Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

22/03/2018 12:33

(TN&MT) - Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường từng thông tin, đường đi bộ dọc sông Hương (TP. Huế) sẽ được lát sàn bằng gỗ lim Nam Phi với kinh phí được tài...

(TN&MT) - Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường từng thông tin, đường đi bộ dọc sông Hương (TP. Huế) sẽ được lát sàn bằng gỗ lim Nam Phi với kinh phí được tài trợ hơn 5 tỷ đồng, nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị Huế. Chính điều này đã gây xôn xao dư luận, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra trong thời gian vừa qua, tuy nhiên công trình vẫn tiếp tục thi công và dần hoàn thiện...
 
1-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Phối cảnh dự án đường đi bộ bên dòng sông Hương sau khi hoàn thành do Ban quản lý dự án cung cấp.
 
2-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Hạng mục lát gỗ lim là một phần của dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” thuộc dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và Dự án thí điểm” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện, với tổng kinh phí tài trợ không hoàn lại 6 triệu USD.
 
3-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

KOICA cho hay tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2.438m2. Dự toán tổng chí phí gỗ lim lát sàn là 5,14 tỷ đồng bao gồm phần gỗ lim thành phẩm đã được xử lý ngâm hóa chất, sấy và gia công, lắp dựng.
 
4-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Kể từ khi công trình “manh nha” và đưa vào xây dựng, đã có những luồn ý kiến bất đồng về sự bền vững của công trình bằng gỗ lim này bởi thời tiết Huế mưa nhiều vã lũ lụt liên miên khiến nước sông Hương dâng cao...
 
5-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Trao đổi với PV, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân không đồng tình với dự án và cho rằng: “Nếu có một con đường mới trên mặt sông thì nó sẽ phá vỡ cảnh quan bởi vẻ đẹp của sông Hương là tự nhiên. Thời tiết Huế lại khắc nghiệt nên KOICA và lãnh đạo địa phương cần có những cam kết hợp lý với dân...”.
 
6-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

“Dù là gỗ lim thì cũng không tồn tại lâu được vì phơi giữa mưa nắng. Nếu lát gỗ lim Nam Phi thì do chất lượng gỗ kém nên dăm bảy năm là hư. Lim Việt Nam và lim Lào thì đỡ hơn nhưng cũng sẽ nhanh hỏng..”- ông Nguyễn Thái Vĩnh, một nghệ nhân làm nhà rường nhận định.
 
7-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Theo ghi nhận của PV, dù dự án gây tranh cãi nhưng gần một tháng nay đơn vị thi công vẫn đang tiến hành đóng hàng loạt cọc bê tông xuống sông Hương và tiến hành đổ dầm bê tông, bắt đầu từ phía phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc bờ sông lên đến khu vực công viên Lý Tự Trọng...
 
8Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Theo KOICA, số gỗ lim này có quota nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.
 
9-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Sà lan, máy cẩu được điều động đến thi công đoạn gần cầu Phú Xuân và cầu Trường Tiền.
 
10Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Các công nhân vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công trên dòng Hương.
 
11-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Theo ông Nguyễn Việt Bằng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án KOICA thì việc lát gỗ lim đã được lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tỉ lệ đồng ý 90, 62%.
 
12-Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

“Chọn gỗ lim là vật liệu để lát sàn tuyến cầu đi bộ với lý do gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm...”- ông Bằng thông tin.
 
13Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Máy cẩu đang tiến hành đổ dầm bề tông xuống sông.
 
14Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Trước những tranh cãi về công trình, ông Nguyễn Dung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lên tiếng: “Chính quyền luôn tôn trọng những ý kiến của mọi người. Nhưng mà khi đại đa số các ý kiến đều đồng ý rồi thì liệu chúng ta có nên băn khoăn những các ý trái chiều nữa không. Trách nhiệm của chúng ta như thế nào trong vấn đề phát triển kinh tế xã hội. Tất cả các công trình đều tiền nào của nấy. Biết đâu sau này ta làm rồi con cháu ta nó thay đổi, miễn cái đó đừng có tốn kém, đừng phủ định cái ban đầu...”.
 
15Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Một đoạn đường đi bộ nhìn từ cầu Phú Xuân sắp hoàn thiện.
 
16Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Công nhân đo đạc, đào hố, cắt sắt thép... trên bờ sông Hương, đoạn công viên Lý Tự Trọng.
 
17Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế

Tuyến đường dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018, với kỳ vọng sẽ tạo nên một điểm nhấn, diện mạo mới cho bờ của “dòng sông di sản” Huế; đồng thời khai thác phát huy giá trị cảnh quan, không gian đô thị, môi trường và văn hóa lịch sử của sông Hương...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh đường đi bộ lát gỗ lim Nam Phi bên dòng Hương gây xôn xao ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO