Khoáng sản

Bình Thuận: Quan tâm đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Linh Nga 29/11/2023 - 14:57

(TN&MT) - Trong thời gian qua, với sự nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng, tỉnh Bình Thuận đã từng bước đưa hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

a-1-khoang-san-vat-lieu-thong-xay-dung.jpg
Trúng đấu giá, nhiều mỏ đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Bình Thuận là một địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trữ lượng lớn. Theo đó, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý khoáng sản, giúp địa phương thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua, ngoài việc tăng cường triển khai lập quy hoạch, điều tra, thăm dò tài nguyên khoáng sản, tỉnh Bình Thuận còn tổ chức thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Để tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc minh bạch, công khai, công bằng, bình đẳng giữa các nhà đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở TN&MT thông báo công khai danh mục các khu vực mỏ khoáng sản trong kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản của UBND tỉnh hàng năm. Đồng thời, Sở TN&MT Bình Thuận thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tiến hành lập, tiếp nhận, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu trước và sau phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho từng phiên đấu giá cụ thể theo đúng quy định.

a-2-cong-trinh-giao-thong-trong-diem.jpg
Đấu giá quyền khai thác khoáng sản, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã giao các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, nơi có khoáng sản đưa ra đấu giá có trách nhiệm phối hợp với Sở TN&MT Bình Thuận thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm, bước giá, tiền đặt trước, vốn chủ sở hữu đối với các khu vực lập hồ sơ mời tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản và tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại các khu vực đã được duyệt theo Kế hoạch, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, phát huy lợi thế, đầu tư khai thác hiệu quả, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở TN&MT Bình Thuận, tính từ năm 2016 đến nay, đã có 76 tổ chức được UBND tỉnh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trong đó có 36 khu vực đã được cấp giấy phép khai thác, 27 khu vực đã cấp giấy phép thăm dò khoáng sản và hiện đang hoàn tất các thủ tục cấp giấy phép khai thác, 13 khu vực đang hoàn tất thủ tục đề nghị cấp phép thăm dò.

Tính riêng trong năm 2022 và năm 2023, Sở TN&MT đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Thuận tổ chức đấu giá 10 mỏ khoáng sản, với tổng giá khởi điểm dự kiến là hơn 72,5 tỷ đồng và thực hiện đấu giá thành 10/10 mỏ khoáng sản, với giá trị đấu giá thành ước tính tăng hơn 251% so với giá khởi điểm dự kiến, từ đó, góp phần tăng ngân sách địa phương, ước tính 182,7 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Xuân Thu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận cho biết: Trong thời gian qua, việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, không chỉ góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương, mà còn góp phần đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh và nhu cầu xây dựng cho các công trình của người dân địa phương.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT Bình Thuận hiện đang tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương lập quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản này từng giai đoạn đến năm 2030, để làm cơ sở cấp phép khai thác khoáng sản, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với đó, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, trong đó có Nghị định số 22/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ ngành TN&MT cấp tỉnh, huyện và xã nắm vững các quy định, chủ trương chính sách, pháp luật về khoáng sản, để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu trong quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; đồng thời, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản cũng nắm bắt kịp thời các quy định mới trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Quan tâm đấu giá quyền khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO