Đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với địa phương về chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia

Thanh Tùng 15/09/2023 17:40

(TN&MT) - Sáng 15/9, tại tỉnh Quảng Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với lãnh đạo 6 địa phương: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế về chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ và xin ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chủ trị buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc, có ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình; ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế.

img_1680.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc sáng 15/9. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có các công văn yêu cầu UBND các tỉnh thực hiện các yêu cầu kỹ thuật để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ vào các quy định pháp luật về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kết quả thực hiện, đề xuất nhu cầu của các địa phương Bộ Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ngày 8/9/2023, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6910/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, trong đó yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình Quốc hội điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 tại kỳ họp tháng 10/2023.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ đã tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh của các địa phương. Hiện có 58/63 tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ đến năm 2025. Trong đó, đề xuất của 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tập trung chủ yếu vào một số chỉ tiêu sử dụng đất như: đất trồng lúa, đất chuyên trồng lúa nước, đất lâm nghiệp, đất khu công nghiệp, đất phát triển hạ tầng, đất giao thông, đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao, đất công trình năng lượng. Tuy nhiên, báo cáo và hồ sơ do các địa phương gửi về chưa làm rõ được nhu cầu, cơ sở pháp lý để đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, do kết quả thực hiện các chỉ tiêu của cả nước tính đến thời điểm hiện tại đạt thấp nên việc trình Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo hướng bổ sung chỉ tiêu của giai đoạn 2026-2030 về thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 cũng cần phải xem xét, cân nhắc đảm bảo các điều kiện trước khi trình. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để đáp nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền cho phép điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng.

img_1700.jpg
Ông Chu An Trường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã trình bày tóm tắt kết quả thực hiện Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, làm rõ căn cứ của việc đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ, để làm cơ sở tính toán, cân đối và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền đảm bảo bố trí quỹ đất kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai.

1(4).jpg
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đánh giá các ý kiến của lãnh đạo địa phương rất tập trung, trách nhiệm, chất lượng, nhiều ý kiến đã làm sáng tỏ được căn cứ của việc đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ.

img_1682.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Đối với các nội dung về chỉ tiêu sử dụng đất với các tỉnh, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, dự kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi các địa phương, đề nghị Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tiếp tục phối hợp làm việc các Sở Tài nguyên và Môi trường, từ đó tham mưu cho các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản chính thức gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường làm căn cứ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, trên cơ sở ý kiến góp ý của các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm đảm bảo việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với địa phương về chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO