Sức khỏe

Bộ TN&MT: Xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá

Thủy Nguyễn 11/09/2023 - 16:37

(TN&MT) - Thời gian qua, Công đoàn Bộ TN&MT đã triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong cán bộ, công chức, viên chức và lao động, trong đó có xây dựng môi trường không khói thuốc lá nơi làm việc. Xung quanh vấn đề này, PV Báo TN&MT có cuộc phỏng vấn ông Dương Trung Thành - Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT.

PV: Thưa ông, ông cho biết cụ thể kết quả xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị trong Bộ TN&MT được thực hiện đến nay như thế nào?

Ông Dương Trung Thành: Từ năm 2016, Công đoàn Bộ TN&MT đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động phong trào xây dựng cơ quan văn hóa, môi trường làm việc không khói thuốc lá, đây là một nội dung thi đua được chỉ đạo từ Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Thực tế cho thấy, việc duy trì mô hình công sở không khói thuốc tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp thể hiện ý thức chấp hành quy định của pháp luật về Phòng, chống tác hại thuốc lá của mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động, bảo vệ sức khỏe những người xung quanh.

Mặt khác, làm việc trong môi trường không khói thuốc còn giúp người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ hoặc giảm mức độ hút thuốc. Đây cũng là động lực khiến các đơn vị trong Bộ TN&MT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Có cơ chế khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Kết quả, trong những năm qua có gần 100% đơn vị bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp; trong đó nhiều đơn vị có vườn hoa, cây xanh và thực hiện việc cấm hút thuốc lá ở nơi hội họp, làm việc.

chu-tich-cong-doan-bo-tn-mt-duong-trung-thanh.jpg
Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT Dương Trung Thành

PV: Như vậy, Công đoàn Bộ TN&MT đã có một quá trình dài xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, ông có thể đánh giá một cách nghiêm túc mặt được và chưa được khi thực thi môi trường làm việc không khói thuốc?

Ông Dương Trung Thành: Công đoàn Bộ TN&MT hiện có 36 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên công đoàn là 8.545 người. Kết quả đánh giá hoạt động năm 2022 có 100% Công đoàn cơ sở vững mạnh. Hiện nay, việc xây dựng đời sống văn hóa, trong đó có xây dựng môi trường không khói thuốc lá nơi làm việc được đưa vào tiêu chí đánh giá xây dựng Công đoàn vững mạnh, nếu qua kiểm tra hàng năm có đơn vị Công đoàn cơ sở không đảm bảo tiêu chí này thì sẽ bị trừ điểm.

Lúc đầu, triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc cũng có một số khó khăn như: Cán bộ công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá còn nhiều, chưa có các hoạt động can thiệp tác động để giảm, bỏ hút thuốc lá ở công sở. Sau quá trình tuyên truyền, vận động, triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá, số người hút thuốc lá tại nơi làm việc đã giảm rõ rệt, chẳng hạn: nếu trước đây họ hút 1 gói/ngày, đã giảm còn 1 - 2 điếu/ngày; đồng thời, số người bỏ thuốc lá tăng lên đáng kể.

0thuoc..............................-1-.jpg
Các cơ quan, đơn vị của Bộ TN&MT đều có bảng cấm hút thuốc lá ở khu vực công cộng, trong các phòng, ban, nơi hội họp

Điều ghi nhận kết quả nổi bật là chấm dứt việc hút thuốc lá trong phòng làm việc, hội trường; lãnh đạo cơ quan nếu có nghiện, thèm thuốc thì cũng không hút công khai tại nơi hội họp công sở như trước đây.

Các cơ quan, đơn vị đều có bảng cấm hút thuốc lá ở khu vực công cộng, trong các phòng, ban, nơi hội họp và có bố trí chỗ hút thuốc riêng. Đặc biệt, cán bộ công chức, viên chức, người lao động cũng có nhận thức tốt hơn về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, khi hút thuốc lá cũng cố ý tránh làm ảnh hưởng đến người khác, nhất là với phụ nữ, đã có ý thức chấp hành tốt các quy định xây dựng cơ quan văn hóa, môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Mặc dù việc triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại nơi làm việc được các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai quyết liệt, tuy nhiên một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị vẫn còn hút thuốc và việc kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình chấp hành môi trường làm việc không khói thuốc lá chưa được thường xuyên, sâu sát.

Bên cạnh đó, việc có hay không hút thuốc lá tại công sở Công đoàn mới áp dụng đưa vào có tiêu chí đánh giá tập thể Công đoàn cơ sở vững mạnh, đến nay vẫn chưa áp dụng để đánh giá thi đua từng cá nhân cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

PV: Để khắc phục những mặt chưa được trong xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại nơi làm việc, trong thời gian tới, Công đoàn Bộ TN&MT sẽ có giải pháp gì, thưa ông?

Ông Dương Trung Thành: Mục tiêu chúng tôi mong muốn đạt được là tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Công đoàn Bộ TN&MT bỏ hút thuốc lá để góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng môi trường văn hóa từ công sở, đến gia đình, xã hội lành mạnh, văn minh.

Để đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, Công đoàn Bộ TN&MT tiếp tục duy trì phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá ở nơi làm việc. Trong đó, động lực để thúc đẩy phong trào mạnh mẽ cần có sự đồng bộ từ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu gương.

cay-van-phong-avisco.jpg
Cơ quan xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá là mô hình được nhiều đơn vị của Bộ TN&MT triển khai xây dựng

Để công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của Bộ TN&MT tiếp tục đi vào chiều sâu, Công đoàn Bộ TN&MT đề nghị các Công đoàn cơ sở cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cùng với đó, tiếp tục đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Từ đó, nhân rộng mô hình công sở xanh, không khói thuốc nhằm tập trung vào việc thay đổi ý thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hướng tới thực hiện hành vi tiêu dùng bền vững, nhằm giảm chi phí và tác động tới môi trường, mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị, tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, văn minh, an toàn; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO