Bình Dương: Thực hiện tốt “mục tiêu kép”, kinh tế phát triển ổn định

Tường Tú - Mai Xuân| 01/06/2021 19:00

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”. Theo đó, các hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục được duy trì, nhiều chỉ tiêu vẫn tăng trưởng tốt, thể hiện bản lĩnh, quyết tâm của chính quyền, sự chung tay, đồng lòng của doanh nghiệp (DN) và người dân.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao Giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 - năm 2021 cho các nhà đầu tư (vào ngày 21/5/2021)

Tăng cường phòng, chống dịch

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Bình Dương đã bắt tay ngay vào việc vừa triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong suốt quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành nhiều Văn bản, Chỉ thị chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của chính quyền địa phương. 

Đặc biệt, xác định được tầm quan trọng đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch tại các DN; hướng dẫn các DN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, các DN trong các khu công nghiệp (KCN) cùng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, như: Yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế hàng ngày, bảo đảm giãn cách… tại nơi làm việc.

Thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại DN, ông Kim Heun Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NTI Vina (KCN VSIP II) cho biết: “100% cán bộ, công nhân viên Công ty đều duy trì đeo khẩu trang, đo thân nhiệt ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, kê khai thông tin y tế hàng ngày. Tại các phòng, ban, phân xưởng, việc phun khử khuẩn cũng được thực hiện thường xuyên. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, tổ phản ứng nhanh sẽ triển khai phương án xử lý. Trong suốt năm 2020 và quý I/2021, hoạt động sản xuất của Công ty được duy trì ổn định, không để dịch bệnh làm gián đoạn”.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương cho biết: Tất cả DN trong khu KCN của tỉnh đều chủ động có những biện pháp phòng, chống Covid-19 hiệu quả theo sự hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ của ngành Y tế để ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh. Những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đã tuyên truyền đến các DN và người lao động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, bảo đảm ổn định sản xuất.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bình Dương hiện đang tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và các thành phần kinh tế thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đi kèm với công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trên địa bàn. Riêng tại các KCN, tỉnh Bình Dương chỉ đạo Ban Quản lý các KCN thường xuyên theo dõi, hỗ trợ DN thực hiện cách ly những chuyên gia, người lao động đến từ vùng dịch.

Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng chủ động nắm tình hình khó khăn của DN, đề xuất tỉnh Bình Dương có biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Với sự quyết liệt của cả hệ thống, đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển theo định hướng đã đề ra.

Ông Lin Jung Jen, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper cho biết: “Việt Nam có chiến dịch dập dịch Covid-19 rất tốt và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Hiện nay, Công ty chúng tôi ở Bình Dương vẫn đang sản xuất bình thường với các giải pháp hỗ trợ cụ thể của chính quyền địa phương”.

DN thực hiện biện pháp phòng Covid-19 (Ảnh: Công nhân một DN được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy)

Kinh tế đạt tín hiệu tích cực

Trong 4 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, song tỉnh Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4/2021 của tỉnh ước tăng 4,5% so với tháng trước và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2020. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.128 tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2020. 

Còn kim ngạch xuất khẩu uớc đạt 03 tỷ đô la Mỹ, giảm 6,2% so với tháng trước và tăng 81,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 02 tỷ 295 triệu đô la Mỹ, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2020. Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, cộng với sự sáng tạo trong tổ chức các hội nghị xúc tiếp đầu tư nước ngoài bằng hình thức trực tuyến, Bình Dương vẫn đang là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2021 đến ngày 15/5/2021, Bình Dương đã thu hút được 1,25 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 159% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến tháng 5/2021, Bình Dương đã thu hút được gần 4.000 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng vốn đăng ký là 36,5 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội. 

Ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 - năm 2021 cho 05 DN FDI với tổng số vốn hơn 01 tỷ đô la Mỹ. Tại buổi lễ, các nhà đầu tư, DN đã đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, luôn đồng hành cùng DN trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

"Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai quyết liệt các biện pháp thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tình hình kinh tế tăng trưởng tốt, lĩnh vực xã hội đạt được những kết quả khả quan. Đây là tiền đề tốt cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả năm 2021". Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Thực hiện tốt “mục tiêu kép”, kinh tế phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO