Cải tạo sông Kim Ngưu: “Không được cống hóa, xóa bỏ, lấp đi những dòng sông”

17/08/2018 11:22

Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng việc cải tạo sông Kim Ngưu (Hà Nội) đang bị ô nhiễm là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc cải tạo này cần đi theo hướng phục hồi lại giá trị ban đầu chứ không có chuyện cống hóa, lấp đi, xóa bỏ đi dòng sông này.

cải tạo sông Kim Ngưu 1
Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn. Ảnh Trần Vương

Nêu ý kiến về việc cải tạo sông Kim Ngưu, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng cần phải có hành động để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường và không thể để trình trạng này kéo dài hơn nữa.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, vấn đề đặt ra là chúng ta ứng xử như thế nào với những dòng sông này. Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội nhấn mạnh: “Sông Kim Ngưu cùng với 3 con sông Tô Lịch, Lừ, Sét là những dòng sông gắn với lịch sử. Vì thế nó không chỉ có giá trị về chức năng sử dụng là nơi thoát nước, cảnh quan, môi trường. Chúng ta cần phải ứng xử với những dòng sông này như những công trình văn hóa, lịch sử”.

cải tạo sông Kim Ngưu 2
Dòng sông Kim Ngưu đang bị ô nhiễm nặng. Ảnh Trần Vương

Ông Tuấn đề nghị việc cải tạo với những dòng sông này phải là quay lại, phục hồi lại giá trị ban đầu chứ không phải đi theo hướng cống hóa và xóa bỏ.

“Cách xử lý của chúng ta là khắc phục, giải quyết ô nhiễm môi trường, trả lại các dòng sông giá trị ban đầu của nó, giá trị lịch sử. Trong quy hoạch Hà Nội cũng đã tính toán tới việc này. 4 con sông được tính toán, không có chuyện cống hóa, lấp đi, xóa bỏ những con sông này” – ông Tuấn nói.

Nói về việc này, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính (Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia) cho rằng đối với các con sông và hồ của Hà Nội, nên tuân thủ theo phương châm tự nhiên hóa và hồi sinh hóa; đồng thời có thể làm cho không gian của các sông, hồ thêm khang trang hơn.

“Đối với sông Kim Ngưu, tôi cho rằng không nên chất tải kiến trúc lên dòng sông. Thứ hai là không nên công trình hóa đáy dòng sông. Dòng sông hiện nay đã bị chèn ép, dồn nén lắm rồi. Do vậy không nên biến nó thành những công trình mà hãy để sông có dòng chảy của nó” – GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính nói.

cải tạo sông Kim Ngưu 3
 GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính. Ảnh Trần Vương

Còn Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông nêu quan điểm: "Cải tạo môi trường sông Kim Ngưu là cần thiết. Nhưng cần hạn chế xây dựng các công trình ảnh hưởng đến tầm nhìn, dòng chảy của sông. Tôi không đồng tình việc đặt thêm vào không gian đó các công trình 3, 4 tầng".

Trước tình trạng dòng sông Kim Ngưu (Hà Nội) đang bị ô nhiễm, một đơn vị tư vấn đề xuất ý tưởng đã xây dựng phương án cải tạo môi trường sông Kim Ngưu trên diện tích 42.000 m2, chiều dài hơn 1,2 km từ ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân đến cầu Mai Động.

Việc cải tạo được thực hiện theo hướng tách toàn bộ hệ thống thu nước thải sinh hoạt từ các hộ dân vào đường ống thoát nước thải riêng biệt. Mặt nước chính của dòng sông phục vụ thoát nước mưa, tạo cảnh quan môi trường đô thị kết hợp chức năng thương mại dịch vụ, phát huy yếu tố công cộng.

Các công trình dự kiến được xây dựng gồm quảng trường, đài phun nước, biểu tượng dự án; hai bãi đỗ xe thông minh 5 tầng; khu vực thương mại dịch vụ; tuyến phố đi bộ...

Tuy nhiên việc đề xuất xây dựng các khu thương mại, dịch vụ đang nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo sông Kim Ngưu: “Không được cống hóa, xóa bỏ, lấp đi những dòng sông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO