Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT phổ biến Luật đất đai năm 2024 tại Quảng Nam

Lan Anh 05/07/2024 - 12:17

Ngày 5/7, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền và tập huấn thi hành Luật Đất đai năm 2024 cho cán bộ, lãnh đạo quản lý, viên chức, người lao động theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại hơn 259 điểm cầu của UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì Hội nghị; Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân tham dự và trực tiếp báo cáo về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024.

thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trực tiếp báo cáo, phổ biến, tuyên truyền triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của Quảng Nam trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam đã phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai cho đến khi được Quốc hội thông qua vào ngày 18/1/2024.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Đất đai năm 2024 là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước. So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 đã thể chế nhiều nội dung mới mang tính chất đột phá quan trọng.

dung.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu tại Hội nghị

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai Luật Đất đai năm 2024 trên phạm vi toàn quốc và cũng đã tổ chức hội nghị toàn quốc về triển khai luật này.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp để triển khai hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 trong ngành tư pháp toàn quốc; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên toàn quốc; tích cực phối hợp với các địa phương triển khai luật này...

Đây là những hội nghị hết sức cần thiết nhằm cập nhật những nội dung chính, điểm mới của Luật Đất đai để cùng với các Nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ, văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, chúng ta sẽ có đầy đủ căn cứ cơ sở pháp lý thực thi Luật có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

img_0170.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị ở điểm cầu chính tại Hội trường UBND tỉnh Quảng Nam

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã truyền đạt những nội dung mới, cốt lõi, những nội dung cần phải được làm rõ của Luật Đất đai năm 2024, trong đó tập trung nhiều vào một số chương như thu hồi đất, trưng dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; giao đất, cho thuế đất, chuyển mục đích sử dụng đất….

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị Quảng Nam cần tập trung xây dựng và sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Từ đó, đảm bảo phát huy những chính sách mới của Luật Đất đai năm 2024, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững… của địa phương.

img_0177.jpg
Lãnh đạo các Cục, vụ và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT tham dự Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã dành thời gian về trực tiếp truyền đạt, giới thiệu những điểm mới, nội dung cốt lõi, quan trọng của Luật Đất đai năm 2024. Đó là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh nghiên cứu và áp dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị ngay sau Hội nghị này, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, người lãnh đạo cấp ủy phải tăng cường chỉ đạo tập trung cho công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Đất đai năm 2024, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

img_2430.jpg
Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai năm 2024

Đồng thời, sớm thể chế hóa quy định của Luật Đất đai năm 2024 bằng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của cơ quan,để triển khai thực hiện tại địa phương, đặc biệt không để khoảng trống pháp lý trong quá trình thực hiện giao thoa giữa Luật mới và cũ.

Giao sở TN&MT, Sở Tư pháp và UBND các huyện phối hợp tốt trong tuyên truyền, phổ biến các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 một cách thường xuyên, liên tục. Sở TN&MT, Sở NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện kịp thời Luật Đất đai năm 2024.

“Đây là những nội dung cần thiết các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Nam phải thực hiện trong thời gian đến để đảm bảo triển khai kịp thời và đồng bộ Luật Đất đai 2024 đã được Quốc hội có phép có hiệu lực từ ngày1/8/2024. Qua đó, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Dự kiến, chiều cùng ngày, Bộ TN&MT và UBND tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT phổ biến Luật đất đai năm 2024 tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO