Các tổ chức, doanh nghiệp tiếp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi
Khắc phục hậu quả nặng nề của bão Yagi, nhiều tổ chức quốc tế, doanh nghiệp vẫn tiếp tục ủng hộ cứu trợ các tỉnh phía Bắc.
Nhằmhỗ trợ giai đoạn đầu ứng phó với tác động của bão Yagi, Chính phủ Anh vừa công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu bảng Anh (tương đương 32 tỷ đồng) cho Việt Nam . Viện trợ sẽ được chuyển trực tiếp đến tay người dân thông qua các đối tác nhân đạo, cung cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tiền mặt và các dịch vụ quan trọng như y tế, nước và vệ sinh.
Bão Yagi tấn công Việt Nam với sức gió liên tục 142 dặm/giờ và lượng mưa lớn. Tính đến ngày 14/9, 351 người được báo cáo là đã thiệt mạng hoặc mất tích, và hơn 800 người bị thương sau các trận lở đất và lũ lụt trên diện rộng. Hơn 188.000 ngôi nhà bị hư hại, phá hủy hoặc ngập lụt và nhiều cơ sở hạ tầng điện, cầu đường và cơ sở giáo dục bị thiệt hại đáng kể. Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất về khí hậu trên thế giới. Vương quốc Anh đi đầu trong hợp tác về khí hậu với Việt Nam trên cương vị là một trong những quốc gia dẫn đầu Quan hệ Đối tác về Chuyển dịch năng lượng công bằng. Ngoài việc hỗ trợ giai đoạn đầu ứng phó với bão, khoản viện trợ này sẽ giúp tăng cường khả năng phục hồi liên tục của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.
Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam cũng đã hỗ trợ hơn 250.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng, nước uống đóng chai với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng. Với đóng góp này, Nestlé Việt Nam mong muốn các trẻ em, phụ nữ và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ được kịp thời cung cấp sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, góp phần ổn định cuộc sống.
Bắt đầu từ ngày 12/9, AEON Việt Nam đã nhanh chóng gửi tặng hàng chục nghìn sản phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân tại các vùng bị cô lập với 5.000 phần quà với tổng trị giá 1 tỷ đồng, đã và đang tiếp tục được trao tới chính quyền các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề.
Trong 2 ngày 12 và 13/9, nhân viên AEON Việt Nam cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương lần lượt trao tặng những nhu yếu phẩm thiết yếu cho đại diện các địa phương các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái. Dự kiến trong các ngày tới, các đoàn xe của AEON Việt Nam đồng hành cùng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có mặt tại Lạng Sơn, Cao Bằng và các tỉnh thành bị khác bị ảnh hưởng.
Tính đến ngày 13/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) hỗ trợ người dân và khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi tổng giá trị khoảng 100 tỷ đồng. Viettel đóng góp 20 tỷ đồng vào quỹ của Bộ Quốc phòng và 80 tỷ đồng các dịch vụ cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai.
Viettel hỗ trợ trực tiếp tiền dịch vụ vào tài khoản của hơn 2 triệu khách hàng và thiết lập liên lạc khẩn cấp cho người dân và các đội cứu hộ tại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Viettel ưu tiên thiết lập liên lạc mới và cung cấp hàng trăm sim điện thoại tại các xã, huyện xảy ra sự cố sạt lở để đảm bảo liên lạc cho các đội cứu hộ, như xã Phúc Khánh, xã Nậm Lúc (Lào Cai), xã Ca Thành (Cao Bằng).
Cùng với các hỗ trợ về kết nối thông tin liên lạc, Viettel thực hiện khoảng 3.000 chuyến xe, vận chuyển khoảng 7.500 tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm đến các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Viettel duy trì hoạt động các bưu cục để tiếp nhận hàng hoá, nhu yếu phẩm từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân. Cùng với đó, Viettel phục vụ 500 điểm sạc pin điện thoại tại các khu vực bị mất điện lưới. Đến nay, mạng lưới Viettel đã được khôi phục hoàn toàn tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tính đến hết ngày 13/9, dịch vụ di động VinaPhone đã được khôi phục 97% các cơ sở hạ tầng trạm di động và đảm bảo liên lạc thông suốt Dự kiến, trước 20/09/2024 , mạng di động VinaPhone sẽ được VNPT cơ bản khắc phục. Tại Yên Bái, đến thời điểm này đã có 100% sóng di động.
Trong quá trình ứng cứu thông tin gặp một số khó khăn tại các như khu vực huyện đảo tại Quảng Ninh (Cô Tô, Quan Lạn…), Hải Phòng (Bạch Long Vỹ, Cát Bà) nhưng VNPT đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật và khôi phục liên lạc tất cả các huyện đảo trên.
Đối với dịch vụ Băng rộng cố định, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục mạng truyền tải BRCĐ . Tính đến thời điểm hết ngày 13/09/2024 đã khôi phục 97.4% thiết bị truy nhập trên toàn mạng và thuê bao internet cáp quang đã hoạt động 1,91 triệu/ 2,13 triệu lúc trước bão (tương ứng 89.8%). Về cơ bản các Tỉnh/Thành phố đã khôi phục trên 90% số thuê bao so với thời điểm trước bão, ngoại trừ 2 Tỉnh/Thành phố vẫn đang còn ảnh hưởng nhiều: Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương. VNPT đang bám sát tiến độ khắc phục của điện lực để thực hiện xử lý đảm bảo khôi phục thuê bao trước 30/09/2024.
Hiện tại các doanh nghiệp, các tổ chức, các tỉnh thành phía Nam vẫn tiếp tục quyên góp và hỗ trợ. miền Bắc khắc phục hậu quả nặng nề do bão Yagi để lại.