Cải thiện chất lượng nước của Trung Quốc “mất cân bằng” trong quý đầu tiên năm 2019

18/05/2019 19:50

(TN&MT) - Dẫn lời Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, ngày 18/5, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết: “Mặc dù chất lượng nước ở Trung Quốc nhìn chung đã cải thiện nhưng ô nhiễm gia tăng ở một số hồ, sông và hồ chứa lớn trong quý đầu tiên năm nay”.

Ngư dân chèo thuyền trên sông Hoàng Hà để thả lưới ở ngoại ô phía Bắc Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 21/2/2019. Ảnh: Reuters / Thomas Peter
Ngư dân chèo thuyền trên sông Hoàng Hà để thả lưới ở ngoại ô phía Bắc Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 21/2/2019. Ảnh: Reuters / Thomas Peter

Sự cải thiện chất lượng nước đã bị “mất cân bằng” và ở một số khu vực, chất lượng nước kém hơn so với các khu vực khác, trong đó, các thành phố ở các tỉnh Sơn Tây, Liêu Ninh và Hồ Bắc đã không thể kiểm soát được việc xả thải gây ô nhiễm.

Trung Quốc đo lường chất lượng nước theo 6 cấp, với 3 cấp cao nhất phù hợp với tiêu dùng của con người và cấp thấp nhất “dưới cấp 5” được cho là “không có chức năng” và không phù hợp ngay cả khi sử dụng cho nông nghiệp và công nghiệp.

Trung Quốc cam kết giảm lượng nước “dưới mức 5” xuống dưới 5% tổng số địa điểm được lấy mẫu vào năm 2020 và loại bỏ hoàn toàn trong khu vực đồng bằng sông Dương Tử và vùng vịnh Bohai công nghiệp hóa. Tỷ lệ này ở mức 6,7% trong năm 2018, giảm 0,6% so với năm 2017.

Tuy nhiên, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết một địa điểm ở thành phố Yichang, tỉnh Hồ Bắc đã có chất lượng nước xuống cấp rất nhiều trong quý đầu tiên của năm nay đến mức được phân loại lại thành “dưới cấp 5”, và tỉnh này cũng đã ghi nhận 5 mẫu nước “dưới cấp 5” ở thành phố Jingmen.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị vẫn còn chậm trễ ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, và mạng lưới đường ống nước thải vẫn không đủ để xử lý một lượng lớn rác thải đô thị, với phần lớn xả trực tiếp ra sông.

Dẫn lời giới chức trách Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết việc sử dụng phân bón quá mức cũng đang đặt ra vấn đề ở phía Tây Nam tỉnh Vân Nam, nơi mà sự thiếu hụt phốt pho và nitơ đang gây ô nhiễm tại Fuxian - một trong những hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc.

Trong một đánh giá dữ liệu giám sát được công bố vào cuối ngày 17/5, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết có tới 82 doanh nghiệp Trung Quốc vượt quá tiêu chuẩn khí thải trong quý 4 năm 2018, bao gồm 44 nhà máy xử lý nước thải. Nhiều doanh nghiệp đã đổ hóa chất trực tiếp vào các con sông gần đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện chất lượng nước của Trung Quốc “mất cân bằng” trong quý đầu tiên năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO