Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Người dân “lo âu” vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở do khai thác cát

05/06/2019 13:59

(TN&MT) – Nhiều năm nay, người dân ở xã Cẩm Vân, Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đang ngày đêm sống trong cảnh lo sợ vì hàng chục hecta đất sản xuất nông nghiệp dọc hai bờ sông Mã bị sạt lở nghiêm trọng. Vì nguyên nhân chính gây nên sạt lở là do hoạt động khai thác cát trước đây và mưa lũ hàng năm gây ra, nếu các Ban, ngành của tỉnh không sớm có giải pháp khắc phục, e rằng chỉ trong thời gian ngắn họ sẽ đứng trước nguy cơ thất nghiệp do mất hết đất để canh tác.

Sáng ngày 03/6/2019, PV Báo Tài nguyên & Môi trường có mặt tại khu vực bờ sông Mã thuộc xã Cẩm Vân, Cẩm Tân qua quan sát: Đa phần diện tích đất nông nghiệp sát bờ sông Mã đều bị sạt lở, có đoạn sạt ăn sâu vào từ 15-20m; tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất thuộc các thôn Quan Phác, Tường Yên, Đồi Vàng, Vân Trai, Quan Bằng… vì rất nhiều điểm sạt lở mới và ăn sâu vào đất nông nghiệp, bề mặt sạt lở có nhiều vết nứt kéo dài, ở mép sông nơi bị sạt lở vách đất dựng đứng cao từ 3-5m và có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào; sát bờ sông, người dân không dám canh tác vì  lo sợ mùa mưa lũ tới sẽ cuốn trôi hoa màu xuống sông.
 

Ông Phạm Đức Thiện, trưởng thôn Quan Phác chỉ tay về diện tích đất nông nghiệp của người dân trong thôn vừa bị sạt lở.
Ông Phạm Đức Thiện, trưởng thôn Quan Phác chỉ tay về diện tích đất nông nghiệp của người dân trong thôn vừa bị sạt lở.

Ông Phạm Đức Thiện, Trưởng thôn Quan Phác, xã Cẩm Vân cho biết: Trong thôn có 247 hộ canh tác dọc sông bờ Mã, tất cả ruộng đều bị sạt lở từ nhiều năm nay, có hộ diện tích sạt lở bị sâu vào chừng 15-20m. Trước đây, trên địa bàn chưa có hoạt động khai thác cát thì bờ sông trải dài hàng cây số, người dân vẫn canh tác bình thường, nhưng từ khi có các mỏ khai thác cát hoạt động, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Mặc dù thời gian này các mỏ không khai thác nhưng vẫn sạt lở, bởi nguyên nhân là do các mỏ khai thác cát trước đây, khai thác ồ ạt với khối lượng lớn dẫn đến mùa mưa lũ là đất canh tác hoa màu của người dân bị dòng sông cuốn trôi.
 

Tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng tại xã Cẩm Vân.
Tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng tại xã Cẩm Vân.

“Nhiều lần tiếp xúc cử tri người dân có kiến nghị về tình trạng sạt lở đất canh tác và không đồng ý gia hạn cấp phép các mỏ cát trên địa bàn. Với cương vị là Trưởng thôn tôi chỉ mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm có biện pháp kè những điểm bị sạt lở và cần xem xét việc có nên gia hạn cấp phép mỏ cát số 45, 46, 47 để người dân yên tâm canh tác ổn định cuộc sống”, ông Thiện nói thêm

Nhiều hộ dân có đất canh tác dọc bờ sông Mã búc xúc cho biết: Người dân chúng tôi sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng diện đất nông nghiệp bị cuốn trôi và thu hẹp từng ngày. Nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như nêu ý kiến trong các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay cấp trên vẫn chưa có biện pháp hiệu quả. Trong khi mùa mưa lũ đang tới gần, cứ chờ đợi thế này, chẳng mấy chốc mà chúng tôi sẽ thất nghiệp vì mất đất canh tác, khi đó chúng tôi dựa vào đâu để sinh sống.
 

Mỏ cát số 47 đang bị sạt lở nghiêm trọng
Mỏ cát số 47 đang bị sạt lở nghiêm trọng

Ông Phạm Đăng Dũng, Trưởng thôn Tường Yên cho biết: Trong lần HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri vào tháng 5/2019, đa số người dân đều không đồng ý việc gia hạn khai thác đối với các mỏ cát trên địa bàn, với lý do vì sạt lở bờ sông. Trong khi đó kè sông chưa được xây dựng, mùa mưa lũ lại tới gần, nếu như tiếp tục khai thác cát, e rằng tình trạng sạt sẽ tiếp tục xảy ra. Đại diện cho chính quyền thôn, tôi mong các cấp ban, ngành sớm có biện pháp khắc phục để chấm dứt tình trạng sạt lở, đảm bảo sản xuất của bà con.
 

Diện tích đất canh tác ngày một thu hẹp, người dân cho rằng hoạt động khai thác cát là nguyên nhân chính gây nên sạt lở.
Diện tích đất canh tác ngày một thu hẹp, người dân cho rằng hoạt động khai thác cát là nguyên nhân chính gây nên sạt lở.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trương Công Hòa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân, cho biết: Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở, qua kiểm tra cho thấy hầu hết các thôn đều xuất hiện tình trạng sạt lở, nhiều nhất là thôn Quan Phác. Nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do các mỏ khai thác cát trước đây và mùa mưa lũ. Thực trạng cho thấy, chỗ bờ sông nào chưa kè thì sẽ xuất hiện sạt lở, để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới chúng tôi sẽ xin cấp trên đầu tư thực hiện xây dựng bờ kè dài 2km để người dân an tâm sản xuất. Còn người dân cho rằng hoạt động khai thác cát gây nên sạt lở, tôi cũng đồng tình với ý kiến của đa số người dân là không nên gia hạn khai thác cát đối với các mỏ trên địa bàn.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Người dân “lo âu” vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở do khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO