Cần Giuộc (Long An): Trở lại vụ việc hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi trái phép

29/12/2017 13:54

(TN&MT) –  Như báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh tại huyện Cần Giuộc (Long An), hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi...

 

 (TN&MT) –  Như báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh tại huyện Cần Giuộc (Long An), hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi trái phép. Mới dây, vào ngày 23/12 UBND huyện Cần Giuộc tổ chức họp dân xã Mỹ Lộc để báo cáo kết quả xác minh về nguồn gốc con rạch Nhiêu Phò. Tuy nhiên, nội dung tổ chức cũng như kết quả xác minh đã vướng phải sự phản đối gay gắt của người dân.

Gần 2 năm kêu cứu và 7 tháng chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy

Như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, hàng chục hộ dân tại ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc (huyện Cần Giuộc) khiếu nại ông Nguyễn Văn Cường, là đầu nậu và là cò đất lớn tại địa phương đã ngang nhiên đem cơ giới san lấp chặn ngang con rạch Nhiêu Phò để phân lô bán nền, làm  ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của cư dân.

1 331195
Đất được san lấp, phân lô. Phần vách rào bao bọc bị chính quyền địa phương đập bỏ phần trên

Khu đất đang bị san lấp, phân lô bán nền có nguồn gốc của bà Trần Thị Yến (SN 1961, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc). Phần đất có tổng diện tích 4.709m2, thuộc thửa số 366, tờ bản đồ số 5, xã Mỹ Lộc, mục đích sử dụng là cây lâu năm. Con rạch Nhiêu Phò tạo dòng chảy chia đôi thửa đất 366. Cuối năm 2015, bà Yến lập thủ tục chuyển nhượng 4.000m2 đất này cho ông Nguyễn Văn Cường với giá 350 triệu đồng. Theo bà Yến, phần diện còn lại hơn 700m2 không đưa vào hợp đồng mua bán chính là diện tích của con rạch.

Thế nhưng, khi nhận chuyển nhượng, đầu năm 2016 ông Nguyễn Văn Cường cho cơ giới vào san lấp đất ngăn chặn dòng chảy của con rạch Nhiêu Phò, xây tường bao xung quanh khu đất để phân lô, bán nền. Hành vi của ông Cường bị người dân phát giác và họ đã làm khiếu nại, tố cáo đến các ngành, các cấp. Qua gần 2 năm kêu cứu, các cấp chính quyền địa phương huyện Cần Giuộc vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng theo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây.

Lưu ý hơn, ngày 25/5/2017, ông Nguyễn Văn Thiệp, Bí thư Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND, các cơ quan ban ngành huyện Cần Giuộc và xã Mỹ Lộc đã có buổi khảo sát, họp dân khu vực ấp Lộc Trung. Sau khi lắng nghe ý kiến trình bày về những thiệt hại, bức xúc của người dân, ông Thiệp hứa sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền huyện Cần Giuộc khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc con rạch Nhiêu Phò, trong vòng 30 ngày sẽ giải quyết khiếu nại của người dân cho hợp tình, hợp lí.

Vướng phải phản đối gay gắt của người dân

Sự chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc Nguyễn Văn Thiệp trong vòng một tháng sẽ có kết quả, thế nhưng mãi đến ngày 23/12 vừa qua, tức là gần đúng 7 tháng theo lời hứa của vị lãnh đạo cao nhất huyện Cần Giuộc thì chính quyền huyện này mới có kết quả xác minh để tổ chức họp, công bố với người dân.

H1 (14)
Nhiều người dân đến tham dự buổi họp do UBND huyện Cần Giuộc tổ chức

Buổi họp dân ngày 23/12 với sự có mặt đầy đủ của đại diện lãnh đạo Sở TN&MT Long An; Huyện ủy, HĐND, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cùng các ban ngành huyện Cần Giuộc và xã Mỹ Lộc. Sự lạ lùng ở cuộc họp này bị người dân phản ứng đó là, ông Dương Văn Tuấn Kiệt – Trưởng phòng TN&MT huyện Cần Giuộc, được sự ủy quyền của lãnh đạo UBND huyện để thông qua kết quả xác minh. Xong, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Nguyễn Tấn Phục vội vàng thông báo với bà con cuộc họp kết thúc, nếu ai có thông tin gì mới, có chứng cứ pháp lí gì mới thì cung cấp cho phòng TN&MT. Hàng chục hộ dân tham dự cuộc họp cho rằng nội dung kết quả xác minh hoàn toàn không đúng thức tế, gọi là họp mà người dân không được ý kiến nên họ la ó, yêu cầu cuộc họp phải được tiếp tục.

Với sự phản kháng của bà con, cuộc họp mới được tiếp tục diễn ra. Ông Đặng Văn Hùm, là người đại diện các hộ dân khiếu nại tỏ ra khá bức xúc. Ông Hùm cho rằng, đầu năm 2016 người dân thấy ông Nguyễn Văn Cường đem cơ giới vào san lấp con rạch, phân lô bán nền, làm ách tắc nguồn nước ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân nên họ đứng ra thưa ông Cường. “Chúng tôi thưa ông Cường, họp dân đối thoại tại sao không có mặt ông Cường? Còn nội dung kết quả xác minh cũng không đúng. Làm như thế là ép dân. Tôi đề nghị trả nguyên hiện trạng ban đầu của con rạch Nhiêu Phò lại cho dân”, ông Hùm nhấn mạnh.

Tiếp đó, bà Trần Thị Yến, chủ đất cũ cho rằng con rạch Nhiêu Phò nằm trên đất của bà. Bà Yến bán đất cho ông Cường bà đã trừ ra 700m2 là diện tích con rạch. Bà Yến quả quyết và yêu cầu nhà nước nhanh chóng xử lý, cho khôi phục lại con rạch như hiện trạng ban đầu để người dân phục vụ sản xuất.

H2
Ông Đặng Văn Hùm đại diện cho hàng chục hộ dân khiếu nại suốt 2 năm qua

Bức xúc trước kết quả nêu trên, một người dân nguyên là cán bộ đã nghỉ hưu (xin được giấu tên) thẳng thắn: “Chứng cứ là do do nhà nước quản lý, nhà nước lưu trữ, tại sao yêu cầu người dân cung cấp? Việc này tôi khẳng định ban đầu do xã sai. Địa chính xã không khảo sát đúng thực tế, làm tham mưu UBND xã không có con rạch, xã báo cáo huyện sai, dẫn đến huyện ra kết luận sai”.

Vị cán bộ hưu trí này khẳng định con rạch Nhiêu Phò đã tồn tại khá lâu đời, và nó được nạo vét 2 lần vào năm 2003 và 2008. Nhân chứng sống là chủ đất cũ, những bí thư, chủ tịch cũ vẫn còn sống, vậy tại sao không tôn trọng ý kiến họ? Bây giờ muốn thay đổi dòng chảy phải có sự đồng thuận của người dân, không một ai tự quyết định được, buộc dân phải chấp nhận theo mọi sự sắp đặt của chính quyền là không được. Ông nói: “anh sai là phải sửa, không sửa là mất dân”. 

Còn nhiều điều bất cập

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Thật (58 tuổi, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc) nhận xét cuộc họp dân ngày 23/12 là chưa đạt yêu cầu nội dung, chưa đạt số lượng người dân tham dự. Ông Thật cho rằng con rạch Nhiêu Phò là do “thiên tạo” từ bao đời nay. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng làm chưa hết chức năng, chưa trung thực, bởi hiện trạng con rạch cũ còn nguyên hình, nhân chứng sống vẫn còn đông đủ.

Ông Thật cũng tỏ ra khá bức xúc với cái gọi là “dòng chảy mới” của con rạch Nhiêu Phò. Theo ông Thật, cách nay hơn một năm (năm 2016), ông Nguyễn Tấn Phục, chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc và một số cán bộ ban ngành địa phương đi cùng với ông Nguyễn Văn Cường (người bị dân kiện việc san lấp con rạch - PV) đến gia đình ông Thật. “Họ cho rằng rạch Nhiêu Phò đã bồi lấp, xã muốn làm công trình phúc lợi để dẫn nước vào tưới tiêu hoa màu, nên vận động tôi hiến 1,5m cùng với ông 3 Đương 1,5m thành con kênh chiều rộng 3m. Nghĩ chính quyền địa phương vận động vì công trình phúc lợi nên chấp nhận. Sau này mới biết việc điều chỉnh dòng chảy mới này là theo sự yêu cầu và vì lợi ích của ông Cường. Nếu ban đầu biết như vậy thì tôi không cho”, ông Nguyễn Tấn Thật thẳng thắn.

H3 (7)
Khi thông qua báo cáo xác minh, rồi thông báo cuộc họp kết thúc, nhiều người dân bức xúc lo ó, gây mất trật tự

Để tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc, chứng cứ của rạch Nhiêu Phò, chúng tôi đến Sở TN&MT tỉnh An Long. Tại đây, sau 3 ngày chờ đợi, Trung tâm thông tin TNMT trả lời là đơn vị xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc không có trong bản đồ 299. Trong khi đó, phía Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã cung cấp cho chúng tôi bản đồ địa chính 2017 xã Mỹ Lộc, tỷ lệ 1/1000. Trong đây có thể hiện con rạch dẫn từ ngoài vào đến hết thửa đất 366 và 367 thì kết thúc. Đối chiếu bản đồ này với bản đồ địa chính số 4,5 xã Mỹ Lộc do huyện Cần Giuộc công bố tại buổi họp dân ngày 23/12, thì nó lại không giống nhau. Trong đó, bản đồ địa chính số 4,5 xã Mỹ Lộc có đường kênh đi vuông cạnh, lèo lái qua các thửa đất, tại thửa 366 đã được chia ra thêm 6 thửa mới từ 945-950.

Nói về việc PV gặp khó khó khăn trong thu thập thông tin về con rạch Nhiêu Phò, cũng như tiếp cận văn bản báo xác minh đã thông qua họp dân, vấn đề này ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc tỏ ra khá bất ngờ: “Về lĩnh vực chuyện môn, rồi văn bản báo cáo xác minh hoàn thiện đã công bố ra dân thì cung cấp cho báo chí bình thường chứ sao lại phải xin ý kiến lãnh đạo? Để tôi yêu cầu đồng chí trưởng phòng TN&MT huyện cung cấp cho các anh”.

Theo ông Thanh, ngày họp dân vừa qua do ông bận dự họp đột xuất ở tỉnh về phòng chống bão số 16. “Qua Tết dương lịch 2018 tôi sẽ tổ chức họp dân lại, sẽ chủ trì thông tin với dân về kết quả xác minh, cũng như đưa ra hướng giải quyết của huyện. Nếu qua giải quyết, người dân không đồng thuận thì có quyền khiếu nại, hoặc phản ánh lên cấp trên”, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc cho biết.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.                                                                                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Giuộc (Long An): Trở lại vụ việc hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO