Các tỉnh miền núi phía Bắc bước vào đợt mưa lớn diện rộng mới

Tuyết Chinh| 26/07/2020 22:40

(TN&MT) - Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ đêm 26/7, các tỉnh miền núi ở Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn diện rộng mới, trong đó, trọng tâm mưa vẫn nằm ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái.

Ông Lâm cho biết, giai đoạn cuối tháng 7, đầu tháng 8 là thời điểm bắt đầu bước vào mùa mưa bão ở Bắc Bộ. Đợt mưa lớn được dự báo bắt đầu diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc từ đêm ngày 26/7 sẽ kéo dài hơn đợt mưa lớn lần trước và không loại trừ khả năng xảy ra một số điểm mưa cục bộ rất lớn gây ra lũ quét và sạt ở đất.

Các tỉnh miền núi phía Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn diện rộng mới. Ảnh minh hoạ

Đối với dự báo mưa lớn, đặc biệt dự báo định lượng mưa vẫn là thách thức rất lớn không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới. Chính vì vậy, ông Lâm cho hay, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã cảnh báo mưa lớn bằng nhiều loại bản tin khác nhau, bên cạnh bản tin mưa lớn diện rộng là bản tin dự báo dài 2-3 ngày trước khi đợt mưa lớn diễn ra.

Ngoài ra, Trung tâm còn có các bản tin cảnh báo nhanh về định lượng mưa khi xảy ra mưa ở trên các khu vực khác nhau. Các bản tin dự báo ngắn này sẽ bổ sung thông tin cho các bản tin dự báo dài.

“Thông thường các bản tin dự báo ngắn này sẽ chính xác hơn các bản tin dự báo dài. Cụ thể như đợt mưa lũ ở Hà Giang vừa rồi, các bản tin dự báo nhanh của chúng tôi luôn dự báo Hà Giang là khu vực có mưa lớn nhất với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-360mm”, ông Lâm nói.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, từ đêm ngày 26/7 đến ngày 31/7, mưa dông ở Bắc Bộ tăng lên, các tỉnh trung du và vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to... (mưa tập trung từ chiều tối đến sáng ngày hôm sau), nắng nóng kết thúc ở Bắc Bộ.

Riêng ngày 27/7 khu vực đồng bằng cục bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, trong khoảng ngày 27-31/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao (sông Hồng), sông Chảy và các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động (BĐ) 1-BĐ2. Nguy cơ sạt lở đất, lũ quét và ngập úng vùng trũng, thấp có khả năng xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng.

Đối với khu vực Trung Bộ, ngày 27/7, nắng nóng tiếp tục duy trì với nền nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, riêng vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C, chiều tối có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 28-29/7, nắng nóng dịu dần và kết thúc từ ngày 30/7. Các tỉnh Bắc Trung Bộ từ đêm 27/7 có mưa dông, cục bộ có mưa to đến rất to; từ chiều tối ngày 30/7, mưa dông có khả năng tăng lên ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước trên các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.

“Tình trạng hạn hán, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ có xu hướng tiếp tục lan rộng và đặc biệt nghiêm trọng hơn ở ngoài vùng cấp nước của các công trình thuỷ lợi”, cơ quan khí tượng cảnh báo.

Từ ngày 26-31/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa dông rải rác, ngày nắng gián đoạn, riêng ngày 27, 28 và từ ngày 30/7 mưa dông xuất hiện nhiều nơi và cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước trên các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động. Thời kỳ cuối tuần, trên các sông nhỏ có khả năng xuất hiện một đợt lũ; Mực nước các sông ở Nam Bộ biến đổi chậm theo triều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền núi phía Bắc bước vào đợt mưa lớn diện rộng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO