Doanh nghiệp - doanh nhân

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hòa Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

PV 21/03/2024 - 10:34

Vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc Marek Výborný cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tại 183 Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng được củng cố và phát triển trong suốt hơn 70 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Cũng trên hành trình 133 năm lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của HABECO, có sự hỗ trợ rất lớn đến từ những người bạn Séc.

dsc_0325-copy.jpg

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT HABECO đã chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của HABECO, trong đó nhấn mạnh, thời kỳ đầu nhà máy khôi phục có muôn vàn khó khăn và thử thách, với sự giúp đỡ của những ngời bạn chí tình đó là hai chuyên gia Séc là ông Dostal – chuyên gia công nghệ và ông Maly – chuyên gia cơ khí, nhà máy đã hoàn thành các công trình phục vụ sản xuất và vào ngày 15/8/1958, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời. Đoàn công tác cũng đã được giới thiệu về quy mô của HABECO hiện nay, các sản phẩm của HABECO hiện có trên thị trường cũng như những thành tựu HABECO đã đạt được trong những năm vừa qua.

Ông Trần Đình Thanh cho biết, ngày nay, sản phẩm bia Trúc Bạch được định vị là sản phẩm cao cấp nhất của HABECO có nguyên liệu chính là hoa bia Saaz có nguồn gốc từ thung lũng Zatec, thuộc Cộng hoà Séc. Hoa bia Saaz được coi là hoa bia của giới quý tộc và là phần nguyên liệu chính không thể thiếu để bia Trúc Bạch có được vị thế đẳng cấp của mình. HABECO đã hợp tác với nhà sản xuất Bohemia Hop để thu mua hoa bia viên Saaz với sản lượng từ năm 2021 – 2024 khoảng 4 tấn/năm. Ngoài ra, một số cán bộ của HABECO qua các thời kỳ được cử đi học và tu nghiệp tại CH Séc, trong đó có nhiều cán bộ là lãnh đạo Tổng công ty.

dsc_0392-copy.jpg

Đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị của HABECO, ông Marek Výborný - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Séc chia sẻ, các doanh nghiệp của Séc đã và đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm. Ông cũng cho biết, CH Séc rất tự hào vì có vùng đất Zatec đáp ứng đầy đủ điều kiện thổ nhưỡng để cho ra hoa bia Saaz chất lượng nhất thế giới, tuy nhiên, do tiêu chí khắt khe và kỳ công trong quy trình nuôi dưỡng nên diện tích canh tác và sản lượng của dòng hoa bia này còn khiêm tốn. Đối với đối tác hữu nghị giàu truyền thống như HABECO, CH Séc cam kết sẽ luôn cung ứng đủ sản lượng phục vụ cho công tác sản xuất bia của doanh nghiệp bia Việt.

dsc_0414-copy.jpg
dsc_0509-copy.jpg

Ông Marek Výborný và đoàn công tác cũng đi tham quan Nhà máy Bia Hà Nội – Hoàng Hoa Thám, trực tiếp kiểm tra đánh giá nguyên liệu được nhập khẩu từ CH Séc, thử nếm sản phẩm và chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên của HABECO. Kết thúc buổi làm việc, hai bên cùng chia sẻ về những cơ hội, tiềm năng hợp tác, các cơ hội đầu tư, phát triển thị trường xuất khẩu, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hòa Séc đến thăm và làm việc tại HABECO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO