Bình Giang (Hải Dương): Xã Nhân Quyền giải quyết tố cáo có “công tâm”?

03/04/2019 04:12

(TN&MT) - Từ việc tố cáo của ông Bùi Thế Sáng, thị tứ Hòa Loan, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) đối với ông Vũ Xuân Bằng (cùng địa chỉ) xây dựng nhà kiên cố trên khu đất đã được quy hoạch làm đường đi chung của thị tứ. UBND xã Nhân Quyền đã có nhiều Văn bản, Quyết định, Kết luận… đều cho rằng việc ông Bùi Thế Sáng tố cáo là đúng sự thật, yêu cầu ông Vũ Xuân Bằng phải phá dỡ công trình sai phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu. Trên thực tế có nhiều “uẩn khúc” khiến dư luận và gia đình ông Bằng đang đặt ra câu hỏi, xã Nhân Quyền giải quyết vụ việc công tâm hay không? Hay vì mục đích gì khác, đang cố tình “ép” gia đình ông phải phá nhà. Cũng từ sự việc này “hé lộ” nhiều sai phạm, về việc xã Nhân Quyền bán đất thị tứ, thanh lý tài sản và đất trái với quy định của pháp luật.

1
Ngôi nhà ông Vũ Xuân Bằng, xã Nhân Quyền đang kết luận làm nhà trên đất đường đi, yêu cầu phá dỡ.

Tháng 8/2018, ông Bùi Thế Sáng, thị tứ Hòa Loan, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã làm đơn tố cáo ông Vũ Xuân Bằng (cùng địa chỉ) nội dung chính, như sau: “… Năm 2001, quy hoạch thị tứ Hòa Loan được phê duyệt có một con đường đi chung, rộng 5m, dài 31m tử tỉnh lộ 392 vào khu đất Trạm y tế xã (cũ) và khu đồng của nhân dân thôn Hòa Loan. Sau đó, UBND xã Nhân Quyền có tổ chức đấu giá bán một số lô đất, tại thị tứ Hòa Loan. Tôi đã trúng đấu thầu 1 lô đất, ông Vũ Xuân Bằng trúng thầu 2 lô đất nằm tiếp giáp 2 bên với con đường đã quy hoạch. Như vậy, vị trí lô đất của ông Vũ Xuân Bằng nằm cách vị trí lô đất của tôi, một con đường rộng 5m. Năm 2014, ông Vũ Xuân Bằng đã xây dựng nhà ở kiên cố, không đúng vị trí lô đất đã trúng đấu giá, mà lại xây nhà trên khu đất đã được quy hoạch làm đường đi chung của thị tứ. Việc làm nhà của ông Bằng đã làm nhà tôi bị lún và thấm dột…”

2
Hợp đồng thanh lý (tài sản nhà và đất khu Trạm Y tế cũ xã Nhân Quyền).

 

3

Chính vì vậy, UBND xã Nhân Quyền đã nhiều lần giải quyết với Kết luận số 111/KL – UBND ngày 21/11/2018, có nêu: “… Ông Vũ Xuân Bằng đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp không phải đất ở, sang đất ở khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên đất chưa có Giấy chứng nhận QSDĐ, là vi phạm Luật đất đai. UBND xã sẽ thực hiện biện pháp xử lý vi phạm và đề nghị cấp trên có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật...”

4
Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Vũ Xuân Bằng đã được điều chỉ lại đường đi sang vị trí giáp nhà ông Sử.

 

5

Sau đó, ngày 30/11/2018, UBND xã Nhân Quyền dã ra Quyết định số 96/QĐ –KPHQ (Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả). Trong đó yêu cầu: “… Trong thời hạn 120 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này ông Vũ Xuân Bằng phải có trách nhiệm tự tháo dỡ, di dời công trình đã xây dựng trên phần đất làm đường đi, vào thửa đất số 91, tờ bản đồ số 06 xã Nhân Quyền. Hoàn trả lại nguyên trạng, vị trí đường đi từ đường tỉnh lộ 392 vào thửa đất số 91, tờ bản đồ số 06, theo đúng như bản đồ địa chính đo đạc năm 2001 UBND xã Nhân Quyền đang quản lý”.

Trước tố cáo của ông Bùi Thế Sáng, việc giải quyết của UBND xã Nhân Quyền đã khiến gia đình ông Vũ Xuân Bằng hết sức bất bình. Bởi theo như ông Bằng và bà Trần Thị Pha (vợ ông Bằng) chính quyền xã Nhân Quyền và cá nhân Chủ tịch UBND xã đang cố tình “ép” gia đình ông, nên giải quyết một cách “tréo ngoe”  làm sai sai lệch, có nhiều nội dung “bịa đặt” vu khống nhưng không được đưa ra làm rõ ràng.

6
Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của UBND xã Nhân Quyền đối với hộ gia đình ông Vũ Xuân Bằng.

Cụ thể như sau: Việc gia đình ông Sáng, tố cáo gia đình ông làm nhà trên đất công, là đường đi chung. Nhưng trên thực tế, ngày 14/10/2001, gia đình ông mua thanh lý Trạm y tế (cũ) với mục đích để ở, do vậy phải có đường đi từ đường công cộng vào nhà. UBND xã Nhân Quyền đã thỏa thuận bán thanh lý, cho gia đình ông diện tích đất thuộc khu Trạm y tế diện tích 1.079m2 và diện tích đường đi riêng cho gia đình ông là 125m2 (tổng diện tích 1.204m2) với giá trị thanh lý hợp đồng là 80 triệu đồng. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trên Hợp đồng được ký kết giữa gia đình ông và UBND xã Nhân Quyền. Như vậy, diện tích 1.204m2 gia đình ông Bằng mua trong việc UBND xã thanh lý nhà đất, chuyển quyền sử dụng đất công do UBND xã Quản lý, sang quyền sử dụng đất riêng  cho hộ gia đình ông làm đất ở có thu tiền. UBND xã Nhân Quyền đã giao cho hộ gia đình ông Bằng quyền sử dụng hợp pháp, đất có thu tiền diện tích 1.204m2 (từ tháng 12/2001). Vậy nguồn gốc diện tích đất làm đường đi 125m2 (đã trừ đi 30m2 hành lang điện cao thế và rãnh thoát nước không giao cho gia đình ông được quyền sử dụng hợp pháp) là diện tích được UBND xã Nhân Quyền giao cùng diện tích khu Trạm y tế để hộ gia đình ông sử dụng trong diện tích đất ở của mình, diện tích 125m2 không phải đất công, đường đi chung cho những người khác. Trong quá trình giải quyết, không biết nguyên nhân vì sao, UBND xã Nhân Quyền lại kết luận “Ông Bằng làm nhà trên đất công, đất đường đi” là đúng?

Tháng 12/2001 sau khi được UBND xã Nhân Quyền giao đất, xét thực tế nếu để đường đi vào nhà (Trạm Y tế xã đã được thanh lý) theo lô đất giáp nhà ông Bùi Thế Sáng, thì không thuận lợi cho việc sinh hoạt và không phù hợp với khuôn viên đất thuộc quyền sở hữu của gia đình. Gia đình ông Bằng đã chuyển vị trí lối đi từ giáp nhà ông Sáng, sang vị trí đất ở thuộc thửa số 34 (2 lô) giáp với đất của ông Sử (từ tháng 1/2002). Còn vị trí đường đi giáp nhà ông Sáng, gia đình ông Bằng (từ năm 2003 – 2014) đã 4 lần làm nhà ở. Trong các lần làm nhà ở, gia đình ông Sáng và chính quyền xã Nhân Quyền đều không có ý kiến gì, UBND xã chưa lần kiểm tra, nhắc nhở là gia đình ông vi phạm làm nhà trên đất đường đi. Trong khi đó, tháng 1/2017 UBND huyện Bình Giang đã cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông. Giấy chứng nhận QSDĐ đã thể hiện rõ, đường đi được chuyển từ phía giáp hộ gia đình ông Sáng, sang phía giáp nhà ông Sử.

Mặc dù, gia đình ông Vũ Xuân Bằng đã nhiều lần giải trình, làm việc với chính quyền dịa phương mong muốn, chính quyền giải quyết sự việc “thấu tình, đạt lý”. Nhưng hiện, chính quyền xã Nhân Quyền vẫn giữ nguyên kết luận và yêu cầu gia đình ông Bằng phải phá dỡ công trình (nhà ở) xây dựng sai phạm. Quyết định này, khiến cuộc sống gia đình ông Bằng bị xáo trộn, ảnh hưởng uy tín, danh dự của cán bộ, đảng viên (hiện ông Bằng đang công tác trong cơ quan Nhà nước).

Gia đình ông mong muốn, các cơ quan chức năng huyện Bình Giang (Hải Dương) sớm vào cuộc làm rõ, đúng sai để gia đình ông yên ổn sinh sống.

Cũng qua, hợp đồng thanh lý tài sản và đất, bán đất ở thị tứ Hòa Loan, xã Nhân Quyền, phóng viên đã phát hiện nhiều vấn đề sai phạm về đất đai ở xã Nhân Quyền trước đây.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Giang (Hải Dương): Xã Nhân Quyền giải quyết tố cáo có “công tâm”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO