Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí tại xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

Thúy Hằng| 17/04/2020 13:31

(TN&MT) - Sáng 17/4, tại xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Long An công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao hồ sơ kỹ thuật và quy trình hướng dẫn sử dụng cho lãnh đạo xã Hòa Bình Hưng.

Tham dự Lễ bàn giao có ông Phạm Tùng Chinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An, đại diện huyện Đức Huệ và xã Bình Hòa Hưng.

Theo kết quả điều tra, đánh giá của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, vùng Đức Huệ, tỉnh Long An hiện tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 21 đến 304m. Nguồn nước được lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Bình Hòa Hưng từ giếng khoan VCLA7 của tầng chứa nước (Pliocen dưới (n21)); ở độ sâu 264m, có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lưu lượng có khả năng khai thác của các giếng khoan hiện hữu đạt công suất 648m3/ngày.

Quang cảnh Lễ bàn giao

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết: Trong hai ngày ngày 16 và ngày 17 tháng 4 năm 2020, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn tại xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có khả năng cung cấp với lưu lượng 400m3/ngày.

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 264m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Trạm cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Tại buổi Lễ, ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao hồ sơ kỹ thuật và quy trình hướng dẫn sử dụng cho lãnh đạo xã Hòa Bình Hưng.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Hưng cảm ơn lãnh đạo Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam. Ông Nguyễn Tấn Đạt cam kết sẽ quản lý và sử dụng hiệu quả trạm cấp nước để người dân trong xã cũng như các xã lân cận có nước để dùng.

Kiểm tra kỹ thuật trạm cấp nước

Ông Nguyễn Tấn Đạt cho hay: Hiện tại địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận trực tiếp đến lấy nguồn nước ngọt đã qua xử lý này.

Theo kế hoạch của xã Bình Hòa Hưng, mỗi ngày trung bình người dân trong xã cần khoảng 130m3 từ nguồn nước này, cung cấp cho khoảng 2.200 người dân trong xã. Trong những ngày tới, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Đức Huệ và các đơn vị liên quan để thông báo cho các xã lân cận, lực lượng công an, quân đội, dân quân sử dụng các xe bồn lớn để chuyên chở nguồn nước ngọt này phục vụ cho nhân dân các xã lân cận, để sử dụng hiệu quả nguồn nước quí giá này trong tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Trao đổi kỹ thuật trạm cấp nước

Được biết, ngay sau khi lắp đặt xong, người dân trong xã đã đến lấy nước về sử dụng. Nguồn nước ngọt đã góp phần làm dịu bớt cơn khát trong những ngày hạn, mặn mà họ đã phải chịu đựng trong một thời gian dài.

Bà Nguyễn Thị Dịu, ấp 2 xã Hòa Bình Hưng xúc động nói: Năm nay xâm nhập mặn đến sớm trên sông Vàm Cỏ nên người dân trong ấp chúng tôi đã thiếu nước từ rất lâu.

Hiện tại tình hình hạn, xâm nhập mặn tại tỉnh Long An đang diễn ra ngày càng gay gắt, phức tạp. Từ giữa tháng 11-2019, hệ thống sông Vàm Cỏ đã bắt đầu xuất hiện độ mặn, sớm hơn 1 tháng so với cùng kỳ năm trước.

 

 

Người dân vui mừng lấy nước nước miễn phí về dùng

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Long An, tình hình xâm nhập mặn trên các sông, rạch của tỉnh trong tháng 4 và đầu tháng 5/2020 sẽ còn ở mức cao do dòng chảy ở thượng nguồn sông Mê Công chỉ ở mức tương đương trung bình nhiều năm và thấp hơn 2016 từ 5 - 20%. Chính vì vậy khả năng thiếu nước do hạn, mặn sẽ còn rất cao.

“Trạm cấp nước được lắp đặt ngay trong xã khiến chúng tôi cứ ngỡ đó là giấc mơ. Đối với người dân chúng tôi hiện giờ, nguồn nước còn quý hơn cả tiền” – bà Nguyễn Thị Dịu xúc động nói.

Việc lắp đặt trạm cấp nước kịp thời đã hỗ trợ khẩn cấp giải quyết nhu cầu cấp nước ăn uống sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho xã Bình Hòa Hưng và một số xã lân cận thuộc huyện Đức Huệ. Vậy là, từ nay bà Dịu và những người dân trong xã Bình Hòa Hưng không còn phải lo “khát nước” và phải bỏ tiền mua nước dùng với giá cao.

Trước đó, Long An là một trong 5 tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về hạn mặn.

Trong những ngày tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục bàn giao trạm cấp nước ngọt miễn phí tại các tỉnh Trà Vinh, Gia Lai và Kon Tum.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí tại xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO