Bộ TN&MT: Hướng dẫn vận hành hồ chứa Đăkđrinh và Nước Trong từ nay đến hết mùa cạn năm 2019

26/07/2019 14:30

(TN&MT) - Để đảm bảo cân đối đủ nguồn nước, cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn năm 2019 trên lưu vực sông Trà Khúc, ngày 26/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 3575/BTNMT-TNN gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ các hồ chứa Đăkđrinh và Nước Trong về việc vận hành các hồ chứa thủy điện Đăkđrinh và Nước Trong trong khoảng thời gian từ nay đến hết mùa cạn năm 2019.

thuy dien dakrinh
Một góc hồ chứa thủy điện Đăkđrinh

Công văn nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được Văn bản số 3986/UBND-NNTN ngày 17 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc đề nghị điều chỉnh chế độ vận hành hồ Đăkđrinh và Nước Trong trong thời kỳ sử dụng nước gia tăng để chống hạn vụ Hè Thu năm 2019 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở diễn biến nguồn nước, Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc và số liệu vận hành các hồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

Qua theo dõi số liệu vận hành từ đầu tháng 5 năm 2019 đến nay cho thấy, hồ Nước Trong đã sử dụng nước chưa tiết kiệm, hiệu quả trong bối cảnh nguy cơ hạn hán, thiếu nước ở khu vực vực miền Trung nói chung, trên lưu vực sông Trà Khúc nói riêng đã được cảnh báo ngay từ đầu mùa cạn năm 2019. Nhiều thời gian hồ vận hành xả nước với lưu lượng vượt quá lưu lượng tối thiểu theo quy định của Quy trình (từ 1,5 đến trên 2 lần), dẫn đến mực nước hồ bị giảm nhanh.

Hiện nay, mực nước hồ Nước Trong chỉ đạt 104,26m (trong khoảng mực nước quy định tại Phụ III) và mực nước hồ Đăkđrinh là 391,8m (cao hơn khoảng mực nước quy định tại Phụ III là 2,9m). Vì vậy, để bảo đảm cân đối đủ nguồn nước, nhằm cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ hồ hồ Đăkđrinh và hồ Nước Trong điều chỉnh tăng lưu lượng xả của hồ Đăkđrinh cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm tổng lưu lượng xả trung bình ngày không vượt quá 30m3/s; điều chỉnh giảm lưu lượng xả hồ Nước Trong, bảo đảm tổng lưu lượng xả trung bình ngày nằm trong khoảng từ 16 đến 20m3/s.

Trong quá trình vận hành, căn cứ diễn biến mực nước hồ và khoảng mực nước để quyết định vận hành hồ quy định tại Phụ lục III của Quy trình, các chủ hồ nêu trên phải điều chỉnh lưu lượng xả, bảo đảm phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 18 và điểm b Khoản 1 Điều 19 của Quy trình.

Về thời gian xả, chủ hồ Đăkđrinh điều chỉnh tăng thời gian xả và phối hợp với chủ hồ Nước Trong để bảo đảm các hồ thực hiện luân phiên xả nước xuống hạ du như quy định tại Điều 18 của Quy trình. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước, nhất là trong việc vận hành hồ Nước Trong; đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan, các đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước dưới hạ du, rà soát lại các yêu cầu sử dụng nước, chủ động xây dựng, bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với thời gian, chế độ vận hành của các hồ chứa như trên.

Cũng theo Công văn, trong quá trình vận hành nếu có vấn đề phát sinh, đề nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để kịp thời hướng dẫn, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Hướng dẫn vận hành hồ chứa Đăkđrinh và Nước Trong từ nay đến hết mùa cạn năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO