Bộ TN&MT và Ngân hàng Standard Chartered bàn về thực hiện JETP

Tống Minh| 23/02/2023 22:19

(TN&MT) - Chiều ngày 23/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với ông John Murton – Cố vấn cấp cao về phát triển bền vững của Ngân hàng Standard Chartered.

2s.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành làm việc với Cố vấn cấp cao về phát triển bền vững của Ngân hàng Standard Chartered.

Chương trình JETP ban đầu sẽ huy động 15,5 tỷ USD từ nguồn tài chính công và tư nhân trong vòng 3 đến 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Chương trình sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tham vọng về đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đẩy nhanh tốc độ đạt đến đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng sạch.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc triển khai JETP, mà khởi đầu là việc thành lập một Ban thư ký có sự tham gia của đại diện chính phủ và Nhà tài trợ, từ đó xây dựng kế hoạch và nguồn lực cho việc chuyển đổi năng lượng công bằng.

Để đạt được mục tiêu net zero, thực hiện thành công chuyển đổi năng lượng công bằng, theo tính toán sơ bộ, Việt Nam cần nguồn lực hàng nghìn tỷ USD. Thứ trưởng đánh giá cao các nỗ lực và hành động của Ngân hàng Standard Chartered trong hoạt động đầu tư, hỗ trợ hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, đặc biệt là cam kết đầu tư 8,5 tỷ USD phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới và hỗ trợ công nghệ với các đối tác Việt Nam.

Hiện thực hóa cam kết này, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, ông John Murton sẽ thúc đẩy vai trò của Ngân hàng Standard Chartered trong việc triển khai thỏa thuận JETP; phối hợp với Bộ TN&MT trong việc xây dựng Kế hoạch huy động nguồn lực cho JETP.

img_8515.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng, ông John Murton khẳng định, Ngân hàng Standard Chartered sẽ giúp Việt Nam kết nối với các quỹ đầu tư để tạo dựng nguồn lực bền vững cho việc chuyển đổi năng lượng công bằng.

Trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện JETP ở Nam Phi, ông John Murton cho biết, với 8,5 tỷ USD huy động được tại COP26, Chính phủ Nam Phi chịu trách nhiệm vay ưu đãi đầu tư cho các dự án cấp thiết của quốc gia, hình thức tài chính thứ 2 là sự trộn lẫn giữa Chính phủ và tư nhân và thứ 3 là tư nhân tự thực hiện. Bài học rút ra cho Việt Nam là cần sớm đưa khối tư nhân vào triển khai JETP, trở thành thành viên của Ban thư lý JETP, với đại diện là 1 Ngân hàng đứng ra làm đầu mối.

Ghi nhận ý kiến này, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn, Ngân hàng Standard Chartered và Bộ TN&MT sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tìm ra các dự án thí điểm để triển khai và xác định lộ trình dài hạn để thực hiện JETP hiệu quả. Thứ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng Standard Chartered đồng hành cùng Bộ TN&MT đẩy nhanh việc xây dựng thị trường carbon ở Việt Nam và kết nối với thị trường carbon thế giới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT và Ngân hàng Standard Chartered bàn về thực hiện JETP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO