Môi trường

Bộ TN&MT đồng hành cùng Thanh niên chuyển đổi xanh vì sự phát triển bền vững đất nước

Thủy Nguyễn 28/09/2023 10:36

(TN&MT) - “Là cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT mong muốn đồng hành cùng Thanh niên trong tiến trình chuyển đổi xanh để đạt được mục tiêu chung vì sự thịnh vượng của nền kinh tế và phát triển bền vững đất nước” – Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tại buổi lễ phát động Chương trình hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ TN&MT tổ chức diễn ra sáng 28/9.

cac-dai-bieu-tham-du.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM của Bộ TN&MT và đông đảo các đoàn viên Chi đoàn trực thuộc Đoàn TNCS HCM của Bộ TN&MT.

Về phía Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội có ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc; đại diện các Phòng, Ban và cán bộ nhân viên của Công ty.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993. Trong những năm qua, tại Việt Nam, Bộ TN&MT là đơn vị chủ trì phát động hưởng ứng đã được các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương hưởng ứng và tạo được sức lan tỏa và sự chuyển biến quan trọng tới toàn thể cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Năm 2023, Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" được phát động với chủ đề "Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn", truyền tải thông điệp cùng hành động, xây dựng lối sống bền vững, thân thiện với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững đất nước; thực thi có hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

thu-truong-nhan.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (gọi tắt là COP26), Thủ tướng Chính phủ đã cam kết với thế giới: Việt Nam sẽ đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đây là cam kết với quốc tế, song cũng là lời hứa phải thực hiện với tương lai. Mục tiêu này được thực hiện chủ yếu thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Đây chính là cơ hội để thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế quốc gia theo hướng bền vững, nắm bắt thời cơ nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và tận dụng các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho phát triển.

Tiếp đó, năm 2022, tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học, còn gọi là COP 15, Việt Nam cùng hàng trăm quốc gia khác trên thế giới đã thông qua Tuyên bố Côn Minh – Montreal yêu cầu tất cả các bên cần nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời cam kết bảo đảm xây dựng, thông qua và thực hiện có hiệu quả “Khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020” nhằm đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học hiện nay.

Nhắc tới hai Hội nghị quan trọng này với những cam kết của Việt Nam cùng với Thế giới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân muốn nhấn mạnh thông điệp rằng: “Cùng nhau – chúng ta sẽ tạo nên một cuộc chuyển đổi xanh, xây dựng một tương lai xanh, bền vững”.

thu-truong-trao-cay.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao cây biểu trưng cho Đoàn thanh niên Bộ TN&MT

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trong công cuộc chuyển đổi xanh, xây dựng một tương lai xanh, bền vững, vai trò của đoàn viên, thanh niên là rất quan trọng và Bộ TN&MT luôn xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là lực lượng xung kích, dồi dào năng lượng, sức sáng tạo và nhận thức tốt trong các phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận và biểu dương các hoạt động của đoàn viên thanh niên trong thời gian qua, như chung tay “vì một Việt Nam xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”, “Vườn Đoàn”, “Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường”…..

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, trước các thách thức của môi trường và biến đổi khí hậu, giờ đây xây dựng tương lai xanh, phát triển bền vững đã trở thành xu thế toàn cầu, có ý nghĩa sống còn đối với hành tinh, nhân loại. Trong cuộc đua xanh của toàn cầu, Việt Nam tiên phong chuyển đổi xanh. Trong lựa chọn “xanh” mang tính tất yếu của Việt Nam, các bạn đoàn viên thanh niên cần là lực lượng “tiên phong” góp sức mình làm nên màu xanh cho đất nước.

dap-xe.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT tham dự Lễ ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Nhân dịp Chương trình hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng gợi mở những định hướng, nhiệm vụ quan trọng, kêu gọi Thanh niên Việt Nam nói chung và Thanh niên Bộ TN&MT nói riêng cùng nhau hành động đóng góp công sức trong hành trình chuyển đổi xanh toàn diện hướng tới phát triển bền vững Việt Nam.

Đó là, thứ nhất, Thanh niên cần “tiên phong” triển khai các phong trào về bảo vệ môi trường như: ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường…

Thứ hai, Thanh niên cần không ngừng đổi mới, sáng tạo, tạo nên một sự chuyển đổi liên tục và toàn diện trong hoạt động sống và làm việc, đóng góp tích cực cho bảo vệ môi trường và khí hậu. Đồng thời, thanh niên cần phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp lực lượng để triển khai tốt các phong trào, từ nhỏ tới lớn, từ một cây mới góp thành đại ngàn.

Thứ ba, Thanh niên cần tham gia với vai trò là người dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Sự tham gia của thanh niên được xem là yếu tố then chốt để triển khai thành công cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Việt Nam cũng đang trong quá trình thiết lập thị trường các-bon trong nước. Đây cũng sẽ là cơ hội để thanh niên phát huy thế mạnh, hỗ trợ việc thiết lập, vận hành và hoàn thiện thị trường mua bán, trao đổi tín chỉ các-bon từ các hoạt động chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, Thanh niên có thể tận dụng được các nguồn hỗ trợ mới nổi. Các nguồn hỗ trợ mới tập trung cho hoạt động bảo vệ môi trường luôn tìm kiếm các ý tưởng mới, tính khả thi cao và thân thiện với môi trường. Cơ hội này là rất lớn đang hiện hữu đối với thanh niên. Đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để Chính phủ và thanh niên cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh.

dx.jpg
Đông đảo đoàn viên tham dự Lễ ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

“Tôi tin rằng, tại Chương trình hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn rất có ý nghĩa hôm nay, chúng ra sẽ cùng chung tiếng nói, chung hành động vì "Ngôi nhà chung - Trái Đất". Là cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT mong muốn đồng hành cùng Thanh niên cùng nhau đạt được mục tiêu chung vì sự thịnh vượng của nền kinh tế và phát triển bền vững” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

img_4042.jpg
Các đại biểu tham dự hưởng ứng Chương trình Đổi rác lấy quà

Sau buổi lễ phát động, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã trao cây biểu trưng cho Đoàn thanh niên Bộ TN&MT, tham dự Lễ ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và hưởng ứng Chương trình Đổi rác lấy quà.

Một số hình ảnh tại lễ phát động:

trao-may-xu-li-rac.jpg
Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty URENCO trao tặng máy ủ rác hữu cơ cho Ban Quản lý Trụ sở Bộ TN&MT để xử lý rác hữu cơ ngay tại bếp ăn của Bộ TN&MT
doi-rac-lay-qua.jpg
Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh và Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Tống Thị Minh hưởng ứng Chương trình đổi rác lấy quà
doi-rac-qua.jpg
Đoàn viên tham gia Chương trình đổi rác lấy quà
doi-rac.jpg
Đoàn viên tham gia Chương trình đổi rác lấy quà
dong-dao-doan-vien-tham-gia.jpg
Đoàn viên tham gia Chương trình đổi rác lấy quà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT đồng hành cùng Thanh niên chuyển đổi xanh vì sự phát triển bền vững đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO