Trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Gỡ khó cơ chế đặt hàng báo chí

Trường Giang - Khương Trung 08/11/2023 - 11:24

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí thay vì dựa vào quảng cáo thì thêm nguồn thu từ cơ chế đặt hàng, của các cơ quan, của xã hội. Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động.

Phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cho biết, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình theo Thông tư 03 và Thông tư 09 của Bộ Thông tin Truyền thông đang gây rất khó khăn cho các cơ quan báo chí.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phải giải quyết vấn đề này trong quý 3/2023 thể hiện trong văn bản số 274 của Văn phòng Chính phủ nhưng đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được.

081120230939-do-chi-nghia.jpg
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa chất vấn

Với lý lẽ trên, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng khi nào thì hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng và về lâu dài thì cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Trước đây nguồn thu của báo chí gần như 100% dựa vào quảng cáo, không quan tâm nhiều đến chuyện đặt hàng. Đến khi truyền thông xã hội, mạng xã hội bùng nổ đã lấy mất 70% nguồn thu từ quảng cáo của báo chí. Lúc đó các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng quan trọng, tuy nhiên khi bắt tay triển khai lại gặp khó do liên quan đến 3 Thông tư của Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành trước đó, liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật như đại biểu đã nêu.

081120230914-bo-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

“Chúng tôi đã nhận ra vấn đề và nhận trách nhiệm về việc đã ban hành những Thông tư khi đưa vào thực tế khó thực hiện. Đích thân tôi đã nhiều lần làm việc với các cơ quan báo chí, các đơn vị của Bộ và đã có hướng giải quyết, xử lý theo hướng Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ sửa 3 Thông tư nêu trên, ban hành hướng dẫn để các cơ quan báo chí chủ động thực hiện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật. Đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Về việc sửa 3 Nghị định của Bộ Thông tin - Truyền thông thì trong quý I/2024 chúng tôi sẽ xong”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Về giải pháp căn cơ, lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí thay vì dựa vào quảng cáo thì thêm nguồn thu từ cơ chế đặt hàng, của các cơ quan, của xã hội. Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động.

Thứ hai là tăng cường phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí, đây là xu hướng lớn của thế giới.

Thứ ba, mạng xã hội thu đến 70% quảng cáo nhưng lại sử dụng nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí, cho nên trong sửa đổi thể chế sắp tới, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ quy định mạng xã hội khi sử dụng sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí.

Bộ, ngành, địa phương phải xác định trách nhiệm trên mạng xã hội

Chiều 7/11, trả lời chất vấn của đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn tỉnh Lai Châu) về kiểm soát, xử lý các quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ bản những quảng cáo này thực hiện trên mạng xã hội và đặc biệt là mạng xã hội xuyên biên giới.

“Chúng ta đã có cơ chế làm việc với các mạng xã hội để tháo gỡ thông tin quảng cáo sai sự thật, thông tin xấu độc; thể chế hóa trong các văn bản pháp luật về trách nhiệm của mạng xã hội, quy định thời gian tháo gỡ. Tỷ lệ thực thi yêu cầu quản lý nhà nước về tháo gỡ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội rất nghiêm. Vấn đề là chúng ta phải phát hiện và báo cáo để tháo gỡ” - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các bộ, ngành, địa phương hiện đang quản lý nội dung gì trong thế giới thực thì phải di chuyển và thực hiện quản lý nội dung đó trên không gian mạng. Các khó khăn, vướng mắc trong thực thi sẽ được hai Bộ nòng cốt là Bộ TT&TT, Bộ Công an hướng dẫn tháo gỡ.

“Các bộ, ngành và địa phương lên không gian mạng chưa nhiều và cho rằng, quản lý thông tin sai sự thật, xấu độc là trách nhiệm riêng thuộc về Bộ TT&TT hoặc Bộ Công an. Một lần nữa, tôi mong muốn các bộ, ngành, địa phương xác định trách nhiệm của mình trong thế giới thực thế nào thì lên mạng như thế” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Gỡ khó cơ chế đặt hàng báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO