Cân bằng sử dụng protein có thể cải thiện chất lượng nước

Lan Chi| 11/07/2022 20:56

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu từ Trường Đại học bang California (UC Davis), Mỹ vừa được công bố trên Tạp chí Frontiers in Ecology and the Environment, việc cân bằng lượng protein nạp vào cơ thể với lượng cơ thể cần có thể làm giảm 12% lượng nitơ thải ra các hệ thống thủy sinh ở Mỹ và 4% lượng nitơ thất thoát tổng thể vào không khí và nước.

protein-1(1).jpg
Cân bằng protein trong chế độ ăn uống có thể cải thiện chất lượng nước

Mức tiêu thụ protein ở Mỹ, từ cả nguồn thực vật và động vật, được xếp vào hàng cao nhất trên thế giới. Nghiên cứu cho biết, nếu người Mỹ ăn protein với lượng được khuyến nghị, tỷ lệ bài tiết nitơ dự kiến ​​vào năm 2055 sẽ thấp hơn 27% so với hiện nay, mặc dù, dân số tăng lên.

Hấp thụ quá nhiều protein gây hậu quả lớn

Bà Maya Almaraz, tác giả chính thuộc Chi nhánh nghiên cứu của Viện Môi trường UC Davis cho biết: “Nhiều người không cần nhiều protein như khi chúng ta ăn và điều đó gây ra hậu quả đối với sức khỏe và hệ sinh thái dưới nước. Nếu chúng ta có thể giảm protein xuống một lượng phù hợp với sức khỏe của chúng ta, chúng ta có thể bảo vệ tài nguyên môi trường của mình tốt hơn”.

Cơ thể con người cần protein. Nhưng khi cơ thể hấp thụ nhiều protein hơn mức cần thiết, các axit amin dư thừa sẽ phân hủy nó thành nitơ, được thải ra ngoài phần lớn qua nước tiểu và thải ra ngoài qua hệ thống nước thải. Điều này mang thêm nitơ vào các đường nước, có thể dẫn đến sự nở hoa của tảo độc hại, "vùng chết" thiếu oxy và nước uống bị ô nhiễm.

Các nhà khoa học ước tính, lượng bài tiết nitơ hiện tại và tương lai dựa trên dữ liệu điều tra dân số của Mỹ. Họ đã nhìn thấy xu hướng tăng theo thời gian, với xuất khẩu tăng 20% ​​từ năm 2016 đến năm 2055. Sự gia tăng đó đi kèm với sự gia tăng dân số, cũng như dân số già, đòi hỏi nhiều protein hơn để kiểm soát sự mất cơ.

Thay đổi chế độ ăn uống giúp giảm ô nhiễm nitơ

Nghiên cứu cho thấy, các thành phố ven biển dọc theo Bờ biển phía Tây, Texas, Florida, Chicago và đặc biệt là vùng Đông Bắc nước Mỹ cho thấy tiềm năng lớn trong việc giảm tải lượng nitơ trong khẩu phần ăn vào lưu vực của chúng.

Nghiên cứu cho biết, nước thải đóng góp 15% tổng lưu lượng nitơ từ đất liền ra đại dương ở Bắc Mỹ. Công nghệ có khả năng loại bỏ 90% nitơ trong nước thải tồn tại, nhưng chưa đến 1% nước thải được xử lý bằng công nghệ này do vấn đề chi phí. Chế độ ăn uống cân bằng protein với nhu cầu của cơ thể có thể tốt cho sức khỏe hơn đối với con người và giảm ô nhiễm nitơ trong môi trường mà không cần thêm chi phí xử lý nước thải.

Bà Almaraz nhấn mạnh: “Thật thú vị khi nghĩ về những biện pháp để cắt giảm lượng nitơ thất thoát đó ngoài công nghệ đắt đỏ. Thay đổi chế độ ăn uống là một cách lành mạnh và không mất nhiều chi phí”.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân bằng sử dụng protein có thể cải thiện chất lượng nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO