Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ xử lý triệt để tình trạng “Báo hóa tạp chí”, lừa đảo qua mạng

Khương Trung | 04/11/2022 14:11

(TN&MT) - Trong phiên Quốc hội chất vấn sáng nay 4/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đến năm 2023, sẽ giải quyết căn cơ vấn đề “Báo hóa tạp chí”, lừa đảo qua mạng

Đến 2023 cơ bản khắc phục tình trạng “Báo hóa Tạp chí”

Liên quan đến tình trạng “Báo hóa Tạp chí” đại biểu Đỗ Chí Nghĩa chất vấn việc xử lý các trang thông tin điện tử, các mạng xã hội được “báo hóa” hiện nay diễn ra như thế nào và tại sao lại khó khăn như vậy?

041120220932-do-chi-nghia-phu-yen.jpg
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn đại biểu Phú Yên)

Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Phú Yên cho rằng, chúng ta cũng cần cho công chúng có thể đọc được nhiều thông tin đa chiều, thông tin phản biện, nhiều thông tin tích cực nhưng mà phải mang tính thuyết phục cao, phải khuyến khích các tờ báo đi thẳng vào vấn đề nóng với một thái độ trách nhiệm, không né tránh và không phải chỉ khen một chiều mới hay. Bởi thực tế, nếu thuốc bổ uống nhiều cũng có thể gây ngộ độc. Quan trọng nhất là phải không uống thuốc độc ngay từ đầu. Nếu để độc hại ngấm vào rồi uống giải độc thì chúng ta chắc chắn mãi mãi sẽ phải chạy theo, rất vất vả.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, có một giải pháp rất mới và hiệu quả là Chính phủ đã công khai dấu hiệu thế nào là một trang thông tin/tạp chí báo hóa để mọi người cùng biết và đã công khai được 3 tháng. Trong số 650 tạp chí, số tạp chí phát hiện có dấu hiệu mà Bộ TT-TT đã phát hiện là 30 đơn vị, trang tin cũng số đó, như vậy không phải con số lớn.

041120220928-bt-ttt2-1-.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

Năm nay là năm Đảng và Nhà nước chỉ đạo rất quyết liệt việc thanh kiểm tra rất quyết liệt tình trạng báo hóa tạp chí. Vừa qua, Bộ TT-TT vừa làm một đợt tổng thanh tra và đến cuối năm nay hoàn thành; đã xử phạt, nhắc nhở. Đến 2023, sẽ giải quyết căn cơ vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, nhất trí với quan điểm của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa về nâng cao sức đề kháng trước thông tin xấu độc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu quan điểm, cơ quan, tổ chức, cá nhân nào quản lý lĩnh vực này trong không gian thực, cũng quản lý trên không gian mạng. Bộ hiện đang đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung đào tạo kỹ năng số cho học sinh, đồng thời, cũng tạo lập nền tảng online để học tập, xây dựng kỹ năng cơ bản để học tập, làm việc, sử dụng không gian số. Đây cũng là các bước thực hiện để nâng cao sức đề kháng trước thông tin xấu độc.

Xử lý triệt để tin giả, sim rác

ĐB Lê Thị Song An (Long An) nêu câu hỏi thời gian gần đây tình trạng tội phạm công nghệ cao như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, giả mạo tin nhắn, đá gà đánh bài qua mạng có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực như an ninh, an ninh mạng, nhà đất, ngân hàng, công chứng, tài chính... còn thiếu sót, chưa chặt chẽ.

041120220945-le-thi-song-an-long-an.jpg
Đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn đại biểu Long An)

Thời gian qua, Bộ TT-TT có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên mặt trận phòng chống tin giả, tin xấu độc. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý còn chậm làm cho tin giả có cơ hội tồn tại và phát tán rộng. Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết vấn đề trên?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới để có tình trạng như vậy. Gần đây, rất nhiều vụ lừa đảo thông qua số điện thoại và thông qua các trang Web.

Thời gian qua, việc đầu tiên Bộ TT-TT làm là hoàn thiện thể chế đã ban hành, trong đó, định nghĩa rõ các hành, quy trình xử lý hành chính, vi mức phạt và cơ chế chuyển công an xử lý hình sự.

Một trong những vấn đề mà Bộ TT-TT quan tâm là xử lý căn bản. Việc đầu tiên là Bộ đã công khai đầu số điện thoại, cụ thể là đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các hoạt động vi phạm.

Thứ hai là các vi phạm phát triển công nghệ. Năm 2020, Bộ đã rà quét và ngăn chặn khoảng 1.700 trang Web có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không có sự nhăn chặn này thì đã có 3 triệu người truy cập vào các trang web này và như vậy tỉ lệ bị lừa đảo rất cao.

041120221032-bt-tttt8-2-.jpg
Toàn cảnh phiên họp chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Tiếp đến là về số điện thoại, Bộ TT-TT tập trung xử lý vấn đề sim rác với 3 công đoạn lớn: Tất cả thuê bao không đủ thông tin sẽ bị xóa khỏi hệ thống. Năm 2018, chúng ta còn 20 triệu thuê bao không có thông tin đầy đủ. Đến 2022 không còn; thứ 2 là thông tin chính xác hay không. Hiện đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mang đang thực hiện đối soát và đang rà soát. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong năm nay phải xong; thứ 3 là xử lý sim chính chủ. Xử lý được vấn đề này sẽ ngăn chặn đáng kể việc dùng số điện thoại để lừa đảo.

Liên quan đến vấn để xử lý tin giả, Bộ trưởng cho biết: hiện chúng ta đã sửa nghị định (nâng tầm xử lý tin giả từ mức thông tư lên nghị định). Trong nghị định này quy định rõ hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan và thời gian mà các nhà mạng phải hạ thông tin xấu độc từ 48 tiếng xuống 24 tiếng và có những thông tin xử lý trong 3 giờ.

Mức phạt hiện nay đưa thông tin giả đã tăng lên 3 lần, nhưng so với các nước khác chỉ bằng 1/10. Bộ TT-TT đang kiến nghị Chỉnh phủ xem xét để đưa mức phạt lên đủ sức răn đe, ít nhất ngang với trung bình của các nước trong khu vực.

Liên quan đến câu hỏi việc ngăn chặn thông tin xấu độc, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam thực sự khó khăn, lực lượng mỏng, trong khi mỗi người Việt Nam có gần 4 tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau. Đây là một con số cao.

Giải pháp căn bản là thế giới thực ra sao trên không gian mạng phải như vậy. Nên các cơ quan chính quyền, Bộ ngành, địa phương, trường học, gia đình… phải quản lý lĩnh vực của mình trên không gian mạng. Toàn bộ xã hội vào cuộc mới giải quyết căn cơ được, Bộ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ xử lý triệt để tình trạng “Báo hóa tạp chí”, lừa đảo qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO