Tin tức

Các tỉnh miền núi phía Bắc đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Đức Tâm 17/08/2024 - 11:05

(TN&MT) - Sáng 17/08, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo trong những giờ tới, các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún do mưa lũ.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong những giờ qua (từ 05 giờ đến 08 giờ ngày 17/8), khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Lai Châu và Bắc Kạn đã có mưa vừa, có nơi mưa to.

Các khu vực mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía Bắc như: Liễu Đô 28,2mm (Yên Bái); Tân Minh 28mm (Lạng Sơn); Tân Lập 1 27mm (Sơn La); Căn Co 3 35mm (Lai Châu); Xuân Lạc 21mm (Bắc Kạn);...

Mưa lớn khiến các khiến độ ẩm đất của các khu vực trên gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

sat-lo-dat-o-mu-cang-chai-thang-8-2023-trong-bao.jpg
Ảnh minh họa

Dự báo trong 3 tới 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu và Bắc Kạn tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Các tỉnh Sơn La, Yên Bái và Lạng Sơn lượng mưa tích lũy từ 10-20mm, có nơi trên 30mm; tỉnh Tuyên Quang từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Đặc biệt, mưa sẽ tiếp tục xảy ra tại tỉnh Lạng Sơn trong 3 tới 6 giờ tới, có nơi lượng mưa lên đến trên 50mm. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, nhất là khu vực huyện Tràng Định. Sáng 17/8, khu vực tỉnh Lạng Sơn đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Tân Minh 51,5mm.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo trong 06 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:

- Sơn La: Mộc Châu, Phù Yên, Vân Hồ;

- Yên Bái: Lục Yên;

- Tuyên Quang: Sơn Dương, Na Hang;

- Lạng Sơn: Chi Lăng, Hữu Lũng, Lộc Bình;

- Lai Châu: Tân Uyên, Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ;

- Bắc Kạn: Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn, Pác Nặm

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất hiện tại là cấp 1. Người dân được khuyến cáo chủ động theo dõi tin dự báo, cảnh báo, chuẩn bị vật tư, phương tiện phòng chống và sẵn sàng di dời khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền núi phía Bắc đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO