Xã hội

Cà phê Mường Ảng (Điện Biên) được mùa, được giá

Hoàng Châu 02/01/2024 - 14:28

(TN&MT) - Mường Ảng là một thung lũng nằm dưới chân đèo Tằng Quái của tỉnh Điện Biên. Từ lâu, nơi đây đã được biết đến là thủ phủ cà phê nổi tiếng của Tây Bắc. Ở độ cao từ 700m đến 1.700m so với mực nước biển, Mường Ảng có khí hậu, thổ nhưỡng màu mỡ phù hợp để cây cà phê phát triển. Chất lượng của cà phê Mường Ảng được giá cao, có hương vị đặc trưng riêng không vùng nào có được. Năm nay, cà phê ở mảnh đất này vừa được mùa, vừa được giá, khiến bà con vui mừng phấn khởi.

Chất lượng cà phê trồng tại huyện Mường Ảng được các chuyên gia đánh giá cao do có hương vị đặc trưng riêng biệt mà không vùng nào có được, cà phê là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện. Mùa thu hoạch cà phê đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động trên địa bàn huyện, với thu nhập từ 7,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay toàn huyện có tổng diện tích khoảng 2.193ha cà phê đang trong thời kỳ thu hái có hiệu quả, sản lượng ước tính là 15 đến 17 tấn trên 1ha, tổng sản lượng cà phê ước tính lên tới hơn 30 nghìn tấn. Vùng cà phê tập trung chủ yếu tại thị trấn Mường Ảng và 3 xã: Ảng Nưa, Ảng Cang, Ảng Tở thuộc thung lũng huyện Mường Ảng.

2345.jpg
Huyện Mường Ảng có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để cây cà phê phát triển.

Những năm trước đây, năm nào cà phê được giá nhất cũng chỉ đạt trung bình chưa đến 6-8 nghìn đồng/ kg quả tươi. Thế nhưng năm nay, giá cà phê đã tăng lên đáng kể. Từ đầu năm 2023 đến nay, người trồng cà phê rất phấn khởi khi giá cà phê tươi đạt trung bình từ 11 nghìn đến 13 nghìn đồng/ kg quả tươi, giá biến động theo thị trường hàng ngày; và cũng vui mừng vì vụ cà phê năm nay cũng được mùa, không còn phải đối mặt với nỗi lo “được mùa, mất giá” hay “được giá, mất mùa” như mọi năm.

Anh Nguyễn Ngọc Tứ, người trồng cà phê ở xã Ẳng Cang cho biết: “Gia đình tôi trồng cà phê từ những năm đầu thành lập huyện. Ban đầu, tôi chuyển đổi toàn bộ 2ha đất nương sang trồng cà phê. Sau đó mỗi năm gia đình tôi lại thuê, mua đất nương của người dân để mở rộng thêm diện tích. Đến nay gia đình tôi đã có trên 20ha cây cà phê cho thu hoạch. Từ năm 2021 đến nay, cà phê được mùa được giá giúp gia đình tôi thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

Năm 2023, Mường Ảng xác định cây cà phê Arabica là cây chủ lực phát triển kinh tế của huyện. Từ đây huyện sẽ tận dụng nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình MTQG 1719 để tập trung phát triển cây cà phê Arabica theo hướng hàng hoá, nâng tầm thương hiệu không chỉ tại Việt Nam mà cả ra nước ngoài.

ca-phe.jpg
Người dân huyện Mường Ảng phơi cà phê

Cùng với đó, huyện Mường Ảng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng trên nương sang trồng cà phê. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn cho người trồng, chăm sóc, thu hái cà phê.

Bên cạnh tập trung sản xuất, huyện Mường Ảng cũng chú trọng công tác mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu hạt cà phê, tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Mường Ảng. Đến nay, toàn huyện đã thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư nhà máy, dây chuyền chế biến cà phê tại địa bàn, tạo đầu ra ổn định cho người trồng cà phê và góp phần nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê Mường Ảng (Điện Biên) được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO