nhiều thời gian sử dụng nữa. Vì thế, khách hàng cần phải tìm hiểu thông tin của những căn hộ được rao bán thật kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn mua.

Bên cạnh đó, khi mua sản phẩm chung cư cũ, khách hàng còn phải đối diện với nguy cơ mất giá của sản phẩm trên thị trường. Vì sau nhiều lần chuyển nhượng sử dụng, chất lượng sản phẩm ngày càng bị xuống cấp, người mua sẽ phải chịu lỗ nếu như tiếp tục đem ra chuyển nhượng.

 

"Hà Nội đã được mở rộng rất nhiều, nhưng hạ tầng xã hội như: Cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học... vẫn tập trung với số lượng lớn trong vùng đô thị lõi. Người dân đổ xô về khu vực này để sống, làm việc và tham gia các hoạt động dịch vụ, vì vậy giải pháp nhà ở cao tầng là cách duy nhất hiện nay để giải quyết áp lực về chỗ ở. Người dân có thu nhập trung bình cũng có nhu cầu được sở hữu một căn nhà để ở, nên họ đã chọn cách mua lại những sản phẩm đã qua sử dụng. Tuy nhiên cũng phải quản lý chặt vấn đề này để tránh xảy ra những tranh chấp và rối loạn trong công tác quản lý dân cư." - Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Đức Khuê Land Vũ Đức Khuê

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ giá rẻ qua sử dụng lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO