Bình Dương: Triển khai thử nghiệm ứng dụng bản đồ giá đất

30/03/2018 11:56

(TN&MT) - Xuất phát từ nhu cầu tra cứu thông tin về đất đai như giá đất, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất của người dân ngày càng cao. Từ đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã triển khai ứng dụng tra cứu thông tin giá đất, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất theo từng tuyến đường, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu tra cứu của người dân.

BDA

Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” một cách hiệu quả và tiến tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại của tỉnh Bình Dương. Sở TN&MT Bình Dương phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ  thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh.

Đề tài đó là “Nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương", địa bàn thí điểm là thị xã Thuận An với mục tiêu phục vụ cho công tác công khai minh bạch thông tin về đất đai, hỗ trợ cho thị trường bất động sản; tạo tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ giá đất trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Sở TN&MT Bình Dương, đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, việc triển khai phần mềm bản đồ giá đất sẽ phục vụ cho cán bộ thụ lý hồ sơ đất đai liên quan đến nghĩa vụ tài chính tham khảo các thông tin như phân vị trí tính thuế, đơn giá đất do UBND tỉnh Bình Dương quy định để đảm bảo thực hiện hồ sơ được chính xác hơn.

Bên cạnh đó, giúp cho việc thu thập thông tin giá đất dễ dang hơn, từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất giúp công tác định giá đất một cách chính xác và làm cơ sở giúp cho Nhà nước có những chính sách thích hợp trong việc xác định các nguồn thu từ tài nguyên đất đai của quốc gia.

Mặt khác, giúp cơ quan Nhà nước theo dõi biến động đất đai thông qua chức năng  chồng xếp bản đồ thửa đất và ảnh viễn thám của Google Earth; xây dựng được đội ngũ nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu của ngành. Nghiên cứu cũng có thể xây dựng được cơ sở dữ liệu tạo tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất sau này.

BDB

Còn đối với người dân và doanh nghiệp, phần mềm được xây dựng từ nghiên cứu có các chức năng chính như: Tra cứu vị trí, thông tin cơ bản của thửa đất; tra cứu thông tin giá đất do UBND tỉnh Bình Dương quy định đến từng thửa đất; tra cứu thông tin giá đất theo từng tuyến đường; tra cứu thông tin phân vị trí tính thuế theo quy định của UBND tỉnh.

Cùng với đó, tra cứu thông tin giá đất, thông tin thửa đất tại vị trí ngoài thực địa bằng chức năng định vị toàn cầu (GPS) của các thiết bị thông minh; xem bản đồ giá đất theo từng loại đất; tra cứu chi phí chuyển mục đích sử dụng; cung cấp thông tin giá đất thị trường cho cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Với những chức năng trên sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương khi giao dịch đất đai có thể kiểm tra vị trí, thông tin về thửa đất để hạn chế các rủi ro trong giao dịch; giúp kiểm tra kết quả thực hiện thủ tục liên quan đến tài chính đất đai thông qua việc đối chiếu thông tin, từ đó nâng cao vai trò giám sát của người dân đối với các hoạt động hành chính Nhà nước.

Thông qua chức năng chồng xếp bản đồ thửa đất và ảnh viễn thám Google Earth của phần mềm cũng có thể giúp các doanh nghiệp lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp thông qua kiểm tra hiện trạng khu vực cũng như mức độ ảnh hưởng của các đối tượng khi thực hiện dự án đầu tư; ước tính được chi phí bồi thường về đất đối với một số khu vực mà bảng giá đất đã phù hợp với giá đất thị trường.

Ngoài ra, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu đơn giá các loại đất, ước tính được chi phí chuyển mục đích sử dụng đất một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Trên nền tảng kết quả đề tài, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển các ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị thông minh và tin nhắn SMS… một cách tự động để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Triển khai thử nghiệm ứng dụng bản đồ giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO