Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản

09/01/2019 20:55

(TN&MT) - Chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ của Bộ Môi trường Nhật Bản do Thứ trưởng Takaaki Katsumata làm Trưởng đoàn nhân dịp sang Việt Nam tham dự Cuộc họp Đối thoại chính sách về môi trường giữa Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 và tham dự các sự kiện trong Tuần lễ Môi trường Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại Hà Nội.

Tham dự buổi tiếp có các lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Tổng cục Môi trường; Vụ Hợp tác quốc tế; Cục Biến đổi khí hậu; Vụ Pháp chế; Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường; Văn phòng Bộ; Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

BT2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaki Katsumata

Hoan nghênh đoàn công tác của Bộ Môi trường Nhật Bản do Thứ trưởng Takaaki Katsumata làm Trưởng đoàn sang Việt Nam tham dự Cuộc họp Đối thoại chính sách về môi trường giữa Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 và Tuần lễ Môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần đầu tiên được tổ chức, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự phối hợp giữa hai Bộ TN&MT Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng những đối thoại chính sách về các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên rất quan trọng, tuy nhiên, thời gian tới Bộ trưởng mong muốn hai bên có những hành động cụ thể và thiết thực hơn để thích ứng với những vấn đề, thực trạng về môi trường, biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp như hiện nay.

Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản xem xét hỗ trợ Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm về chính sách, mô hình quản lý để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn có thể áp dụng phù hợp cho trình độ phát triển của Việt Nam; trong đó ưu tiên các giải pháp về quản lý ô nhiễm và giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải nhựa đại dương…

Trao đổi với Thứ trưởng Takaaki Katsumata, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay vấn đề xử lý rác thải hiện nay ở Việt Nam không phải chỉ ở vấn đề công nghệ xử lý. Theo Bộ trưởng, khi vấn đề rác thải vẫn còn chưa được phân loại ngay từ đầu nguồn, khi chưa ý thức được mức độ nguy hại của việc xả rác ra ngoài môi trường, chưa có thói quen sử dụng những vật dụng thân thiện với môi trường thì khi đó vấn đề xử lý rác thải vẫn chưa thể đạt được như ý muốn. Bộ trưởng dẫn chứng cho Thứ trưởng Takaaki Katsumata biết một mô hình xử lý rác thải được nhập công nghệ hiện đại nhất từ Nhật Bản khi về đến Việt Nam thì không thể sử dụng đạt được công suất như kỳ vọng vì quy trình thu gom, phân loại rác thải ở Việt Nam hoàn toàn khác với Nhật Bản “nếu tiếp cận không đồng bộ thì công nghệ nào cũng thất bại” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Về vấn đề rác thải nhựa đại dương, Bộ trưởng cũng cho rằng nếu làm tốt công tác quản lý và sử dụng rác thải thì đã giảm được tới 80% lượng rác thải đại dương như hiện tại. Do vậy, Bộ trưởng mong muốn phía Nhật Bản chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm, bài học, chính sách và cả phương pháp tuyên truyền để Việt Nam có thể hoàn thiện, đồng bộ và thực hiện được những mục tiêu đề ra. Bộ trưởng cho rằng, nếu thực hiện được điều này thì vấn đề xử lý rác thải nhựa đại dương của Việt Nam có thể tiệm cận được với Nhật Bản. 

BT1
Lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, dưới sự thống nhất giữa Thủ tướng Chính phủ hai nước, trong thời gian sắp tới Việt Nam sắp tiếp nhận một con tàu nghiên cứu hiện đại từ phía Nhật Bản để hỗ trợ cho các công tác nghiên cứu biển, đại dương. Bộ trưởng mong muốn có được sự hợp tác đa mục tiêu giữa hai bên để cùng nhau có những nghiên cứu khoa học, xây dựng những khu bảo tồn, thích ứng biến đổi khí hậu… Với những kinh nghiệm và hỗ trợ của Nhật Bản, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng Việt Nam sớm tiếp cận được những nhiệm vụ đa mục tiêu. 

Bày tỏ vui mừng được thăm Việt Nam và dự hội nghị quan trọng lần này, Thứ trưởng Takaaki Katsumata cho biết qua hội nghị cũng như trao đổi với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, phía Nhật Bản sẽ có những nghiên cứu, đánh giá chi tiết để sẽ giúp Việt Nam hoàn thành được những mục tiêu đề ra cũng như những mục tiêu chung của cả hai bên.

Nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và trao đổi cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà về kết quả thảo luận tại Cuộc họp Đối thoại Chính sách Môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 vào chiều 9/1, Thứ trưởng Takaaki Katsumata tin tưởng rằng trong thời gian tới mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, hai Chính phủ sẽ có nhiều bước phát triển mới, hiệu quả và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO