Bình Dương: Trả lời thỏa đáng các vấn đề “nóng” về đất đai

26/07/2018 17:21

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương về việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương vừa có báo cáo UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng, tài nguyên và môi trường nói chung trên địa bàn tỉnh.

BD1
Bình Dương đã và đang quản lý hiệu quả nguồn lực đất đai

Theo đó, trả lời cử tri phản ánh, hiện nay tại phường Phú Thọ có Công ty Lương thực không sử dụng, đề nghị có kế hoạch cụ thể. Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Khu đất của Công ty Lương thực tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một do Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (Tổng Công ty Thanh Lễ) quản lý, sử dụng và đã được UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận).

Ngày 14/10/2015, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Tổng Công ty Thanh Lễ được làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thương mại Thanh Lễ tại Văn bản số 3575 và đã được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 5068 ngày 30/11/2016. Hiện Tổng Công ty đang thực hiện các thủ tục có liên quan để thực hiện xây dựng Khu nhà ở Thương mại tại vị trí nêu trên.

Trả lời cử tri ở phường Hiệp Thành phản ánh tình trạng người dân đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận khó khăn, kéo dài thời gian. Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Phản ánh của cử tri về giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận là có. Tuy nhiên, số lượng, phạm vi không nhiều và hồ sơ đúng hạn ngày càng tăng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99,49% . Sở TN&MT đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn dưới 0,5%.

Theo đó, đối với việc cấp Giấy chứng nhận, Sở TN&MT phối hợp với Cơ quan Thuế khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính về đất, gửi Cục Thế tỉnh; báo cáo Tổng cục Quản lý đất đai về công tác kết nối liên thông điện tử giữa Cơ quan Đăng ký đất đai và Cơ quan Thuế; tiếp tục phối hợp với các các cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 22 ngày 30/8/2017 quy định về việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận. Trong đó, có nội dung “Ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đối với các trường hợp cấp đổi, cấp bổ sung tài sản, chuyển quyền sử dụng đất mà có nhu cầu cấp mới”.

Trả lời cử tri ở phường Định Hòa phản ánh, Quyết định số 25 ngày 27/9/2017 quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh, có quy định điều kiện phải có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng mới được tách thửa, những điều kiện này do Nhà nước thực hiện, sao bắt người dân chịu. Sở TN&MT Bình Dương cho hay: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25 quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có quy định việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo việc kết nối cơ sở hạ tầng là căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương nhằm hạn chế việc phân lô bán nền trái quy định hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch. Đồng thời, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng cho người sử dụng đất khi xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người sử dụng đất gặp vướng mắc khó khăn liên quan đến  điều kiện tách thửa..

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Văn bản số 1354 ngày 3/4/2018 tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng đất được thực hiện việc tách thửa. Trong đó, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường, đoạn đường đủ điều kiện xem xét, giải quyết tách thửa. Riêng đối với các tuyến đường không đảm bảo cơ sở hạ tầng thì giao Hội đồng Tư vấn cấp huyện xem xét có ý kiến việc tách thửa.

Về phản ánh của cử tri ở phường An Phú, TX.Thuận An, vào năm 2005 đã giải toả trắng diện tích đất để làm đường ĐT 743. Đến nay, lại tiếp tục giải toả để mở rộng thêm tuyến đường, cần xem xét đơn giá bồi thường phù hợp với giá trị thị trường; đề nghị bồi thường phần đất đã giải toả trước đây; xem xét tạo điều kiện đồng thuận trong nhân dân về giải toả và bồi thường thoả đáng cho người dân. Sở TN&MT Bình Dương trả lời hướng giải quyết cụ thể cho các trường hợp trên.

Theo đó, về đơn giá bồi thường về đất, việc khảo sát và xác định đơn giá bồi thường về đất đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành khảo sát, xây dựng, lập phương án giá đất theo phương án giá đất cụ thể (giá thị trường) và trình Hội đồng Bồi thường thông qua. Trên cơ sở đó, trình Hội đồng Thẩm định giá thẩm định và trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Ngày 27/12/2017, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã phê duyệt đơn giá bồi thường về đất thực hiện công trình giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) với mức giá như sau: Đất ở đô thị 18.997.000 đồng; đất sản xuất kinh doanh 12.348.000 đồng; đất cây lâu năm 10.230.000 đồng.

Về việc đề nghị bồi thường phần đất đã giải tỏa trước đây, dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT 743 đoạn từ Miếu Ông Cù - An Phú - Đông Tân cũng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3167 ngày 10/5/2002, với phạm vi giải phóng mặt bằng tối thiểu từ 9m đến 14m tính từ tim đường.

Căn cứ Quyết định 416 ngày 06/11/1991 của UBND tỉnh Bình Dương về việc thay đổi quy định hành lang bảo vệ đường bộ trên ĐT 743 và ĐT 741 thì toàn bộ phần diện tích giải phóng mặt bằng của dự án thuộc hành lang bảo vệ đường bộ (theo quy định là 20m tính từ mép đường).

Tại thời điểm này, việc bồi thường đất được thực hiện theo Luật Đất đai năm 1993 (không quy định về việc bồi thường đối với đất thuộc hành lang bảo vệ đường bộ). Do đó, đối với các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT 743 nêu trên không được bồi thường về đất.

BD2
Bình Dương cũng đã và đang quản lý các dự án đảm bảo theo đúng quy hoạch 

Trả lời cử tri ở phường Tân Định, TX.Bến Cát kiến nghị, việc quy hoạch 100ha dự án khu thể thao đa năng, đến nay dự án được thực hiện đến đâu và đến thời gian nào hoàn thành. Các hộ dân có nhu cầu không thể chuyển đổi mục đích sử dụng cũng như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, kiến nghị sớm cắm mốc để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phát triển kinh tế. Sở TN&MT Bình Dương trả lời cụ thể như sau:

Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn (2011 - 2015) của TX.Bến Cát đã được phê duyệt. Trong đó, xác định tại phường Tân Định quy hoạch khu thể thao đa năng với diện tích 300ha. Tuy nhiên, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 do UBND TX.Bến Cát lập thì khu thể thao đa năng có diện tích 100ha. Theo đó, ranh giới của dự án cơ bản đã được xác định vị trí trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 TX.Bến Cát đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 3824 ngày 29/12/2017 cũng đã cập nhật ranh ranh giới cụ thể dự án khu thể thao đa năng ở phường Tân Định trên bản đồ. UBND TX.Bến Cát cũng đã thực hiện công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất trên Trang thông tư điện tử của UBND TX.Bến Cát và Trụ sở của UBND các xã, phường.

Mặt khác, tại Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. Qua rà soát thì dự án đã được xác định trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TX.Bến Cát.

Tuy nhiên, theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của TX.Bến Cát đã được phê duyệt thì dự án trên chưa được đăng ký thực hiện trong năm 2018. Do đó, căn cứ quy định nêu trên thì các hộ dân có đất trong ranh quy hoạch dự án vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trả lời cử tri ở phường Tân Định, TX.Bến Cát phản ánh, thời gian trước địa phương có quỹ đất công, khu vui chơi và sân bóng để cho nhân dân trong địa phương tham gia luyện tập thể dục thể thao nhưng hiện nay khu đất đã được UBND tỉnh Bình Dương giao cho các nhà đầu tư thuê đất, gồm: DNTN Dịch vụ Thương mại Hải Long, Công ty Philippine, Công ty Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương.

Song, trên thực tế cho đến nay, các Công ty trên vẫn không triển khai các dự án mà các khu đất trên bỏ hoang từ 15 năm đến 20 năm gây lãng phí ngân sách Nhà nước, cũng như vào mùa khô không ai dọn dẹp đã thường xuyên xảy ra cháy, nhân dân và chính quyền địa phương tham gia dập lửa. Sở TN&MT Bình Dương trả lời các giải pháp cụ thể để sử dụng các khu đất nêu trên có hiệu quả.

Theo đó, đối với khu đất của DNTN Dịch vụ Thương mại Hải Long, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất thực hiện thu hồi dự án Siêu thị - Ký túc xá công nhân Tân Định và khu đất trên tại Văn bản số 4411 ngày 01/10/2017. Như vậy, liên quan đến khu đất, hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện các thủ tục có liên quan để thu hồi đất và dự án trên để có phương án sử dụng đất phù hợp, tránh lãng phí tài nguyên đất như cử tri phản ánh.

Đối với khu đất của Công ty Philippine (02 khu đất của Công ty Tokura Bright Việt Nam và Công ty Công nghiệp Mô tô JRD), hiện các Sở, ngành đang tham mưu UBND tỉnh Bình Dương các nội dung để thu hồi, chấm dứt việc sử dụng đất của 02 Công ty này. Sau khi hoàn thành các nội dung còn vướng mắc liên quan đến khu đất, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương xây dựng phương án sử dụng khu đất cho phù hợp và hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên đất như cử tri phản ánh.

Đối với khu đất của Công ty Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương, ngày 6/3/2017, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 517 giao khu đất cho Công ty thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án kho chứa nguyên liệu phục vụ sản xuất. Hiện Công ty đang thực hiện các thủ tục thuê đất, cấp Giấy chứng nhận và các thủ tục có liên quan để đưa khu đất vào sử dụng theo đúng mục đích cho phép, tránh tình trạng để khu đất hoang hóa, không sử dụng như cử tri phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Trả lời thỏa đáng các vấn đề “nóng” về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO