Các cố vấn cho biết EU cần cấm hạt nhỏ hơn vi nhựa

Mai Đan| 01/09/2020 19:10

(TN&MT) - Dự thảo lệnh cấm của EU đối với hạt vi nhựa sẽ cho phép ngành công nghiệp sử dụng các hạt nhỏ hơn nữa trong mỹ phẩm, chất tẩy rửa và sơn. Loại hạt nhựa này có thể gây hại nhiều hơn các mảnh nhựa nhỏ, vì thế các nhà vận động và một số cố vấn của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng lệnh này cần cấm các hạt có kích thước nhỏ hơn hạt vi nhựa.

Theo nghiên cứu gần đây của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), lượng nhựa vụn tái chế trên đĩa này tương đương với lượng hạt vi nhựa mà một người có thể tiêu thụ trong một năm. Ảnh: Reuters

Sau đề xuất từ ​​Cơ quan Quản lý Hóa chất Châu Âu (ECHA) của EU nhằm ngăn chặn việc thêm hạt vi nhựa vào một số sản phẩm được bán ở Châu Âu, trong năm tới Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU sẽ đưa ra lệnh cấm. ECHA ban đầu đã tìm cách cấm các hạt vi nhựa có kích thước tối thiểu là 1 nanomet (nm) đối với hạt và 3 nm đối với sợi. Nhưng sau khi có dữ liệu từ các nhóm chuyên gia và ngành công nghiệp, cơ quan này đã tăng kích thước tối thiểu của các hạt lên 100 lần, đến 100 nm.

Phân tích của mạng lưới phi lợi nhuận Văn phòng Môi trường châu Âu (EEB) ngày 1/9 cho biết điều này sẽ cho phép các công ty sử dụng các hạt nhựa nano nhỏ hơn và tạo động cơ xấu cho các nhà sản xuất để chuyển sản xuất từ ​​nhựa siêu nhỏ sang nano. Trao đổi với Reuters, ECHA cho biết sau khi các tổ chức công nghiệp khẳng định không thể giám sát các hạt nhỏ nhất, cơ quan này đã tăng giới hạn kích thước.

Tập đoàn công nghiệp hóa chất châu Âu CEFIC nằm trong số những đơn vị tìm cách loại trừ các loại nhựa nano nhỏ hơn khỏi lệnh cấm. “Trong nhiều trường hợp, không thể đo lường kích thước nhỏ hơn, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng thực hiện và thực thi lệnh cấm”, CEFIC trao đổi với Reuters qua email.

Hầu hết các hạt vi nhựa được thêm vào có chủ đích đều lớn hơn 100 nm, tuy vậy có các hạt nhỏ hơn được thêm vào một số mỹ phẩm và chất tẩy giặt. Nghiên cứu cho thấy các hạt nhỏ độc hơn và có thể xâm nhập sâu vào các tế bào của sinh vật biển.

Tại Châu Âu, hàng năm có khoảng 42.000 tấn hạt vi nhựa được bổ sung có chủ đích xả ra môi trường. Hạt này cũng được tạo ra khi các mảnh rác nhựa lớn hơn vỡ dần theo thời gian, được tìm thấy trong hầu hết các cuộc khảo sát môi trường tại băng biển Bắc cực và các rãnh đại dương sâu nhất.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cố vấn cho biết EU cần cấm hạt nhỏ hơn vi nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO