Bóng đá Việt Nam lên trang nhất của FIFA

03/01/2017 00:00

(TN&MT) - Một năm thành công ngoài mong đợi của bóng đá Việt Nam vừa được đưa vinh dự đưa lên trang chủ FIFA.

>> U19 Việt Nam giành vé dự World Cup

Tiêu biểu cho thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2017 là chiến tích giành vé dự U20 World Cup diễn ra vào  năm 2017. Theo đó, khoảnh khắc HLV Hoàng Anh Tuấn được các cầu thủ U19 tung hô tại giải U19 châu Á xuất hiện ngay trang chủ Liên đoàn bóng đá thế giới kèm dòng tít "Thành công khi giành vé dự World Cup truyền cảm hứng cho tham vọng bóng đá Việt Nam".

Bài viết ca ngợi bóng đá Việt Nam trên trang chủ FIFA.
Bài viết ca ngợi bóng đá Việt Nam trên trang chủ FIFA.

Trong bài viết, FIFA mô tả bóng đá Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều trong thời gian qua. Trước khi U19 Việt Nam đoạt vé dự U20 World Cup, các cầu thủ futsal Việt Nam đã tạo nên bất ngờ lớn ở sân chơi World Cup khi vào đến vòng knock-out trong lần đầu tiên dự giải.

Với những thành công vang dội như vậy, không ngạc nhiên khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tỏ rõ sự hài lòng. Ông chia sẻ với FIFA: “Chúng tôi tự hào về những thành tựu đạt được trong năm 2016. Nó cho thấy nỗ lực của VFF trong việc vươn tới tầm châu Á và thế giới. Việc giành vé dự các giải đấu danh giá của FIFA cũng cho thấy chúng tôi đã đầu tư hiệu quả”.

Ngoài việc ca ngợi sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam, FIFA cũng nhìn thấy niềm đam mê mãnh liệt của quốc gia thuộc Đông Nam Á với môn thể thao vua, dù trình độ chuyên môn khá thấp tính trên bình diện quốc tế.

Những sự đổi thay của bóng đá Việt Nam xuất phát từ khi giải V.League chuyển lên chuyên nghiệp trong một thập niên qua. Các CLB Việt Nam giờ thường xuyên góp mặt tại AFC Champions League, còn đội tuyển quốc gia từng vào đến vòng knock-out của Asian Cup 2007 và lên ngôi tại AFF Cup 2008.

Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến thành công của đội tuyển futsal Việt Nam khi lần đầu góp mặt tại giải World Cup. Dưới sự dẫn dắt của HLV Bruno Garcia, họ trở thành bất ngờ lớn nhất ở giải futsal châu Á.

HLV Burno Garcia đã đưa Việt Nam tới giải futsal World Cup. Ảnh: Getty Images.
HLV Burno Garcia đã đưa Việt Nam tới giải futsal World Cup. Ảnh: Getty Images.

“Thành thực là trước đây môn futsal không phổ biến ở Việt Nam. Năm 2007 chúng tôi bắt đầu tổ chức các trận đấu futsal và đến năm 2015 mới có thể biến nó trở thành giải quốc gia, giúp các đội có nhều cơ hội thi đấu, nâng cao trình độ, vươn tầm ở sân chơi châu lục. Chúng tôi cũng thuê những HLV giàu kinh nghiệm người nước ngoài để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Việc đội lọt vào tới vòng hai FIFA Futsal World Cup khiến người hâm mộ Việt Nam tự hào. Giờ futsal được biết tới trên khắp cả nước. Điều đó giúp chúng tôi có cơ hội vàng để phát triển bộ môn này, đưa nó lên một tầm cao mới”, ông Lê Hùng Dũng nói thêm.

Sau năm 2016 thành công rực rỡ của futsal Việt Nam và đội tuyển trẻ, FIFA tin một bệ phóng đang được xây dựng chuẩn bị đưa bóng đá Việt Nam vươn đến tương lai tươi sáng hơn. Bên cạnh thành tích dự World Cup, Việt Nam cũng vượt qua vòng loại tại giải U16 và U23 châu Á thời gian vừa qua.

HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U19 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U20 Thế giới
HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U19 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U20 Thế giới

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, yếu tố quan trọng giúp bóng đá Việt Nam lột xác nằm ở sự tập trung vào bóng đá trẻ và mời các chuyên gia hàng đầu thế giới làm việc. Ngoài ra, bóng đá Việt Nam cũng tạo ra nhiều cơ hội cho cầu thủ trẻ thi đấu bằng việc cho ra đời nhiều giải đấu, tăng số đội trẻ tham dự...

Trong bối cảnh giải U20 World Cup 2017 đang đến gần, Việt Nam lúc này tức tốc hoàn thiện những bước chuẩn bị cuối cùng. Đó mới là sự khởi đầu. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh kết luận: "Chúng tôi sẽ cố gắng giúp đội trẻ tiến tới các vòng chung kết của châu Á, đội U20 thể hiện tốt nhất có thể tại World Cup. Về lâu dài, VFF nỗ lực phát triển giải vô địch quốc gia, giải trẻ quốc gia, phát triển bóng đá học đường".

Hữu Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt Nam lên trang nhất của FIFA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO