Căn hộ giá rẻ mất hút khỏi thị trường

Đình Du| 23/04/2020 14:08

(TN&MT) – Quỹ đất khan hiếm, nguồn cung èo uột khiến phân khúc căn hộ vừa túi tiền, những người có nhu cầu mua ở thực tại TP.HCM khó khăn hơn bao giờ hết.

Thiếu hụt nhà vừa túi tiền

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhu cầu căn hộ vừa túi tiền hiện nay rất “khan hiếm”, đây cũng là nhu cầu thực của khách hàng cần có chỗ để an cư. Những năm qua HoREA luôn khuyến cáo các doanh nghiệp ưu tiên phát triển phân khúc này, để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế, số lượng dự án phân khúc này vẫn nhỏ giọt và “cháy hàng” trong một thời gian ngắn chủ đầu tư mở bán.

Cũng theo ông Châu, căn hộ hạng C (mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) ngày càng khan hiếm nên hiện nay giá thấp nhất trên thị trường rơi vào khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ hạng C tại TP.HCM được phân bổ ở các khu vực xa trung tâm như quận Bình Tân, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh… với khoảng giá trung bình từ 30 - 35 triệu đồng/m2. Hiện nay, căn hộ dưới 1.5 tỷ thực sự rất khó tìm tại TP.HCM. Với mức giá trung bình từ 30 triệu đồng/m2 thì một căn hộ 50 m2 cũng khoảng 1.5 - 1.75 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì căn hộ, vì vậy thực tế người mua sẽ phải trả mức giá từ 1.7 - 1.9 tỷ đồng/căn”.

Giao thông thông suốt như xích gần TP.HCM và các tỉnh lân cận

Chuyên gia kinh tế Lê Chí Nhân chỉ ra rằng, để đưa ra thị trường căn hộ giá tốt thì doanh nghiệp phải cơ bản phải có quỹ đất giá tốt, vị trí kết nối thuận tiện, thủ tục pháp lý nhanh và chấp nhận biên độ lợi nhuận vừa phải. Nhưng trên thực tế thời gian qua, quỹ đất trên đụa bàn TP khan hiếm, giá đất liên tục tăng, thủ tục pháp lý kéo dài, chi phí đầu tư bị đội vốn lên cao khiến giá bán sản phẩm ra thị trường rất cao, khách hàng gần như bị…“bội thực. Hiện nay gần như không còn căn hộ nào có giá khoảng 1 tỉ đồng tại TP.HCM, phải 2 - 3 tỉ đồng trở lên mới mua được căn hộ tầm trung 2 phòng ngủ. ”.

Mặc dù, dịch Covid-19 ảnh hưởng chung đến thị trường BĐS, phần lớn doanh nghiệp phải đóng cửa, hoạt động mua bán tạm thời trì hoãn lại. Theo ghi nhận của phóng viên, một số dự án đang được chào bán ở Bình Chánh, quận 9, quận 12, quận 6…có mức giá dao động từ 1,9 - 2,5 tỷ/căn, đại diện một sàn phân phối căn hộ cho biết, hiện chủ đầu tư và sàn đang cân nhắc giảm giá, hoặc ưu đãi khách hàng mua căn hộ trong thời điểm dịch này. 

Người mua đổ về vùng ven

Những năm vừa qua, hạ tầng giao thông các tỉnh vùng ven phát triển như xích lại gần TP.HCM hơn. Việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Để có chỗ an cư, một bộ phận người dân tìm về các địa phương tiếp giáp với TP.HCM như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương để săn nhà vừa túi tiền.

Dự án Unico Thăng Long gần Khu du lịch Đại Nam thu hút người có thu nhập thấp

“Thị trường địa ốc Bình Dương hiện nay chỉ xếp sau TP.HCM về lượng nhà ở cao tầng và vượt xa các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An. Là “thủ phủ” nghành công nghiệp nên nhu cầu mua căn hộ ở đây khá đa dạng. Khách hàng đầu tư có thể cho người nước ngoài thuê, mua bán lại hay thậm chí dân Sài Gòn vẫn có thể mua nhà ở Bình Dương mà vẫn đi làm. Thanh khoản thị trường sau Tết bị gián đoạn do dịch Covid-19,

Tuy nhiên, dù có dịch xảy ra thì nhu cầu nhà ở vẫn là nhu cầu bền vững là vẫn liên tục gia tăng ở các đô thị lớn. Nếu mua để đầu tư thì nên ưu tiên những căn hộ diện tích nhỏ, đóng tiền theo tiến độ vừa phải của những chủ đầu tư có uy tín, ưu tiên vị trí tốt. Có trong tay một tỉ đồng và sử dụng thêm vốn vay nhà đầu tư có thể mua được những căn hộ ở quận vùng ven hoặc khu giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai”, tìm kiếm bất động sản ở mức “giá đáy”. Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia kinh tế - tài chính nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ giá rẻ mất hút khỏi thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO