Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh Sơn La

Khương Trung – Tuyết Chinh| 11/02/2020 16:52

(TN&MT) - Sáng 11/02, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. 

Tham dự cuộc họp, về phía lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Sơn La có ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và cùng lãnh đạo các Sở, ngành của địa phương.

Lãnh đạo Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Sơn La sáng ngày 11/02

Tại cuộc họp, ông Hoàng Quốc Khánh cho biết, năm 2019 UBND tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả, thành tựu nhất định trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi Sơn La cần phải tiếp tục có sự bứt phá hơn nữa, không chỉ là phấn đấu tiếp tục đạt kết quả toàn diện của năm 2020 mà còn phải về đích thành công, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020.

Do đó trong quá trình phát triển để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, Sơn La cần sự đồng hành của các Bộ, Ngành trung ương, trong đó có Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị hai bên cần tập trung trao đổi thẳng vào những nội dung chính để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho tỉnh Sơn La trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, cụ thể là những vướng mắc trong các vấn đề thực thi luật quản lý đất đai để góp phần đánh thức và phát huy các tiềm lực, lợi thế của tỉnh Sơn La.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp

Với những vấn đề giải quyết thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ báo cáo chi tiết và Lãnh đạo Bộ sẽ đưa ra phương án kết luận chính xác theo các quy định của chính sách pháp luật.

Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành Trung ương, Bộ sẽ cử những lãnh đạo chuyên môn để cùng phối hợp làm việc để đi đến những kết luận chung, thống nhất.

Ngoài ra, với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có những công văn tham mưu Chính phủ để hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc để Sơn La có thể hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Sơn La cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đã ban hành để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình tổ chức triển khai thi hành tại địa phương. Phối hợp tích cực với Bộ trong việc hoàn thiện sửa đổi Luật Đất đai trong thời gian tới.

Tăng cường kiểm tra các tổ chức, đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả; Đề xuất phương án xử lý và đưa vào quản lý chặt chẽ các quỹ đất, nhất là các quỹ đất có nguồn gốc từ các công ty nông, lâm nghiệp; Đẩy mạnh công tác tạo quỹ đất sạch, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn thu từ đất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý địa phương trong công tác xây dựng các quy hoạch cần chi tiết, cụ thể hơn nữa để sau này đưa ra các phương án tính toán chi phí sử dụng đất hiệu quả nhất.

Trong các dự án xây dựng phát triển khu đô thị, công nghiệp, cần xây dựng các hệ thống thu gom nước thải tập trung, khép kín; phải xây dựng các khuôn viên cây xanh, hồ điều hoà phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Trong lĩnh vực môi trường, xử lý rác thải cần hạn chế chôn lấp, ưu tiên các phương án thu gom, xử lý tái chế rác thải; cần xây dựng các nhà máy xử lý rác thải có công nghệ hiện đại, nếu cần thiết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ UBND tỉnh Sơn La.

Bộ trưởng cũng lưu ý, Sơn La hiện đang trong quá trình phát triển hạ tầng, cho nên trong các dự án xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội cần tránh việc gây tổn hại tới các khu bảo tồn, cảnh quan tự nhiên…

Với quyết tâm của chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng Sơn La sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO