Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Kế hoạch – Tài chính

Khương Trung 27/12/2023 - 20:41

(TN&MT) - Chiều 27/12, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và Triển khai kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Vụ Kế hoạch – Tài chính.

small_bt-tk-vu-khtc_5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và Triển khai kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Vụ Kế hoạch – Tài chính.

Tham dự Hội nghị có thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Bộ, Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Đất đai, Vụ Môi trường, Thanh tra Bộ, cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ của Vụ Kế hoạch – Tài chính.

Phát biểu báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Đặng Ngọc Điệp thông tin, trong năm 2023, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã phân công trách nhiệm từng lãnh đạo, cán bộ, công chức của Vụ; kịp thời triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm bám sát chức năng nhiệm vụ được giao; tham mưu, đề xuất, thẩm định nhiều đề án, dự án có tính chất quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của ngành.

small_bt-tk-vu-khtc_11.jpg
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Đặng Ngọc Điệp báo cáo tại Hội nghị

Vụ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc huy động nguồn lực cho Bộ; xây dựng được Kế hoạch nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 dồi dào, đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước của Bộ; phối hợp với Bộ Tài chính trong việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm đảm bảo đủ để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ.

Đặc biệt, đã xin được bổ sung kinh phí đủ cho các nhiệm vụ Quy hoạch ngành quốc gia; quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành và các nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Bộ giao; xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng được điều kiện làm việc của các cán bộ công chức…

Vụ trưởng Đặng Ngọc Điệp cho biết, tập thể lãnh đạo và công chức của Vụ đã chủ động để hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động chung của Bộ.

small_bt-tk-vu-khtc_9.jpg
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính báo cáo, làm rõ thêm các nội dung được thảo luận trong Hội nghị

Bên cạnh đó, mặc dù đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Vụ vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do đó, để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề xuất một số giải pháp như phối hợp chặt chẽ và quyết liệt hơn với các đơn vị liên quan trong công tác chuyên môn; Đẩy nhanh công tác tổng hợp kế hoạch, giao, điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước hàng năm; Xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công cần bám sát thực tế, phù hợp với khả năng triển khai thực hiện của đơn vị; Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; Tích cực tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ công chức Vụ để nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý kế hoạch - tài chính.

Về phương hướng nhiệm vụ thực hiện năm 2024, Vụ trưởng Đặng Ngọc Điệp cho biết, tập thể Lãnh đạo và cán bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa trong công tác tham mưu tổng hợp, chủ động trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Về công tác kế hoạch, thống kê và tổng hợp, khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ trưởng Ban hành Chương trình hành động của Bộ thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và Chương trình khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Chủ động trong việc đôn đốc, kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; nâng cao chất lượng và đảm bảo đúng thời gian đối với báo cáo kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết theo yêu cầu.

Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn đảm bảo đúng quy định, trọng tâm; Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo thời hạn góp ý, thẩm định các nhiệm vụ, dự án, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành lĩnh vực của các Bộ, ngành và địa phương; Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trả lời các kiến nghị của các địa phương…

Về công tác tài chính - kế toán, tiếp tục triển khai hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2024 theo đúng quy định, tiết kiệm hiệu quả; Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung, thay thế các Thông tư thu phí, lệ phí không còn phù hợp… Hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án giá sản phẩm các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước năm 2024 trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định; Triển khai công tác kiểm tra, xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2023 của các đơn vị…

Ngoài ra, tiếp tục kiện toàn nhân sự của Vụ, các phòng thuộc Vụ đáp ứng yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động theo quy định; Tăng cường cải cách hành chính trong tổ chức thực hiện công tác kế hoạch - tài chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xử lý hồ sơ, quản lý kế hoạch - tài chính, hội nghị trực tuyến…

small_bt-tk-vu-khtc_8.jpg
Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đóng góp ý kiến để Vụ Kế hoạch - Tài chính bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ thực hiện năm 2024

Hội nghị cũng ghi nhận sự đánh giá cao của các đơn vị chuyên môn trong Bộ Tài nguyên và Môi trường, tham luận tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị cho biết sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch – Tài chính để rà soát các công việc, nhiệm vụ chung để phát huy được nguồn lực tổng lực của Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của Vụ Kế hoạch – Tài chính trong công tác tham mưu, tổng hợp, lập kế hoạch của năm 2023 và kỳ vọng trong năm 2024 tập thể đơn vị sẽ đoàn kết, thống nhất để hoàn thành nhiệm xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng cũng ghi nhận sự thẳng thắn nhìn vào những tồn tại, hạn chế mà Vụ Kế hoạch – Tài chính đã nêu ra, đồng thời tin tưởng với những giải pháp đề ra của đơn vị từ đó đáp ứng được sự kỳ vọng của Lãnh đạo Bộ.

small_bt-tk-vu-khtc_2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của Vụ Kế hoạch – Tài chính trong công tác tham mưu, tổng hợp, lập kế hoạch của năm 2023

Với các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ của Vụ phải đoàn kết, thống nhất thực hiện các nhiệm vụ. Trong các công tác chuyên môn bên cạnh việc phải nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn phải có sự đổi mới sáng tạo trong điều hành, phân công, phân nhiệm, có sự linh động, hài hoà, không cứng nhắc nhưng phải đảm bảo theo quy định.

Trong các nhiệm vụ tổng hợp, thống kê luôn có sự phối hợp hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài Bộ; chủ động xây dựng một cơ sở dữ liệu về công tác chuyên ngành để từ đó có thể phục vụ cho công tác chuyên môn lẫn tham mưu cho Lãnh đạo Bộ.

small_bt-tk-vu-khtc_4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị chiều 27/12

Công tác tài chính, kế toán phải linh động trong phối hợp, đối ngoại, để có được nguồn lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển của Bộ, của ngành; Trong công tác quản lý đầu tư công phải chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công, phân bổ nguồn lực, đôn đốc, kiểm tra cũng như tham mưu với Lãnh đạo Bộ để đảm bảo có được sự hiệu quả và gắn với chất lượng; Về quản lý tài sản công chủ động phối hợp với các bộ, các đơn vị để triển khai rà soát, kiểm tra hiện trạng sử dụng từ đó thực hiện, hướng dẫn phục vụ công tác quản lý, sử dụng tài sản công của Bộ.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị phải luôn chú trọng kiện toàn nhân sự của Vụ, các phòng thuộc Vụ đáp ứng yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động theo quy định.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, thay mặt tập thể Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ trưởng Đặng Ngọc Điệp cam kết sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng để khắc phục những khó khăn đồng thời xây dựng những kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2024, phấn đấu là đơn vị xuất sắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

small_bt-tk-vu-khtc_1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo, cán bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Kế hoạch – Tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO