Doanh nghiệp - doanh nhân

Cần “đòn bẩy” khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sử dụng nhiên liệu sạch

Ngọc Trâm - Nguyễn Hiền 04/07/2023 - 18:20

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Luận - Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Khí miền Nam (Gas South) với vai trò là một trong những doanh nghiệp tiên phong cung cấp nhiên liệu sạch (khí CNG) để thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch, phát triển kinh tế xanh, đặc biệt là “xanh hóa” hệ thống giao thông.

Khí CNG (Compressed Natural Gas) là khí nén tự nhiên, loại khí mê tan được lưu trữ ở áp suất cao. CNG không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO, SO2 khi cháy và hầu như không phát sinh bụi nên mức độ tác động lên môi trường ít hơn, giảm thiểu các hiệu ứng nhà kính có ảnh hưởng đến môi trường. Không chỉ vậy, giá CNG hiện nay thấp hơn giá xăng dầu, chiếm thể tích chỉ bằng 1/200 so với khí thiên nhiên ở điều kiện bình thường, thuận tiện để chuyên chở, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu với nguồn cung nhiều biến động phức tạp trong những năm gần đây. Với những đặc tính vượt trội đó, khí CNG là một loại nhiên liệu lý tưởng để sử dụng thay thế cho xăng, dầu, đồng thời được xem là nguyên liệu xanh, xu hướng sử dụng của tương lai.

1(1).jpg

Trước áp lực của biến đổi khí hậu, xu hướng giao thông xanh, sử dụng nhiên liệu sạch CNG thay thế một phần cho xăng dầu trong giao thông vận tải nhằm giảm phát thải và tiếng ồn là xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bắt nhịp xu thế, năm 2009, Gas South là một trong những đơn vị tiên phong đầu tư và đưa sản phẩm khí thiên nhiên nén CNG tham gia thị trường, phục vụ nhu cầu sử dụng làm nhiên liệu cho các khu công nghiệp và phương tiện giao thông vận tải công cộng.

2(1).jpg

Sau hơn 14 năm cung cấp nhiên liệu sạch CNG cho các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là xe buýt, Gas South đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình với 40% thị phần cung cấp CNG tại khu vực phía Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG của Gas South là hơn 500 xe tại TP.HCM và hơn 100 xe tại khu vực TP. Hà Nội.

Theo Tổng Giám đốc Gas South Nguyễn Ngọc Luận, việc đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy khí CNG để bảo vệ môi trường đã áp dụng thành công, nhưng để áp dụng rộng rãi thì cần thêm cơ chế hỗ trợ để khuyến khích nhiều đơn vị sử dụng loại nhiên liệu cũng như dòng phương tiện giao thông thân thiện môi trường này.

3(1).jpg

Tổng Giám đốc Gas South Nguyễn Ngọc Luận nhận định, lợi ích của xe buýt chạy khí CNG về kinh tế và môi trường là điều dễ nhận thấy, nhưng hiện số xe buýt ở TP.HCM sử dụng khí CNG vẫn chưa nhiều do các điểm nạp khí CNG còn hạn chế khi trên địa thành phố đến nay chỉ có 3 trạm nạp khí CNG cho xe buýt, với công suất phục vụ 180 lượt xe/ngày. Hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu CNG còn quá ít nên không thuận tiện cho việc nạp bổ sung nhiên liệu, ngoài ra, thời gian nạp cho một xe tương đối lâu nên việc chờ đợi để nạp nhiên liệu cho xe ảnh hưởng đến hoạt động khiến các doanh nghiệp quan ngại trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nguồn nhiên liệu này. Bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý để triển khai dự án phải trải qua nhiều quy chuẩn, thẩm định phê duyệt từ nhiều sở ngành khác nhau khiến các doanh nghiệp còn đang e dè về bài toán đầu tư.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, Tổng Giám đốc Gas South cho rằng, cần những “cú hích” từ chính sách của các cấp chính quyền để khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân thực hiện việc chuyển đổi sử dụng nguồn nhiên liệu xanh nhằm “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng trong toàn thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Luận mong muốn cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện để lắp đặt các trạm nạp CNG tại các vị trí thuận tiện trong thành phố. Đồng thời tinh giảm các thủ tục pháp lý trong quá trình chuyển đổi sử dụng nhiên liệu của các doanh nghiệp, cá nhân.

“Nếu chúng ta có nhiều trạm nạp CNG sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và cá nhân chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch vì vừa sạch vừa kinh tế, lại dễ dàng chuyển đổi” - ông Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh.

Gas South đã và đang đồng hành cùng UBND TP.HCM trên hành trình góp phần gìn giữ môi trường, xây dựng và “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Tuy nhiên, để hiện thực hóa hệ thống giao thông xanh trong tương lai, Tổng Giám đốc Gas South cho rằng thành phố cần lộ trình cụ thể hơn với các cơ chế chính sách hỗ trợ làm đòn bẩy cho các doanh nghiệp nói chung và Gas South nói riêng tích cực tham gia chuyển đổi, sử dụng nguồn nhiên liệu xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Gas South đã khẳng định phương châm hoạt động “xanh” và bền vững của Công ty khi toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Gas South có sử dụng nguồn nhiên liệu đều là nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí thiên nhiên nén (CNG) và tới đây sẽ sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Ngoài ra, Gas South cũng đã đầu tư lắp đặt 2 hệ thống điện mặt trời mái nhà, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất với nguồn năng lượng tự nhiên, đồng thời một phần điện không sử dụng hết đã được hòa lưới điện chung nhằm đưa vào vận hành thương mại, góp phần giảm áp lực cung ứng điện năng cho hệ thống điện quốc qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần “đòn bẩy” khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sử dụng nhiên liệu sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO