Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Giấy phép hết hạn, mỏ cát Công ty Hợp Thịnh vẫn ngang nhiên hoạt động

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 24/02/2021 19:02

(TN&MT) - Mặc dù Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại mỏ cát số 111B (thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy) của Công ty Khai thác cát sỏi và Xây dựng Hợp Thịnh đã hết hạn. Song phía Công ty vẫn chưa thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định, ngang nhiên tổ chức bơm hút, tập kết và vận chuyển cát trái phép, khiến tài nguyên khoáng sản thất thoát.

Theo đó, ngày 6/2/2018, Công ty Khai thác cát sỏi và Xây dựng Hợp Thịnh (Công ty Hợp Thịnh) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại Quyết định số 46/GP-UBND. Cụ thể, Công ty Hợp Thịnh được khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại mỏ cát số 111B tại thị trấn Cẩm Thủy (nay là thị trấn Phong Sơn), huyện Cẩm Thủy. Diện tích mỏ là 24.800 m2, phương pháp khai thác mỏ lộ thiên, thời hạn khai thác là 3 năm.

Dù giấy phép đã hết hạn nhưng Công ty Hợp Thịnh vẫn ngang nhiên hoạt động tại mỏ cát số 111B, thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy

Đến ngày 2/2/2021 (tức 4 ngày trước thời điểm giấy phép hết hạn), UBND huyện Cẩm Thủy có văn bản nhắc nhở Công ty Hợp Thịnh phải cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ cát số 111B tại thị trấn Phong Sơn. Văn bản nêu rõ: Theo quy định tại Điều 55 Luật Khoáng sản, cá nhân khai thác khoáng sản có nghĩa vụ đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai khi Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn. Vì vậy, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Cẩm Thủy đề nghị Công ty Hợp Thịnh dừng hoàn toàn việc khai thác khoáng sản, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ kể từ ngày hết hạn giấy phép 6/2/2021.

Công ty Hợp Thịnh tập kết cát với khối lượng lớn, cát mới được bơm lên bãi

Sẽ không có gì để nói nếu như Công ty Hợp Thịnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thực hiện đóng cửa mỏ đúng như hướng dẫn trước đó của UBND huyện Cẩm Thủy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Công ty Hợp Thịnh lại “bỏ ngoài tai” các quy định hiện hành, bất chấp pháp luật khi vẫn ngang nhiên bơm hút khoáng sản lên bãi để tập kết. Ngay giữa ban ngày mọi hoạt động sàng nghiền, máy móc, xe cộ ra vào vận chuyển cát sỏi đi tiêu thụ vẫn diễn ra như “trốn không người”.

Hoạt động sàng cát, sỏi tại đây vẫn diễn ra bình thường

Trong các ngày 22 và 23/2/2021, PV ghi nhận hiện trạng tại khu vực mỏ cát của Công ty Hợp Thịnh xuất hiện bãi tập kết cát với khối lượng lớn. Khu vực mép sông có 2-3 tàu công suất lớn neo đậu, trong đó 1 tàu đang bơm cát lên bãi. Tiếp cận khu vực mỏ cát của Công ty Hợp Thịnh cho thấy đơn vị chưa thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định, mặt khác mọi hoạt động như múc cát, sàng nghiền vẫn diễn ra bình thường, máy móc hoạt động hết công suất. Các loại xe tải rầm rầm vào vận chuyển cát, công nhân vẫn làm việc, thực hiện sàng lọc cát và sỏi.

Công ty Hợp Thịnh chưa thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định

Một người dân sống ở Tổ dân phố 3, thị trấn Phong Sơn phàn nàn: Đường vào mỏ cát của Công ty Hợp Thịnh phải đi qua khu dân cư nơi chúng tôi sinh sống. Con đường vốn đã nhỏ hẹp, lại thêm các xe tải lớn nhỏ cứ nườm nượp ra vào, phải tấp xe sát lề đường mới tránh được xe đi qua. Hơn nữa, nhiều xe chở cát rơi vương vãi, làm cho tuyến đường hôm mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù. Được biết mỏ cát đã hết hạn khai thác nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương vẫn để cho công ty khai thác và vận chuyển cát.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm, tránh tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản

Về vấn đề trên, ông Hoàng Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Sơn cho biết: Đúng là mỏ cát số 111B đã hết hạn, do đó việc bơm hút và tập kết cát lên bãi của Công ty Hợp Thịnh là không đúng với quy định của pháp luật. UBND thị trấn sẽ kiên quyết xử lý nếu Công ty vẫn còn tình trạng bơm hút cát tại vị trí điểm mỏ cho đến khi được cấp phép trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy khẳng định: Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất của Công ty Hợp Thịnh đã hết hạn vào ngày 6/2/2021. Ngoài ra, Công ty cũng không hề được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Trước đó UBND huyện Cẩm Thủy đã có văn bản đề nghị, hướng dẫn Công ty thực hiện đóng cửa mỏ đúng thời hạn. Tuy nhiên, nếu công ty không chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Giấy phép hết hạn, mỏ cát Công ty Hợp Thịnh vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO