Các tiểu bang bờ Tây nước Mỹ quyết chống BĐKH

15/12/2016 00:00

(TN&MT) – Mới đây, các Thống đốc của ba tiểu bang ở bờ Tây nước Mỹ tuyên bố sẽ đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu (BĐKH) bất chấp vấp phải sự phản đối của chính quyền sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người cho rằng, sự ấm lên toàn cầu là một trò lừa bịp.BĐKH gây hại đến các bang Thống Đốc Jerry Brown của bang California, Jay Inslee của bang Washington và Katherine Brown của bang Oregon đã cảnh báo rằng, BĐKH làm tổn hại đến Thái Bình Dương dọc theo các bang này. "Vùng biển của chúng tôi đang đứng trước nguy cơ sinh tử", Thống đốc Inslee phát biểu tại một cuộc họp của Liên minh quốc tế về chống axit hóa đại dương trước khi cuộc họp sắp tới của Hội Thống đốc các bang Bờ Tây diễn ra tại Coronado gần San Diego.

Thống đốc bang California (Mỹ), ông Jerry Brown phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ vào ngày 27/7/2016. Ảnh: REUTERS / Mike Segar
Thống đốc bang California (Mỹ), ông Jerry Brown phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ vào ngày 27/7/2016. Ảnh: REUTERS / Mike Segar

Ba thống đốc cho biết họ đã gia nhập Liên minh quốc tế về chống axit hóa đại dương. Liên minh này gồm một nhóm các tiểu bang của Mỹ và các quốc gia bao gồm Chile và Pháp, được thành lập với mục tiêu làm giảm nồng độ axit trong các đại dương - hiện tượng gắn liền với BĐKH đang đe dọa các loài cá, rạn san hô và sinh vật biển khác.

Thống đốc Jerry Brown cũng cho biết, ông đã gửi thư đến Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama, đề nghị ông phải thực hiện lâu dài lệnh cấm khoan dầu 5 năm ở ngoài khơi bờ biển của bang đông dân nhất nước Mỹ này.

Phản đối việc ông Trump loại bỏ các chính sách tiến bộ

Những biện pháp này nằm trong hàng loạt các động thái gần đây nhất của phe Dân chủ, dẫn đầu là bang California, nhằm chống lại những nỗ lực của ông Trump muốn loại bỏ các chính sách tiến bộ về môi trường, nhập cư, y tế và các vấn đề khác.

Ba tiểu bang bờ Tây này cũng nằm trong số 8 tiểu bang của Mỹ và quận Columbia gần đây đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí. Những hành động đó cũng có thể xung đột với chương trình nghị sự của chính quyền Cộng hòa sắp tới.

Một đảng viên dân túy bảo thủ đã vận động chống nhập cư bất hợp pháp, bày tỏ sự hoài nghi rằng, khoa học đứng sau BĐKH và tuyên bố sẽ bãi bỏ đạo luật y tế của ông Obama. Ông Trump từng nói rằng, ông muốn các thành viên nội các cũng có quan điểm như vậy.

Hồi đầu tháng này, Thống đốc California đã đề cử Xavier Becerra, một luật sư và nghị sĩ California lâu năm trở thành Bộ trưởng Tư pháp. Động thái được nhiều người cho rằng là sự chuẩn bị nhằm bảo vệ các chính sách Nhà nước chống lại chính quyền ông Trump.

Các đại dương hấp thụ 90% khí nhà kính của thế giới, đồng thời, cung cấp nguồn lương thực lớn cho thế giới.

Mới đây, Jerry Brown cho hay, dù chính quyền Tổng thống Trump có gây cản trở nỗ lực chống BĐKH, bang California sẽ cố gắng hết sức có thể để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và thảm họa axit hóa đại dương.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tiểu bang bờ Tây nước Mỹ quyết chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO