Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường tại huyện Mộc Châu (Sơn La)

Khương Trung 04/03/2024 - 21:35

Ngày 4/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đoàn công tác đã kiểm tra thực địa khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường thuộc Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu và Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu.

Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và huyện Mộc Châu (Sơn La).

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra quy hoạch tại khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường thuộc Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã tới thăm và kiểm tra thực tế khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường thuộc Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu. Công ty được Nhà nước cho thuê đất nhưng chưa thực hiện quản lý hiệu quả đối với phần diện tích đất được cho thuê gần 400ha. Hiện nay, các hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp quản lý, sử dụng trồng cây ăn quả như: mận, mơ, cam..., trồng cây hàng năm và chưa thực hiện ký hợp đồng giao khoán với Công ty. Trong khi toàn bộ diện tích đất này, Công ty đang thực hiện thuê đất và trả tiền hằng năm. Nhiều hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện cải tạo, sử dụng trước thời điểm Công ty được Nhà nước cho thuê đất. Công ty đã không quản lý phần diện tích đất này khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, dẫn đến việc người đang sử dụng đất lại không phải là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-7.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra thực địa khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường thuộc Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu và Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu.

Tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ trưởng xem xét, có hướng dẫn giải quyết đối với diện tích đất nông nghiệp gần 400ha của Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu đang được UBND tỉnh cho thuê đất; có chính sách giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân đang ở và chăn nuôi bò sữa trên diện tích đất Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu được UBND tỉnh cho thuê đất khi thu hồi đất không còn chỗ ở khác trên địa bàn.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay theo Điều 181 của Luật Đất đai 2024 đã nêu rõ về đất do các công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng. Trong đó có các quy định về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện rà soát hiện trạng sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng đất mà có nguồn gốc nông, lâm trường trên địa bàn về vị trí, ranh giới quản lý, sử dụng đất; diện tích đất đang sử dụng đúng mục đích; diện tích đất sử dụng không đúng mục đích; diện tích đất không sử dụng; diện tích đất đang giao, giao khoán, khoán trắng, cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, bị lấn, bị chiếm, đang có tranh chấp…

small_bo-truong-tang-qua.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà cho hộ trồng chè.
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-8.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà cho các hộ chăn nuôi bò sữa

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao cho các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của địa phương hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

*** Cũng trong chuyến công tác tại tỉnh Sơn La, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến dâng hương, dâng hoa Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc; dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-14.jpg
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến dâng hương, dâng hoa Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc; dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.

Tại Đền thờ Bác Hồ, Quảng trường Tây Bắc, các đại biểu đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao của Người trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp lớp các thế hệ nguyện giữ vững niềm tin với Đảng, đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã chọn. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao quyết tâm chính trị, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-16.jpg
Tại Đền thờ Bác Hồ, Quảng trường Tây Bắc, các đại biểu đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao của Người trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thăm Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, các đại biểu bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ sâu sắc công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương, hiến dâng cả tuổi trẻ, hạnh phúc của đời mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-21.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Đông chụp ảnh lưu niệm bên cây đào của chiến sỹ cách mạng Tô Hiệu.
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-26.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Đông chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Sở TN&MT Sơn La

Theo lịch công tác, ngày 5/3, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác của Đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Sơn La chiều 4/3 do phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại:

small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-2.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La Phùng Kim Sơn trao đổi với Đoàn công tác về những vướng mắc khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường tại huyện Mộc Châu
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-6.jpg
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-9.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm hỏi người dân
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-10.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với người dân
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-11.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với lãnh đạo địa phương xử lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường tại huyện Mộc Châu (Sơn La)small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-12.jpg
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-13.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Đông giới thiệu đoàn công tác tham quan công trình Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-14.jpg
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương, dâng hoa Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-15.jpg
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương, dâng hoa Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-17.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dâng hương Bác Hồ
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-18.jpg
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-19.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Đông tặng tượng Bác Hồ cho Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-20.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-21.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hữu Đông chụp ảnh lưu niệm bên cây đào của chiến sỹ cách mạng Tô Hiệu.
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-23.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tham qua khu tưởng niệm Nhà tù Sơn La
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-24.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tham quan khu tưởng niệm Nhà tù Sơn La
small_20240304-bo-truong-cong-tac-son-la-25.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tham quan khu tưởng niệm Nhà tù Sơn La
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường tại huyện Mộc Châu (Sơn La)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO