Bình Giang (Hải Dương): Thôn Bùi Xá bán ruộng làm nghĩa trang?

10/05/2019 12:24

(TN&MT) – Đã 2 năm qua, thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã phân chia gần một trăm lô đất, trên diện tích hàng nghìn m2 đât ruộng 03 và bán cho các hộ dân trong thôn để làm đất Nghĩa trang nhân dân của cá nhân. Những gia đình có nhu cầu mua để sau này sử dụng, hoặc di chuyển, an táng người thân đã khuất trong gia đình đến chỗ mới. Việc làm của chính quyền thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền đang khiến dư luận có nhiều ý kiến, dị nghị… Chính quyền thôn “tự ý” quy hoạch đất ruộng 03 làm đất Nghĩa trang nhân dân để bán, hay chính quyền xã đã “chỉ đạo” làm ngơ cho việc này, số tiến bán đất được sử dụng vào mục đích gì, có đúng theo quy định của pháp luật hay không?

1
Hàng nghìn m2 đất ruộng 03 của thôn Bùi Xá, được chính quyền thôn quy hoạch, phân lô bán cho người dân để làm đất Nghĩa trang.


Theo phản ánh của người dân thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) về việc chính quyền thôn phân chia đất ruộng 03 thành từng lô, bán cho người dân để làm đất Nghĩa trang nhân dân của thôn; chúng tôi về tìm hiểu “thực hư” sự việc.

Không mấy khó khăn, chúng tôi tìm được ngay một người dân của thôn Bùi Xá, mới mua một lô cách đây chưa đầy 2 tuần, với diện tích 65m2. Khi được hỏi, không ngần ngại ông Nguyễn.T.N (người dân xin được giấu tên) bộc bạch: “Cũng chỉ lo xa sau này “đất chật, người đông” những người mất trong gia đình không có chỗ đàng hoàng để an táng, nên vừa rồi gia đình tôi có mua của thôn một lô đất được quy hoạch làm đất Nghĩa trang nhân dân, diện tích 65m2, với giá tiền 20 triệu đồng. Việc thôn quy hoạch bán đất làm Nghĩa trang, đây là đất ruộng công điền được xã giao cho thôn quản lý. Trước đây hàng năm, diện tích ruộng này vẫn cho người trong thôn cấy và thu sản lượng, nhưng cách đây 2 năm, thôn tiến hành phân ra thành từng lô và bán với giá tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng/lô, theo từng vị trí khác nhau; vị trí nào thuận lợi thì giá tiền cao, vị trí lô trong thì giá thấp. Việc thôn bán đất để cho người dân làm đất Nghĩa trang nhân dân, được diễn ra công khai, phát trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh thôn, để cho các gia đình có nhu cầu biết và làm các thủ tục cần thiết trước khi mua. Những gia đình có nhu cầu mua đất để di chuyển mộ phần, an táng người thân trong gia đình thì phải làm đơn trình bày, theo hướng dẫn của cán bộ thôn. Sau đó, các hộ làm đơn mua đất, tiến hành bốc phiếu chọn lô và nộp tiền cho thôn theo quy định”.

2
Phần lăng mộ của gia đình ông Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền được xây dựng trên diện tích đất ruộng 03.  

Cũng mua diện tích đất ruộng 03 để làm đất Nghĩa trang nhân dân bà Vũ Thị. H, nói: “Việc cán bộ thôn Bùi Xá, bán đất ruộng 03 làm đất Nghĩa trang cho người dân cũng có nhiều người ý kiến, dị nghị… Nhưng theo như thôn nói, đây là chỉ đạo của UBND xã, số tiền người dân nộp nhận lô đất, để chi phí vào việc làm đường đi, còn lại xây dựng đường làng ngõ xóm cho sạch đẹp, phong quang. Hiện không chỉ có người dân trong thôn mua đất ruộng 03 làm đất Nghĩa trang mà có nhiều cán bộ xã Nhân Quyền đã mua diện tích đất này (thậm chí cả Chủ tịch UBND xã cũng mua và xây dựng khu lăng mộ của gia đình trên diện tích đất đó). Chính vì vậy, người dân thôn Bùi Xá khi mua diện tích đất này để làm đất Nghĩa trang, yên tâm vì tính pháp lý. Bởi cán bộ xã mua được, làm được thì người dân cũng mua và làm theo. Hiện một số người dân trong thôn bức xúc, vì việc làm của chính quyền thôn và đã có ý kiến. Theo như một số hộ dân, thì việc họ mua đất để làm đất Nghĩa trang nhân dân, là mua ngay đất ruộng 03 của chính mình. Bởi theo họ lý giải, thì diện tích đất ruộng 03 được thôn Bùi Xá chia ra gần một trăm lô, chính là diện tích đất ruộng trước đây, xây dựng nông thôn mới, mỗi nhân khẩu được chia 1 sào 14 thước (thôn thu lại 10m2). Mục đích thu lại diện tích, thôn Bùi Xá cho biết, đây là diện tích để làm mương máng, mở ruộng đường đi. Nhưng diện tích đât ruộng thu hồi làm không hết, thôn đã dồn lại thành diện tích lớn và phân chia từng lô, bán cho các hộ có nhu cầu mua làm đất Nghĩa trang. Vậy chẳng khác nào, người dân phải đi mua đất của chính mình, trước đây thôn đã thu của các hộ gia đình. Việc thôn bán diện tích đất ruộng 03 thu trên tỷ đồng, có nộp vào ngân sách của xã hay không, thu chi cho các công trình xây dựng, quy hoạch như thế nào? Người dân ì xèo bán tán và không hài lòng với việc làm của chính quyền thôn.”

Đại diện chính quyền thôn Bùi Xá, ông Nguyễn Duy Hòa, trưởng thôn khẳng định: “Người dân trong thôn phản ánh, chính quyền thôn bán đất ruộng 03 đế làm đất Nghĩa trang nhân dân của các hộ gia đình là không đúng! Bởi thôn chỉ tiến hành giao đất cho các hộ, các lô đã được phân chia theo diện tích phù hợp, xét theo nhu cầu và nguyện vọng của từng hộ gia đình. Sau đó, thôn có thu tiền lệ phí, đây là số tiền chi phí cho quy hoạch, làm đường đi… còn đâu đưa vào quỹ của địa phương để tu sửa đường sá, làm các công trình công cộng, phục vụ cho lợi ích của người dân. Thôn thực hiện việc làm trên là có sự chỉ đạo của xã (bằng văn bản miệng) – ông Hòa nói: Chứ không có văn bản cụ thể, xét thấy đây là nguyện vọng “hợp tình, hợp lý” nên thôn đã tiến hành họp, bàn bạc và có Nghị quyết của cán bộ, đảng viên trong thôn. Số tiền thu được và chi ra bao nhiêu đều có hóa đơn, sổ sách ghi chép đầy đủ. Diện tích đất mà thôn giao cho các hộ (có làm đơn) vì nhu cầu sử dụng làm nơi an táng, di chuyển mộ phần của người thân trong gia đình, là diện tích đất công điền (ruộng 03) của xã giao cho thôn quản lý. Thôn Bùi Xá đã phân chia và giao đất, có thu lệ phí cho người dân đến nay khoảng 60 lô. Thôn cho rằng, đây là việc làm hoàn toàn đúng đằn bởi cái tình với những người đã “khuất” không hề sai phạm luật đất đai, nên chính quyền xã cũng không có ý kiến gì. Chính vì vậy, có một số cán bộ chủ chốt của xã cũng đã nhận lô đất tại đây và di chuyển xây mộ cho người thân trong gia đình, trên diện tích đất này. Việc làm của thôn cũng vì người dân, chứ không vì mục đích khác.”

Vậy việc người dân thôn Bùi Xá, đang phản ánh chính quyền thôn bán đất ruộng 03 làm đất Nghĩa trang nhân nhân (hay như chính quyền ở đây đã thừa nhận chỉ giao đất ruộng có thu tiền) với diện tích lớn trên vài nghìn m2 là đúng sự thật. Với số tiền thu về rất lớn trên cả tỷ đồng, số tiền này được lý giải là chi phí cho quy hoạch, phục vụ cho người dân địa phương, nhưng việc làm trên có đúng theo quy định của pháp luật hay không? Chính quyền xã Nhân Quyền, có chỉ đạo thôn Bùi Xá (bằng văn bản miệng) như trưởng thôn đã nói, hay đang cố tình làm “ngơ” cho việc làm trên?
Người dân đang đặt ra câu hỏi: Có phải, nhiều cán bộ chủ chốt của xã Nhân Quyền hiện đang có diện tích đất ruộng 03, đã tiến hành xây dựng khu mộ của gia đình, các cán bộ này được “miễn phí” nộp tiền, nên đã “giật dây” cho thôn Bùi Xá làm như vậy? Việc làm của thôn Bùi Xá khi “tự ý” lấy hàng nghìn m2 đất ruộng 03 để quy hoạch làm đất Nghĩa trang nhân dân, thu số tiền trên một tỷ đồng, đúng hay sai? Người dân đang mong mỏi, các cơ quan chức năng huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Giang (Hải Dương): Thôn Bùi Xá bán ruộng làm nghĩa trang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO