Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ngang nhiên xẻ núi, bạt đồi để thi công dự án không phép

Thu Thủy - Đức Duy| 08/05/2020 08:57

(TN&MT) - Vừa có “trong tay” Quyết định chấp thuận chủ trương, nhưng Công ty TNHH Xây dựng vận tải Thành Tín đã ngang nhiên bạt đồi, xẻ núi để thi công nhiều hàng mục của Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Công ty Thành Tín ngang nhiên bạt đồi, xẻ núi để thi công Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy

Được biết, ngày 28/02/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 720/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy cho Công ty TNHH Xây dựng vận tải Thành Tín (Công ty Thành Tín). Cụ thể, dự án trên sử dụng khoảng 10 ha, được khởi công xây dựng vào Quý III/2020, công suất lợn thịt 20.000 con/năm.

Công trường thi công rầm rộ, gây bụi trước sự “biệt vô âm tín” của chính quyền phương

Tại Điều 2 của Quyết định chấp thuận chủ trương quy định rõ: Công ty Thành Tín có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường), sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; giao UBND huyện Cẩm Thủy cập nhật việc sử dụng đất thực hiện dự án trên vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo quy định; đồng thời, chỉ đạo UBND xã Cẩm Phú giữ nguyên hiện trạng, không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên khu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất.

Thế nhưng, bất chấp các quy định về pháp luật đất đai, môi trường và xây dựng, Công ty Thành Tín đã ngang nhiên thi công các hạng mục của dự án, tiến hành đưa các phương tiện vào xẻ núi, bạt đồi để san gạt mặt bằng…trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương?.

Bể lắng xây dựng dở, đồi núi bị “xẻ thịt” để làm đường

Ngày 05/5/2020, PV có mặt tại công trường, quan sát cho thấy: Để thuận tiện cho việc thi công dự án, Công ty Thành Tín đã tự ý xẻ đồi để làm con đường dẫn lên vị trí thực hiện dự án; dọc đường đi lên đỉnh đồi, PV nhận thấy đơn vị đã thi công hệ thống mương thoát nước gần như hoàn thành, 01 bể lắng đang xây dựng dở; trên đỉnh đồi Eo Gió xuất hiện máy ủi, máy xúc cùng hàng chục xẻ tải cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để bạt đồi, ước tính hàng nghìn m³ khối đã được tận dụng để san gạt mặt bằng; bụi đất theo chiều gió cuốn bay xuống khu vực dân cư dưới chân đồi.

Nhiều người dân thôn Hoàng Vĩnh, xã Cẩm Phú búc xúc phản ánh: Cuối năm 2019, sau khi các hộ dân chặt cây trên đồi, ông Lương (Giám đốc Công ty Thành Tín) đã tiến hành múc đất, bạt đồi và xây dựng hệ thống mương. Những hôm trời nắng, cả công trường bụi mù mịt rồi bay thẳng xuống nơi ở của người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng tôi.

Quá trình ghi nhận ý kiến, nhiều người dân địa phương cho rằng, việc thực hiện dự án chăn nuôi lợn tại đồi Eo Gió được xem là nơi đầu nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Trong khi, các hộ dân vẫn đang sử dụng giếng khoan, nếu trang trại đi vào hoạt động sẽ gây mùi hôi thối, nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước.

Hệ thống mương gần như đã hoàn thành

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Đại – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú cho biết: Công ty Thành Tín chưa hoàn thành các thủ tục hồ sơ về đất đai đã tiến hành san gạt mặt bằng xây dựng mương thoát nước là sai. Công ty đã làm 2 tháng nay rồi, khi xã phát hiện đã lập biên bản yêu cầu dừng.

Khi phóng viên cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thì ngày 05/5/2020 phóng viên có mặt tại dự án trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thành Tín vẫn thấy máy móc thi công dự án thì ông Đại nói để xã kiểm tra lại.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy xác nhận: Hiện tại, Dự án xây dựng trang trại của Công ty Thành Tín mới chỉ có chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh. Trong thời gian làm các bước thuê đất và bảo vệ môi trường mà Công ty Thành Tín đã tiến hành san gạt mặt bằng và thi công một số hạng mục công trình là sai quy định. Việc này huyện chưa nắm được vì chưa thấy UBND xã Cẩm Phú báo cáo lên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ngang nhiên xẻ núi, bạt đồi để thi công dự án không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO