Bình Thuận: "Vướng" thực hiện quy hoạch phân vùng khai thác titan

30/09/2016 00:00

  (TN&MT)  - Bình Thuận là địa phương có trữ lượng khoáng sản titan lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay địa phương này đang gặp nhiều vướng mắc...

 

(TN&MT)  - Bình Thuận là địa phương có trữ lượng khoáng sản titan lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay địa phương này đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, xét đến năm 2030.

Theo quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét tới năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1546/QĐ-TTg ngày 3/9/2013 thì trên địa bàn Bình Thuận có 25 khu vực đưa vào quy hoạch với tổng diện tích 19.339 ha, trong đó có 6 khu vực đã cấp giấy phép khai thác với diện tích 1.962 ha. 12 khu vực đã cấp giấy phép thăm dò với diện tích 10.236 ha và 7 khu vực chưa cấp phép hoạt động khoáng sản với diện tích 7.141 ha.

 Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn cần giải quyết cụ thể như: Trong 19.339 ha đưa vào quy hoạch titan, có chồng lấn 33 dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đã được chấp thuận với tổng diện tích 4.576 ha (chồng lấn tập trung tầng cát xám dọc ven biển). Tuy nhiên, hiện nay việc cấp phép khai thác và thời gian khai thác kết thúc chưa cụ thể, nên gây bức xúc cho các nhà đầu tư lĩnh vực khác vì phải chờ đợi, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Khai thác titan tại mỏ Suối Nhum, tỉnh Bình Thuận
Khai thác titan tại mỏ Suối Nhum, tỉnh Bình Thuận

Theo Quyết định số 645/QĐ-TTg, ngày 6/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, theo đó trên địa bàn Bình Thuận có 6 khu vực khoáng sản titan với diện tích 827km2 đưa vào dự trữ khoáng sản quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đất.

Do đó, Bình Thuận đã đề nghị Bộ TN&MT  sớm có hướng dẫn, theo hướng cho phép UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư các dự án khác, như điện mặt trời, điện gió, du lịch… để khai thác diện tích quỹ đất đưa vào dự trữ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ TN&MT đối với các dự án khai thác khoáng sản titan thuộc thẩm quyền Bộ TN&MT  cấp phép khai thác, thường xuyên phối hợp với tỉnh thanh tra, kiểm tra kịp thời hướng dẫn, xử lý các sai phạm nếu có...

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: "Vướng" thực hiện quy hoạch phân vùng khai thác titan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO