Môi trường

Bộ Công an phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Khánh Ly 08/06/2024 - 13:50

(TN&MT) - Ngày 8/6, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Y tế phối hợp cùng Học viện An ninh Nhân dân và Quận ủy, UBND quận Hà Đông đã tổ chức Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.

Sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động tuyên truyền trong lực lượng công an về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

img_7778.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Tham dự có Thiếu tướng Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an); Thiếu tướng, PGS.TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân; Thiếu tướng Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân; ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Sở TN&MT TP Hà Nội; đại diện Ban Giám đốc, Ban giám hiệu cùng hơn 500 đoàn viên, thanh niên các đơn vị: Học viện An ninh Nhân dân và các Trường Công an Nhân dân khu vực phía Bắc, Quận đoàn Hà Đông, Công an quận Hà Đông, câu lạc bộ Cộng đồng xanh Hà Nội.

img_7736.jpg
Thiếu tướng Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an) phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Phạm Thị Lan Anh cho biết: Năm 2024, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã được Liên Hợp quốc lựa chọn chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá" nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực; Ngày Quốc tế đa dạng sinh học với chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”; Ngày Đại dương thế giới gắn với chủ đề “Hiểu biết sâu sắc hơn về đại dương” thể hiện sự nỗ lực, kết nối tất cả công dân trên toàn thế giới cùng bảo tồn, phát triển bền vững biển và đại dương.

img_7738.jpg
img_7711.jpg
Hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ phát động

Cũng theo đó, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Quản lý, sử dụng bền vững không gian biển” khẳng định tiềm lực và quyết tâm của Việt Nam phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, đồng thời nhấn mạnh vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương trong việc đảm bảo an ninh - quốc phòng. Đây là thời điểm để mỗi Quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì môi trường, thiên nhiên và Trái đất.

Tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Công an đã luôn tích cực, chủ động tăng cường các giải pháp, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường. Cụ thể, Bộ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong công an nhân dân. Cùng với thực hiện các nhiệm vụ quản lý, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, Bộ Công an đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng. Đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

img_7766.jpg
Đại diện thanh niên các Trường Công an Nhân dân khu vực phía Bắc và quận Hà Đông cùng kí kết giao ước chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; chủ động, nhạy bén trong việc thu thập và xử lý thông tin tình báo môi trường, kịp thời tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành liên quan trong chỉ đạo, điều hành; Phối hợp với các Bộ ngành chức năng triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động lồng ghép công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu vào chương trình, kế hoạch, chiến lược phát triển của đơn vị. Nhiều đơn vị đã tích cực, sáng tạo trong các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng. Các Học viện, Trường CAND đã ban hành nhiều giáo trình giảng dạy về lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó là phát động, tổ chức nhiều cuộc thi, lễ phát động, lễ ra quân tuyên truyền làm sạch môi trường, các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ kỷ niệm về môi trường. Các hoạt động đã từng bước nâng cao kiến thức, trách nhiệm cho học sinh, sinh viên trong các trường CAND.

img_7774.jpg
Lãnh đạo Cục Y tế và Học viên An ninh nhân dân trao cờ lệnh cho đội diễu hành

Thay mặt các đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ phát động, đồng chí Tô Việt Hà, học viên Học viện An ninh nhân dân chia sẻ: Hòa chung với không khí hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, tuổi trẻ Học viện An ninh Nhân dân chuẩn bị triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực và luôn trong tư thế sẵn sàng đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đăng ký tham gia tham gia các đội hình tình nguyện, các hoạt động chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường, hướng tới “cuộc sống xanh.”

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, sinh viên toàn học viện sẽ luôn xung kích, chủ động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực; sẵn sàng đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường; góp phần từng bước bồi đắp xây dựng, hình thành văn hóa bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội vì một tương lai bền vững.

z5518698445939_dd2bd3d4ca8ffe19c88ebd5099900def.jpg
Đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố thuộc địa bàn quận Hà Đông

Cũng tại lễ phát động, đại diện thanh niên các Trường Công an Nhân dân khu vực phía Bắc và quận Hà Đông đã cùng kí kết giao ước chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. Theo Giao ước, Đoàn Thanh niên các đơn vị sẽ phối hợp triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình kiểu mẫu về chống ô nhiễm nhựa, tăng cường kiểm soát thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải nhựa; vận động người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, hướng tới lối sống xanh, sạch, hài hòa với thiên nhiên.

Tất cả các đơn vị sẽ thành lập Đội thanh niên xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường; chủ động phối hợp với các tổ chức quần chúng tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào đánh giá thi đua, phân loại cơ sở đoàn...

z5518417814494_ab0ae2a43f759cf4adcd7fc622ff0085.jpg
Hoạt động phát túi xách thân thiện môi trường tại chợ Mộ Lao

Đây là lời cam kết của tuổi trẻ công an và tuổi trẻ thủ đô trong việc tiên phong, xung kích thực hiện các hoạt động hưởng ứng, tuyên truyền, bảo vệ môi trường, tôn vinh các hành động đẹp vì môi trường.

Sau lễ phát động, toàn thể đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố thuộc địa bàn quận Hà Đông; tổ chức dọn vệ sinh khu vực công viên Mộ Lao để tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường. Cũng trong sáng nay, hoạt động tuyên truyền, phát quà, túi đi chợ thân thiện môi trường đã được tổ chức tại chợ Xanh và chợ Mộ Lao.

img_7831.jpg
Hoạt động làm sạch môi trường, thu gom rác tại Công viên Mộ Lao

Cùng ngày, tại Học viện An ninh Nhân dân sẽ diễn ra cuộc thi "Tìm hiểu về môi trường" trong khối các Trường Công an Nhân dân khu vực phía Bắc. Trước dó, cuộc thi khu vực phía Nam đã được tổ chức vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO