Bộ TN&MT tiến hành đồng loạt các giải pháp để quản lý chất thải rắn toàn quốc

02/04/2019 20:30

(TN&MT) - Chiều 02/4, tại Hà Nội, đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí đã tham dự buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cùng dự họp báo có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cùng nhiều lãnh đạo Bộ, Ngành.

HB1
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019

 

HB2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp báo

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Hồng Thanh - Truyền hình thông tấn về thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi mịn đứng thứ 2 Đông Nam Á? Nhiệm vụ quản lý chất thải rắn được Chính phủ giao cho Bộ TN&MT, đã gần 2 tháng. Bộ sẽ triển khai giải pháp thế nào khi mà vấn đề rác thải đang nóng lên từng ngày? Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết:

HB4
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019

Vừa qua tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 đến tháng 2 và tháng 3 năm sau. Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở TN&MT Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ thì quý I năm nay cho thấy hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3. Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật.

Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn.

Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy.

Sự thật là không khí ở TP. Hà Nội có ô nhiễm và phải quyết tâm có giải pháp giảm thiểu. TP. Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ hết địa bàn Thành phố làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm của Thành phố trong từng thời điểm cụ thể. Bộ TN&MT đã làm việc với TP. Hà Nội và lãnh đạo Thành phố cũng quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi Thành phố.

HB8
Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 3/2019

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong Thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng.

Về việc thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ giao Bộ TN&MT quản lý chất thải rắn, Bộ TN&MT đã thành lập tổ công tác liên ngành, rà soát quy định của pháp luật, xem xét các nghị định, thông tư trong quản lý chất thải rắn chồng chéo ra sao, sửa thế nào để bảo đảm quản lý thống nhất. Đến nay, Bộ TN&MT hoàn thiện sơ thảo nghị định để sửa các nghị định khác liên quan đến quản lý chất thải rắn.

Bộ TN&MT đã cho kiểm tra hiện trạng các bãi rác thải trong cả nước, trong đó tập trung vào rác thải sinh hoạt. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trực tiếp đi kiểm tra một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Bình, Hưng Yên và một số địa phương nóng về rác thải để nắm tình hình và chỉ đạo cụ thể.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, sắp tới Bộ TN&MT sẽ có 4 đoàn công tác đi khảo sát ở 4 vùng để đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn, tập trung quản lý rác thải, hiện trạng quy trình quản lý đề xuất giải pháp quản lý hữu hiệu nhất, tiến tới thống nhất quản lý về một bộ. Đặc biệt, sẽ thống nhất với các chủ tịch UBND tỉnh để cùng nhau thống nhất quản lý như thế nào.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đang chuẩn bị để trong tháng 4 sẽ có các hội thảo về pháp luật, cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, định mức… trong quản lý chất thải rắn; mô hình công nghệ xử lý chất thải rắn nói chung, tập trung vào rác thải sinh hoạt. Đến tháng 6, Bộ TN&MT sẽ tổ chức hội nghị quốc gia về quản lý chất thải rắn, sau hội nghị sẽ hoàn thiện dự thảo nghị định, đề án thống nhất quản lý chất thải rắn ở cấp Trung ương cũng như chức năng của địa phương, chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách quản lý chất thải rắn thời gian tới… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tiến hành đồng loạt các giải pháp để quản lý chất thải rắn toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO