(TN&MT) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định vào ngày 8/10 về một số tồn tại, bất cập đối với hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục.
Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Bình Định, bày tỏ sự bức xúc trước thực trạng tuyến quốc lộ 1 qua địa ban tỉnh bị hư hỏng nhiều nơi, gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, Dự án quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh này tuy mới được đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015. Điều lạ lùng là mặt đường quốc lộ 1 liên tục hư hỏng, nhưng các trạm thu phí BOT vẫn thu phí hoặc chậm giảm giá dịch vụ khiến cử tri và các chủ phương tiện tại các địa phương rất bức xúc.
Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Bình Định, trình bày những bất cập, hạn chế đang xảy ra trên tuyến quốc lộ 1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ghi nhận những ý kiến và cho rằng đây là những ý kiến xác đáng, đúng thực tế. “Bộ GTVT rất đồng tình với kiến nghị của tỉnh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến quốc lộ 1”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng thi công sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Bộ GTVT cũng phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục quốc lộ 1.
“Tôi yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam có biện pháp quyết liệt xử lý các chủ đầu tư trong vấn đề này; kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ GTVT sớm di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp mở rộng Ga Diêu Trì; đề xuất quy hoạch cảng chuyên dùng Nhơn Hội thành cảng tổng hợp để có cơ chế thu hút các nhà đầu tư; tăng cường hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường địa phương; quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế,…
Trước đó, Báo điện tử Tài Nguyên & Môi trường số ra ngày 5.10.2018 có bài viết với tựa đề “Tuyến quốc lộ 1 qua Bình Định: Con đường xấu nhất miền Trung”, phản ánh thực trạng con đường này “nát như tương” chỉ sau vài ngày mưa và liên tục xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông; trong khi việc thu phí vẫn duy trì đều đặn, khiến cư dân tỉnh nhà bất bình.