Môi trường

Bình Thuận: Tập trung khắc phục ô nhiễm môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài

Linh Nga 21/11/2023 - 20:34

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) chế biến hải sản Phú Hài, TP. Phan Thiết. Tuy vậy, đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN này vẫn chưa được cải thiện, khiến khu vực xung quanh bị ảnh hưởng, dẫn tới bức xúc của người dân.

a-1-.jpg
Kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến bột cá trong CCN

Chưa được xử lý triệt để

CCN chế biến hải sản Phú Hài, TP Phan Thiết, tiếp giáp xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận hoạt động từ năm 2000. CCN có tổng diện tích hơn 14 ha, được lấp đầy 100% với 74 cơ sở hoạt động, chủ yếu sản xuất nước mắm và chế biến hải sản. Trong quá trình hoạt động CCN đã thường xuyên phát ra mùi hôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh.

Ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận cho biết: Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với CCN chế biến hải sản Phú Hài, Sở TN&MT đã thành lập Tổ kiểm tra, giám sát việc hoạt động và bảo vệ môi trường các nhà máy trong CCN chế biến hải sản Phú Hài. Định kỳ hằng năm, Sở TN&MT còn thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, kết hợp đo đạc mẫu khí thải tại ống khói của các cơ sở để đánh giá hiệu quả xử lý và mức độ ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đã có Văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp xử lý nước thải trên địa bàn thành phố phải thực hiện theo đúng quy định trước khi thải ra hệ thống thu gom nước thải tập trung của CCN chế biến hải sản Phú Hài; đồng thời, phải áp dụng các giải pháp tiên tiến, sản xuất sạch nhằm kiểm soát, giảm thiểu mùi hôi; thu gom triệt để rác thải, chất thải rắn để tập kết, xử lý.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; tăng cường trồng cây xanh tại các vị trí còn trống trong khu vực CCN để tạo mảng xanh thân thiện với môi trường; thường xuyên nạo vét toàn bộ hệ thống mương, cống thoát nước thải, nước mưa trong toàn bộ CCN để tránh tình trạng ứ đọng nước dọc các tuyến đường; vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài vẫn chưa được xử lý triệt để. Cụ thể là tình trạng mùi hôi phát sinh từ quá trình sản xuất của các cơ sở sản xuất kinh doanh và từ hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Hiện tại, vẫn còn tình trạng nước thải của cơ sở sản xuất kinh doanh để chảy tràn ra đường; hệ thống thu gom nước thải, nước mưa và nhà máy xử lý nước thải tập trung tại CCN bị xuống cấp, hư hỏng, tắc nghẽn dẫn đến nước thải không được thu gom triệt để về nhà máy xử lý nước thải tập trung để xử lý.

a-2-.jpg
Tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các hộ phơi hải sản không đảm bảo về môi trường

Phấn đấu giảm 70% mùi hôi

Ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận cho hay: Hoạt động chế biến hải sản ở CCN Phú Hài đã gắn với những người dân suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, hoạt động này lại đang đối mặt với vấn đề về ô nhiễm môi trường, tạo áp lực lớn cho địa phương trong việc hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. Do đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài, mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và 2 địa phương là TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc tăng cường thực hiện các biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài. Mục tiêu đến 30/11/2023 phải giảm thiểu tối đa 70% mùi hôi từ hoạt dộng chế biến hải sản, so với kết quả đánh giá vào ngày 18/8/2023.

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND TP. Phan Thiết tiến hành nạo vét bùn thải toàn bộ hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải trong CCN chế biến hải sản Phú Hài; khẩn trương cải tạo, sửa chữa, thay thế, nâng cấp hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải, các hố ga đảm bảo kín, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và quy định pháp luật; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND phường Phú Hài phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể thành phố và các cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức tổng vệ sinh trong CCN đảm bảo các tuyến đường trong CCN không còn rác thải, nước thải tù đọng; tiến hành trồng cây xanh dọc các tuyến đường trong và ngoài CCN đảm bảo mỹ quan; khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các hộ phơi hải sản, các cơ sở chế biến cá cơm gây ô nhiễm môi trường thuộc địa bàn phường Phú Hài.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc khẩn trương rà soát, thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 05 cơ sở chế biến hải sản đúng quy định pháp luật. Giao Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi xả chất thải chưa xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Thuận còn giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND TP. Phan Thiết và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu và thành lập tổ, đoàn kiểm tra, giám sát về môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định để tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm của các cơ sở thứ cấp trong CCN chế biến hải sản Phú Hài. Trường hợp phát hiện cơ sở có vi phạm, thì phải kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả đình chỉ hoạt động theo quy định. Nhất là các trường hợp không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải của CCN; không thu gom, lưu trữ, xử lý rác thải đúng nơi quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tập trung khắc phục ô nhiễm môi trường tại CCN chế biến hải sản Phú Hài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO