Bình Dương cần thực hiện nghiêm giãn cách và xét nghiệm trên diện rộng

Hoàng Ngân| 18/08/2021 18:30

(TN&MT) - Để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm áp dụng triệt để Chỉ thị 16 trên địa bàn, đặc biệt với những địa phương “vùng đỏ”. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh công tác xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Khu điều trị bệnh nhân ICU nặng thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương

Nỗ lực điều trị bệnh nhân COVID-19

Hiện Bình Dương đang tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm, huy động tổng lực nguồn lực và thời gian vàng để khống chế dịch bệnh. Ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp như xét nghiệm diện rộng, tăng năng lực điều trị, tích cực tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

TS. Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: Tính từ đợt dịch thứ 4, toàn tỉnh ghi nhận 46.501 ca mắc COVID-19, trong đó, có 4.584 ca bệnh phát hiện qua khám tại cơ sở y tế, 17.036 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, hơn 17.000 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa, 6.682 ca trong cộng đồng.

Để kịp thời điều trị, cứu chữa cho người dân mắc COVID-19, thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng và các địa phương thần tốc trưng dụng, sửa chữa các công trình trên địa bàn làm các bệnh viện, cơ sở điều trị COVID-19 dã chiến.

Đến giữa tháng 8/2021, số giường bệnh tại các bệnh viện dã chiến và các cơ sở điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được lấp đầy theo mô hình “tháp điều trị 3 tầng” mà Bộ Y tế khuyến cáo. Tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng và tử vong do mắc COVID-19 trên địa bàn Bình Dương cơ bản được kiểm soát, khống chế ở mức thấp và được các chuyên gia dự đoán sẽ giảm mạnh trong thời gian tới khi tỉnh khoanh vùng thu hẹp vùng dịch và dập dịch thành công tại các địa bàn nguy cơ cao.

Hiện nay, tầng 1 đang chăm sóc, điều trị hơn 4.600 bệnh nhân không có triệu chứng (chiếm khoảng 80% F0) được bố trí các khu cách ly tập trung có điêu kiện cơ sở vật chất đảm bảo, có đủ lực lượng bác sĩ, điều dưỡng và các xét nghiệm cơ bản tối thiểu, có máy chụp XQ di động; đồng thời được theo dõi sát sao, nếu có triệu chứng sẽ chuyển tuyến.

Tầng 2 điều trị gần 6.700 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đang điều trị tại các trung tâm y tế tuyến huyện. Tầng 3 điều trị 532 bệnh nhân có triệu chứng nặng, nguy kịch tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và Bệnh viện dã chiến Hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19 Bình Dương. Tổng cộng Bình Dương có 22 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, tổng số giường là 15.627 giường, nhân lực phục vụ 2.851 người.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19 Bình Dương cho biết, Trung tâm hiện có quy mô 437 giường chuyên trách hồi sức, cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nặng, các bệnh nhân nguy kịch, trong đó, có 337 giường bệnh có đủ oxy, khí nén. Đội ngũ y bác sĩ tại đây đang ngày đêm nỗ lực nhất, vượt qua mọi khó khăn để phân loại, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 kịp thời.

Đẩy nhanh xét nghiệm để tách F0 ra khỏi cộng đồng

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương chiều 17/8 về công tác phòng, chống dịch bệnh COVD-19 trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long Long đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm áp dụng triệt để Chỉ thị 16 trên địa bàn, đặc biệt với những địa phương “vùng đỏ”. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp người dân vi phạm Chỉ thị, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh tại chỗ ở khu vực này, để đảm bảo người dân không đi ra ngoài, an tâm ở yên tại chỗ chống dịch.

Việc lấy mẫu xét nghiệm ở Bình Dương được đẩy mạnh

Bình Dương cũng cần tiếp tục đẩy nhanh công tác xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, đồng thời, phải có phương án cụ thể bảo vệ thật chặt các địa phương “vùng xanh”, không để dịch bênh xâm chiếm lại.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các phân tầng trong thời gian tới, GS.TS Nguyễn Thanh Long đề nghị Bình Dương cần xem xét ngay việc sắp xếp điều tiết nhân lực y tế phù hợp với thực tế ở tầng 1, tăng cường cho tầng trên, tránh nơi dư nơi thiếu.

Trong công tác điều trị, người đầu ngành y tế lưu ý tỉnh cần sử dụng thuốc kháng đông và kháng viêm ở tầng 1, trang bị cơ số bình oxy vừa đủ để kịp thời sử dụng khi cần và biến cơ sở cách ly F1 thành cơ sở thu dung, điều trị. Với tầng 2 gồm tất cả đơn vị y tế trên địa bàn, cần phải đảm bảo trang bị đủ cả 3 yếu tố oxy bồn, thuốc kháng đông và kháng viêm.

Với tầng 3, ngoài việc tính toán xây dựng thêm bệnh viện dã chiến, theo Bộ trưởng Bộ Y tế việc cần làm ngay là phải tổ chức giao ban thường xuyên giữa tầng 3 với tầng 2 để chia sẻ thông tin về số giường trống, số máy thở, kịp thời điều phối bệnh nhân khi cấp cứu. Đồng thời, giao quyền bác sĩ chuyên môn tầng trên được chỉ đạo chuyên môn tầng dưới.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ ngay thuốc kháng đông và kháng viêm, tuy nhiên tỉnh cần chủ động về vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch. Riêng thuốc điều trị Remdisivir, Bộ Y tế sẽ lo toàn bộ cho địa phương.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tỉnh Bình Dương nghiên cứu, áp dụng công thức 5 điểm chống dịch mà Bộ trưởng đã đề nghị triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm: Thực hiện nghiêm giãn cách là cơ bản, quan trọng và quyết định; an sinh xã hội là trọng yếu và thường xuyên; xét nghiệm là then chốt; giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; vaccine là chiến lược lâu dài.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương cần thực hiện nghiêm giãn cách và xét nghiệm trên diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO