Bình Giang (Hải Dương): Bãi rác “hành dân”

25/11/2018 16:39

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, người dân thôn Bình Đê, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (Hải Dương) hàng ngày phải chịu “tra tấn” ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, từ bãi rác của thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền. Không những vậy. bãi rác thường xuyên được người thu gom rác đốt, làm môi trường càng thêm ngột ngạt vì khói, bụi làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt các hộ gia đình.

1
Bãi rác thôn Hòa Loan thường bị đốt ảnh hưởng đời sống người dân thôn Bình Đê.

Qua phản ánh của hàng trăm hộ dân thôn Bình Đê, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (Hải Dương) về việc: Nhiều năm qua phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, từ bãi rác thải sinh hoạt của thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền. Chúng tôi “mục sở thị” mới thấy được những bức xúc, phản ánh của người dân lâu nay là hoàn toàn chính đáng. Bãi rác chất đống đủ các loại mùi hôi thối, âm ỉ cháy… chỉ cách khu dân cư của thôn Bình Đê chưa đầy 200m.

2
Do nước bãi rác chảy ra đã làm diện tịch ruộng xung quanh sụt giảm năng suất.

Là hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng do ở chiều gió, nên mùi hôi thối, khói bụi đốt rác bay vào nhà, ông Nguyễn Viết Đông, thôn Bình Đê, ý kiến: “Gia đình tôi cùng hàng trăm người dân trong thôn, thường xuyên có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của huyện, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân của tình trạng trên do bãi rác của thôn Hòa Loan nằm ở khu vực giáp ranh giữa 2 thôn và cách gia đình chúng tôi chưa đầy 200m. Hàng ngày, nhà tôi phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối bay vào nhà. Khổ nhất là khi bãi rác đầy lên, những người thu gom rác đốt, khiến khói bụi bao trùm khắp trong thôn. Mùi khói khét lẹt, khiến đầu óc choáng váng, chỉ chực nôn mửa… các cháu nhỏ đều phải cho sang làng bên ở tạm, khi bãi rác hết cháy mới đưa về. Tình trạng, đốt rác xảy ra thường xuyên, mặc dù các gia đình kiến nghị, ý kiến nhiều nhưng không có giải pháp nào để hạn chế tình trạng này”.  

3
Do ảnh hưởng của bãi rác, khu vui chơi của xã không thể xây dựng đang treo biển cho thuê lại đất.

Cùng chịu cảnh “khốn khổ” từ ô nhiễm môi trường bãi rác nhiều năm qua, ông Phạm Văn Tạ, thôn Bình Đê, bức xúc nói: “Bãi rác làm cho cuộc sống gia đình tôi khổ sở, chỉ sợ mọi người hít phải mùi, khói, bụi… độc hại lâu ngày sẽ sinh ra bệnh tật. Khổ nhất là vào bữa ăn cơm, khói bụi xộc vào nhà thì mọi người không nuốt nổi bát cơm. Người dân chúng tôi tha thiết, mong muốn chính quyền địa phương, có giải pháp di chuyển bãi rác ra xa khu dân cư, không để mãi bãi rác tồn tại ở đây được. Bãi rác trên diện tích đất hẹp, nên cứ nhiều là người thu gom rác lại đốt. khi đó ô nhiễm lại càng thêm ô nhiễm hơn. Người dân bức xúc kiến nghị, chính quyền “loay hoay” chưa có giải pháp nào khắc phục”.

Đại diện chính quyền thôn, ông Trần Văn Nghị, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình Đê, xác nhận: Những phản ánh, bức xúc của người dân trong thôn là đúng sự thật. Bãi rác được làm trên diện tích đất ao của thôn Hòa Loan, giáp đất ruộng của thôn Bình Đê. Khi thôn Hòa Loan xây dựng bãi rác (năm 2014) đại diện cho người dân trong thôn, ông Nghị đã có ý kiến về khoảng cách không bảo đảm, gây ảnh hưởng môi trường sản xuất nông nghiệp của người dân, nhưng bãi rác này vẫn được làm và đưa vào sử dụng. Bãi rác không những làm ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng, sức khỏe của ngưởi dân mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp sản xuất nông nghiệp của một số hộ gia đình. Đặc biệt, diện tích ruộng của 2 hộ gia đình, ông Nguyễn Viết Nếp và Đặng Văn Thu, với diện tích khoảng 6 sào gần bãi rác, nước thải chảy vào, túi ni lông phủ kín ruộng… nên năng suất hàng năm bị sụt giảm 50%. Cách đây 2 năm, diện tích đất ở đầu thôn được quy hoạch vài nghìn m2 để xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em, nhưng do gần bãi rác môi trường bị ô nhiễm, nên nhà đầu tư đành “bỏ của chạy lấy người” và đang cắm biển cho thuê lại mặt bằng.

Đại diện chính quyền thôn, ông Nghị và người dân thôn Bình Đê đã nhiều lần làm đơn nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên xã, huyện nhưng chưa thấy cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể nào. Càng ngày lượng rác thải đổ, đốt càng nhiều, ảnh hưởng lớn đến không khí, nguồn nước xung quanh. Hiện nay, người dân mong muốn, chính quyền xã Nhân Quyền có ngay giải pháp để chấm dứt việc đổ, đốt rác để không gây bức xúc cho người dân - ông Nghị nói.

Trao đổi với phóng viên, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Bình Đê, việc đốt rác ở bãi rác thôn Hòa Loan. UBND xã đã cử cán bộ xác minh và dùng máy đổ đất, san lấp để không làm ảnh hưởng môi trường của các hộ dân thôn Bình Đê do khói, bụi. Tới đây, xã sẽ quyết liệt chỉ đạo không để tình trạng đốt rác ở đây tái diễn. Chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra tình hình thực tế và phối hợp với xã Bình Xuyên để giải quyết. Hiện xã đã có bãi rác tập trung, nhưng do nằm cách xa thôn Hòa Loan, nên thôn này xây dựng bãi rác riêng và chôn lấp thủ công. Về lâu dài, để giải quyết dứt điểm bãi rác không làm ảnh hưởng môi trường của người dân thôn Bình Đê, xã đề nghị huyện hỗ trợ nguồn kinh phí để thu gom, vận chuyển đến bãi rác tập trung.

Việc bãi rác thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền nhiều năm gây ảnh hưởng môi trường, đời sống và sản xuất của người dân thôn Bình Đê, xã Bình Xuyên rất cần được quan tâm của cấp chính quyền. Không thể để mãi tình trạng hiện nay, cuộc sống người dân nhiều năm bị “hành” do bãi rác quá gần khu dân cư và thường xuyên bị đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Giang (Hải Dương): Bãi rác “hành dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO