Biển đảo

Bộ TN&MT ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra, khảo sát vùng ven bờ và hải đảo

Ngọc Trâm 23/08/2024 - 12:32

(TN&MT) - Bộ tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTNMT (ngày 21/8/2024) về định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra, khảo sát hải văn, hóa học và môi trường vùng ven bờ và hải đảo. Thông tư có hiệu lực từ 7/10/2024.

Theo đó, Thông tư 13/2024/TT-BTNMT sẽ thay thế Thông tư số 40/2010/TT-BTNMT ngày 24/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định Định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra, khảo sát hải văn, hóa học và môi trường vùng ven bờ và hải đảo.

Các nhiệm vụ, dự án chuyên môn được phê duyệt theo các quy định của Thông tư số 40/2010/TT-BTNMT và đang thực hiện hoặc chưa thực hiện trước ngày Thông tư 13/2024/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo các quy định đã được phê duyệt, trừ trường hợp có yêu cầu thực hiện theo quy định của Thông tư này.

bien.jpg

Thông tư 13/2024/TT-BTNMT có hiệu lực từ 7/10/2024 hướng dẫn, quy định một số điểm mới nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường biển; các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án điều tra, khảo sát tổng hợp khí tượng, hải văn, hóa học và môi trường vùng ven bờ và hải đảo sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các cơ quan có liên quan điều tra, khảo sát hải văn, hóa học và môi trường vùng ven bờ, hải đảo hiệu quả và đúng quy định.

Cụ thể, định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra, khảo sát hải văn, hóa học và môi trường vùng ven bờ và hải đảo từ 0 đến 20m nước độ sâu áp dụng cho các dạng công việc sau: Điều tra, khảo sát khí tượng biển; Điều tra, khảo sát hải văn; Điều tra, khảo sát hóa học và môi trường biển; Điều tra, khảo sát sinh thái biển.

Các nội dung không có trong định mức gồm: Thuê phương tiện vận chuyển máy, thiết bị và nhân công từ đơn vị đến địa điểm tập kết tại nơi làm việc và ngược lại, từ vùng này sang vùng khác; Kiểm định, kiểm nghiệm, hiệu chuẩn thiết bị khảo sát; Phân tích tại phòng thí nghiệm của công tác điều tra, khảo sát môi trường nước biển và sinh thái biển; Thuê tàu, thuyền phục vụ điều tra, khảo sát; Bảo hiểm người, thiết bị.

Điểm mới của Thông tư chủ yếu thay đổi định mức của hạng mục công việc khảo sát, điều tra khí tượng, hải văn, nước biển và sinh thái biển; thay đổi hạn mức sử dụng của các thiết bị, dụng cụ theo quy định lao động thực hiện công tác điều tra, khảo sát cho phù hợp; thay đổi hãng máy móc, thiết bị dùng cho công tác điều tra, khảo sát do hiện nhiều máy móc đã lỗi thời, không còn trên thị trường.

Các quy định mới sẽ giúp tạo ra một chuẩn mực thống nhất cho các hoạt động điều tra, khảo sát, giảm thiểu rủi ro và tăng cường độ tin cậy của các dữ liệu thu thập, giúp các cơ quan và doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí khi thực hiện các dự án. Bên cạnh đó đảm bảo nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả, nâng cao công tác quản lý tài nguyên biển, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra, khảo sát vùng ven bờ và hải đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO