Cẩm Giàng (Hải Dương): Xưởng gỗ trái phép gây ô nhiễm môi trường

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 29/10/2020 10:11

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, người dân thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã phải sống chung với ô nhiễm từ xưởng gỗ xây dựng trái phép. Không những vậy. những xưởng này còn “án ngữ” ngay đầu đường đi vào thôn, các loại gỗ để tràn lan ra đường, gây cản trở giao thông và nguy cơ gây tai nạn.

Theo phản ánh của người dân thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng về việc nhiều năm qua, 3 xưởng gỗ của gia đình ông Biên, Cường và ông Thủy xây dựng trái phép, làm ảnh hưởng đời sống của người dân, cản trở việc đi lại…

Xưởng gỗ trái phép xã Cẩm Hưng gây tiếng ồn, ô nhiễm

Ông Nguyễn Văn. D, thôn Mậu Tân (người dân xin được giấu tên) bức xúc, nói: “Nhà tôi chỉ cách xưởng gỗ ông Cường và ông Thủy vài chục mét, nhiều năm qua đã chịu nhiều ảnh hường từ hoạt động sản xuất ở đây. Không những tiếng ồn của máy cưa, bụi bặm và mùi sơn PU không thể nào chịu được, nên phải thường xuyên đóng cửa để tránh bay vào nhà. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng không hiểu sao, xưởng gỗ xây dựng trên đất trái phép này bao năm vẫn ngang nhiên tồn tại. Ba xưởng gỗ của gia đình ông Biên, ông Thủy và ông Cường đều nằm trên đất ao của thôn, với mục đích sử dụng nuôi trồng thủy sản, được các hộ vượt lấp để xây dựng các xưởng gỗ “hoành tráng”.

Các xưởng đều đã hoạt động từ rất lâu, với số lượng gỗ ngày càng nhiều, sản xuất kinh doanh đủ các loại sản phẩm từ gỗ, như: Tủ, bàn, ghế… gây bức xúc dư luận, nhưng chưa thấy chính quyền địa phương, hay các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý… người dân chúng tôi mong mỏi sớm có giải pháp với những cơ sở gỗ trái phép này, không để mãi tình trạng đã xây dựng trái phép, lại hoạt động không có biện pháp bảo vệ môi trường”.

Bà Phạm Thị. H, người dân thôn Mậu Tân, phản ánh: “Các xưởng gỗ ở thôn đã có từ rất lâu (khoảng trên chục năm) do các xưởng nằm sát đường vào thôn, gỗ để tràn lan nên khiến giao thông đi lại khó khăn. Nhất là vào ban đêm, người đi không để ý là rất dễ xảy ra tai nạn. Các hộ làm xưởng sản xuất đều là người trong thôn, nên người dân chỉ nhắc nhở, nhưng các xưởng vẫn “bành trướng” lấn chiếm ra đường, rồi mùn cưa đổ tràn cả ra ruộng”.

Các xưởng gỗ không những làm ô nhiễm môi trường mà còn để tràn lan mùn cưa xuống mương, ruộng

Ông Nguyễn Thế Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, trình bày: Ông mới trên cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, nên chưa nắm được các xưởng gỗ hiện đang hoạt động, có xây dựng trên đất trái phép hay không và chưa tiếp nhận được thông tin của người dân phản ánh về việc ô nhiễm môi trường. Còn việc, xưởng gỗ để gỗ tràn lan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn… vấn đề này, ông Bằng thừa nhận người dân phản ánh đúng sự thật; vì đã nhiều lần ông đi qua thấy rõ, việc các xưởng gỗ lấn chiếm giao thông, khiến đi lại khó khăn. Tới đây, xã sẽ xuống trực tiếp nhắc nhở các chủ xưởng không để gỗ tràn lan ra đường.

Ông Trần Bình Trọng, cán bộ địa chính xã, xác nhận: “Việc người dân thôn Mậu Tân phản ánh, các xưởng sản xuất của thôn xây dựng trên đất trái phép là đúng! Đây đều là đất ao (đất công với mục đích nuôi trồng thủy sản). Đất trước đây được các thôn làm hợp đồng cho các hộ thuê đất (vào khoảng năm 2004 – 2005). Các thôn làm hợp đồng cho các hộ thuê đất ao của thôn để làm các xưởng gỗ là sai, thôn không có thẩm quyền cho thuê đất".

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý đất đai, ông Trọng trả lời: Các trường hợp làm xưởng gỗ đều trái phép, nhưng đã từ rất lâu và lại có hợp đồng thuê đất của thôn. Từ trước đến nay, xã không xử lý và có biện pháp với các hộ gia đình này. Bên cạnh đó, chủ các xưởng gỗ đề là người trong cùng thôn, xã nên rất khó trong việc giải quyết những sai phạm.

Xưởng gỗ đều xây dựng trái phép trên đất ao của thôn

Phóng viên làm việc với ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng, về nội dung các xưởng gỗ trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng giao thông tại xã Cẩm Hương. Ông Nghĩa, cho biết: Phòng không nắm bắt được, trên địa bàn thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng có các xưởng gỗ thôn cho thuê đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích như vậy, bởi UBND xã không báo cáo. Tới đây, Phòng sẽ làm việc UBND xã Cẩm Hưng để làm rõ trách nhiệm và xử lý việc cho thuê đất, sử dụng đất; phản ánh của người dân về việc các xưởng gỗ gây ô nhiễm, ảnh hưởng giao thông.

Vậy đã trên 10 năm, các xưởng gỗ tại thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng xây dựng và hoạt động trái phép (trên đất của thôn cho thuê) nhưng chính quyền xã lại không hề xử lý, gây bức xúc dư luận. Trách nhiệm này, cần được các cấp chính quyền huyện Cẩm Giàng và tỉnh Hải Dương làm rõ, xử lý nghiêm minh… để không ảnh hưởng đời sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Xưởng gỗ trái phép gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO